• This forum contains old posts that have been closed. New threads and replies may not be made here. Please navigate to the relevant forum to create a new thread or post a reply.
  • Welcome to Tamil Brahmins forums.

    You are currently viewing our boards as a guest which gives you limited access to view most discussions and access our other features. By joining our Free Brahmin Community you will have access to post topics, communicate privately with other members (PM), respond to polls, upload content and access many other special features. Registration is fast, simple and absolutely free so please, join our community today!

    If you have any problems with the registration process or your account login, please contact contact us.

Margazhi

Status
Not open for further replies.

kunjuppu

Active member
today there are N numbers of odes to perumal/andal on being the beginning of margazhi. this one caught my eye for its beauty and nostalgia, let alone simplicity and fervour.

all the more surprising since it was written by thangam thennarasu, prominent and high up in DMK. xxx'x must be turning in his grave. if you like to read it, i am sure, you will enjoy it as much as i did. perhaps a few can even relate to it...

i read it in Facebook, and shared it there. now it is TB forum's turn :).. and here is thangam thennarasu's....

மார்கழி மலர்ந்து விட்டது !!

" பட்டர் பிரான் கோதை சொன்ன சங்கத் தமிழ் மாலை முப்பதும் தப்பாமே" சொல்லி மார்கழிக் குளிருக்கு இதமாக எங்கள் வீட்டின் எதிரே உள்ள பெருமாள் கோவில் பட்டரிடத்தில் சுடச் சுடச் வெண்பொங்கல் வாங்கிச் சாப்பிட்ட என் பால்ய கால நினைவுகள் ஒவ்வொரு மார்கழியிலும் என்னைத் தட்டிப் பார்க்கத் தவறுவதில்லை.

அதைப்போலத்தான் ஆண்டாளும் அவள் பாடிய பாசுரங்களும் !

'திருவாடிப்பூரத்து ஜெகத்துதித்து திருப்பாவை முப்பதும் செப்பிய ' ஆண்டாள் எங்கள் மண்ணுக்குச் சொந்தம் என்பதால் எப்போதும் வாஞ்சை மிகுந்த பாசம் அவள் மீது உண்டு

பன்னிரண்டு ஆழ்வார்களுள் ஒருத்தியாக இருந்தாலும் பிராட்டிமார் வரிசையிலும் இடம்பிடித்தத் தனிச்சிறப்பு அவளுக்கு மட்டுமே உண்டு ! தன் காலத்திற்கும் மிகப் பின்னால் உதித்த இராமானுஜருக்குத் தான் தங்கையான பெருமையும் அவளுக்கே !!

'மடலேறாப் பெண்ணின் பெருந்தக்கது இல் ' என்ற கொள்கை இருந்த காலத்தில் ," மருப்பொசித்த மாதவன் தன் வாய்ச்சுவையும், நாற்றமும் " தைரியமாக வேண்டி நின்ற பெண் கவி அல்லவா அவள் !

" கைத்தலம் பற்றக் கனாக் கண்டேன் தோழி " என்று திருமணக் கனவு காணும் பெண்ணிவளோ என்று எண்ணும் போதே , "மானிடருக்கென்று பேச்சுப்படில் வாழகில்லேன் கண்டாய் " என்று திட்டவட்டமாய் மறுத்துவிட்டப் புரட்சிப் பெண்ணும் இவள் தானே !!

என்னவெல்லாம் பாடுகிறாள் ....

" மார்கழித் திங்கள் மதி நிறைந்த நன்னாளால் .." என்று முதல் பாட்டைத் துவங்கும் போதே அந்த மார்கழி மாதத்தின் முதல் நாள் ஒரு பௌர்ணமியாக அமைந்திருக்கும் சேதியைச் சொல்லும் அவள் " வெள்ளி எழுந்து வியாழம் உறங்கிற்று "என்று அவள் காலத்தைக் கணிக்கும் வானியல் குறிப்பையும் விட்டுவைக்கவில்லையே !

செந்நெல்ஊடு உகளும் கயலும் , கீசு கீசு எனும் ஆனைச்சாத்தனும், மென்னடை அன்னமும், புழக்கடை வாவியும் , கண் படுத்தப் பொறிவண்டும் , வள்ளல் பெரும் பசுக்களும் .....அவள் பாட்டில் காணும் இடம் எல்லாம் இயற்கை செய்யும் ஆட்சியின் மாட்சிக்குச் சாட்சியங்கள் அல்லவா !!

இதெல்லாம் கூட ஒருபக்கம் இருக்கட்டும் ....

FaceBook நண்பர்கள் எல்லாம் இல்லாத அந்தக் காலத்திலேயே "உன்னோடு தோழமை கொள்வேன் குயிலே ! உலகளந்தான் வரக் கூவாய் !! " என்று ஒரு குயிலுடன் தோழமை கொண்டாளே....

அந்த சிநேகிதம் தான் எனக்கு ரொம்பப் பிடிச்சிருக்கு !!
 
Yes - the month Margazhi is having its own special qualities. This is the month which we give somewhat chillness in TN. Ladies will put big size Kolams in front of their houses and put flowers in the middle. Hot Ven Pongal as prasadam in Perumal Temple. Abhishekams perfomred in the temples every mornings. As normally functions like marriages are not performed in this month, there will be plenty of time available with people to spend thier time in temple. Margazhi month - Thiruvadharai - special for Chidambaram Natarajar - Arudhra Darisanam.

Remember the words of Kavi arasar Kannadasan " Madhangalil Aval Marghazhi"

Venkat K
 
"மாதங்களில் அவள் மார்கழி" என்று கண்ணபிரான் சொல்ல கண்ணதாசன் எழுதினார். வாசல் வெளியில் கோலம் எழுதும் பெண்களை பார்த்துக்கொண்டே பஜனை பாடும் கோஷ்டிகளால் இழுத்திப்போர்துக்கொள்ளும் எங்களை எழுப்பமுடியாத ஒரு காலம்.
 
I like margazhi in chennai since I like the moderately cold season there.I go there to escape the cold in delhi where I normally stay. Another reason is the music festival in the sabhas with breaks for good food. I love staying in woodlands with its vegetarian fare unpolluted by the IT crowd. I get to see lots of oldies from india and abroad spending their holidays in a laid back style.
 
Markazhy is beautiful

The music season is enjoyable. I have already attended a kutchery (Yesudoss) in Sivakami Pethatchi Auditorium, Mylapore. I have selected just three more kutcheris for this season and already booked tickets for us.

The temple is busy right in the early morning with devotees.

At home too it is Dhanur Masa Aradhanam time. So getting up time has been preponed by one hour to 5 in the morning.

Even as I come out of the bathroom, I hear from the Kitchen the Thiruppavai being recited by my wife.

Then every day Kalakshepam on Thiruppavai. Every year I hear the kalakshepam, I have the opportunity to know something new about that work.

Then, Yes, this year I intend to attend the Madras University, Vaishnavism Department programme on Andal on 20th Dec.


Life is beautiful. Thank you, God.
 
I love Margazhi season and I tell all my relatives and friends abroad that the best time to be in Chennai is during the Margazhi - climate is good , music concerts everywhere , chanting of sacred works in temples , TV Programs have lot of programs related to Music and talks on Thiruppavai and Thiruvempavai and the list is endless .
 
maargazhith thingaL


nithya shree

http://www.tamilbrahmins.com/general-discussions/14449-margazhi.html

[h=5]மார்கழித் திங்கள் மதிநிறைந்த நன்னாளால்
நீராடப் போதுவீர் போதுமினோ நேரிழையீர்
சீர்மல்கும் ஆய்ப்பாடிச் செல்வச் சிறுமீர்காள்
கூர்வேல் நெடுந்தொழிலன் நந்தகோபன் குமரன்
ஏரார்ந்த கண்ணி யசோதை இளஞ்சிங்கம்
கார்மேனி செங்கண் கதிர்மதியம் போல்முகத்தான்
நாராயணனே நமக்கே பறை தருவான்
பாரோர் புகழப் படிந்தேலோர் எம்பாவாய் —

[/h]
1525152_497238960392955_501137281_a.jpg



 
Last edited:
மார்கழியின் சிறப்பு

மார்கழி மாத சிறப்புகள்

நமது மனித நாளில் காலை 4 மணி முதல் 6 மணிவரையான காலம் பிரம்ம முகூர்த்தம் என்றழைக்கப்படுகின்றது. சூரிய உதயத்திற்கு முந்தைய இந்தக் காலம் இறைவனை வணங்குவதற்கும், யோக சித்திக்கும் உகந்த நேரம் என்பதை உணர்ந்த நம் முன்னோர்கள் அதிகாலை துயிலெழுவதை ஒரு வழக்கமாக்கிக் கொள்ள வலியுறுத்தினர். நம்முடைய ஒரு வருடம் தேவர்களுக்கு ஒரு நாள் ஆகும். ஆகவே தேவர்களுடைய சூரிய உதயமான உத்தராயண காலத்திற்கு(தை மாதம்) முந்திய மார்கழி மாதம் தேவர்களின் பிரம்ம மூர்த்தமான காலமே மார்கழி மாதம். தேவர்கள் செய்யும் ஆறு கால பூஜையின் உதய கால பூஜையே திருவாதிரை பூஜையாகும்.


எல்லோரும் நினைப்பது போல மார்கழி மாதத்தில் வேறு நிகழ்ச்சிகள் எதுவும் நடத்தாமல் இருப்பதற்கு காரணம் வேறு எதைப் பற்றியும் நினைக்காமல் அந்த இறைவனை மட்டுமே நாம் நினைக்க வேண்டும் என்பதற்காகத்தான், தெய்வ காரியங்களுக்காகவே ஏற்பட்ட மாதம் மார்கழி மாதம். அதனால் இந்த மாதம் முழுவதும் அனைத்து ஆலயங்களிலும் பிரம்ம முகூர்த்தத்தில் தனுர் மாத பூஜை சிறப்பாக நடைபெறுகின்றது. பாவை நோன்பைக் கொண்டாடுவதும் இந்த மாதத்தில்தான். எனவே தான் சிவத்தலங்களில் திருவெம்பாவையும், வைணவத் தலங்களில் திருப்பாவையும் சேவிக்கப்படுகின்றன.



தட்சாயண காலத்தின் கடைசி மாதம் மார்கழி, ருதுவில் இது ஹேமந்த ருது. தனுர் மாதம் என்றும் அழைக்கப்படுகின்றது. வேத ஞானத்தின் மணி முடியாகத் திகழும் ஸ்ரீமத் பகவத் கீதையில் “மாஸானாம் மார்கசீர்ஷோ அஹம்” அதாவது “மாதங்களில் நான் மார்கழி” என்று கிருஷ்ண பரமாத்மா கூறுகின்றார். இம்மாதத்தில் தான் பௌதீக நிலையின் அறியாமையிலிருந்து மனித குலத்தை விடுவிக்க அர்ஜ”னனுக்கு ஸ்ரீ கிருஷ்ணர் கீதோபதேசம் செய்தார்.


மார்கழி மாதத்தில் ஆருத்ரா தரிசனமும், வைகுண்ட ஏகாதசியும் கொண்டாடப்படுகின்றது. சிவ பெருமானின் நட்சத்திரமாக கருதப்படுவது திருவாதிரை என்னும் ஆதிரை தரிசனம் அன்றைய தினம் தேவர்களின் பூஜையினால் மனம் மகிழ்ந்த நடராஜப் பெருமான் தமது ஆனந்த தாண்டவத்தை காட்டியருளிகின்றார். அனைத்து சைவத் தலங்களிலும் இன்றைய தினம் நடராஜப்பெருமானுக்கு சிறப்பு அபிஷேகம் நடைபெறுகின்றது.


பல சைவத்தலங்களில் இவ்விழா பத்து நாள் விழாவாகக் கொண்டாடப்படுகின்றது. விரதங்களில் சிறந்தது ஏகாதசி விரதம், மார்கழி மாத ஏகாதசி விரதம் வைகுண்ட ஏகாதசி என்றும், முப்பத்து முக்கோடி ஏகாதசியென்றும் போற்றப்படுகின்றது. பல வைணவ தலங்களில் வைகுண்ட ஏகாதசியை ஒட்டி அத்யயனோற்சவம் நடைபெறுகின்றது.


Source: HARI KRISHNAMURTHY
 
Last edited:
மார்கழி பூஜை ஆரம்பம்

திருமாலே தனக்கு கணவராக அமைய வேண்டுதல் வைத்து, மார்கழி மாதத்தில் ஆண்டாள் மேற்கொண்ட விரதமே பாவை நோன்பு.

இதற்காக அவள், அதிகாலையில் துயிலெழுந்து தோழியரையும் அழைத்துக் கொண்டு நீராடச் சென்றாள்.
தான் பிறந்த ஸ்ரீவில்லிப்புத்தூரை ஆயர்பாடியாகவும், தன்னை கோபிகையாகவும் பாவனை செய்து, கண்ணனின் இல்லத்திற்குச் சென்று அவனை வணங்கி வந்தாள்.

மாதத்தின் ஆரம்பத்தில் நெய், பால் முதலிய உணவு வகைகளைத் தவிர்க்கும் வகையில் இந்த விரதம் அமைந்தது. இந்த விரதத்தை இப்போதும் கன்னிப்பெண்கள் அனுஷ்டிக்கலாம்.

காலை 4.30 மணிக்கே நீராடி, திருப்பாவை பாடலை மூன்று முறை படிக்க வேண்டும்.

உதாரணமாக, மார்கழி முதல்தேதியன்று மார்கழித் திங்கள் மதிநிறைந்த நன்னாளால் பாடலைத் துவங்க வேண்டும்.


மார்கழியில் 29 நாட்களே இருப்பதால், கடைசி நாளில் கடைசி இரண்டு பாடல்களை மூன்று முறை பாட வேண்டும்.


இத்துடன் தினமும்வாரணமாயிரம் பகுதியில் இருந்து வாரணமாயிரம் சூழ வலம் வந்து, மத்தளம் கொட்ட வரிசங்கம் நின்றூத உள்ளிட்ட பிடித்தமான பாடல்களைப் பாட வேண்டும்.


விரத நாட்களில் நெய், பால் சேர்த்த உணவு வகைகளை உண்ணக்கூடாது. மற்ற எளிய வகை உணவுகளைச் சாப்பிடலாம்.


ஆண்டாள், பெருமாள் படம் வைத்து உதிரிப்பூ தூவி காலையும், மாலையும் வழிபட வேண்டும். இவ்வாறு செய்வதால் ஆண்டாள் மனம் மகிழ்ந்து, சிறந்த கணவனைத் தர அருள் செய்வாள். திருமணத்தடைகளும் நீங்கும்.


மார்கழி நைவேத்யம்:


மார்கழி மாதத்தில் எல்லா கோயில்களிலுமே அதிகாலையில் பூஜை நடக்கும்.

கோயில்களில் மட்டுமின்றி வீட்டையும் சுத்தம் செய்து, காலை 8.30 மணிக்குள் எளிய பூஜை ஒன்றை பெண்கள் செய்யலாம்.

திருமணமான பெண்கள் இதைச் செய்தால் மாங்கல்ய பலம் கூடும்.


திருவிளக்கேற்றி, நம் இஷ்ட தெய்வங்களுக்கு பூச்சரம் அணிவித்து அல்லது உதிரிப்பூக்கள் தூவி, அந்தத் தெய்வங்களைக் குறித்த பாடல்களை பாட வேண்டும்.


சர்க்கரைப் பொங்கல், புளியோதரை, தயிர் சாதம், சுண்டல் முதலானவை செய்வதற்கு எளியவையே. கற்கண்டு சாதம் அமுதம் போல் இருக்கும். குழந்தைகளும் விரும்பிச் சாப்பிடுவார்கள். கன்னிப்பெண்கள் மட்டும் நெய், பால் சேர்த்த உணவைச் சேர்க்கக்கூடாது. நெய் சேர்க்காத சர்க்கரைப் பொங்கல், கல்கண்டு சாதம் முதலானவற்றை நைவேத்யம் செய்யலாம்.


திருப்பாவை பிறந்த கதை:


கலியுகத்தில் ஸ்ரீவில்லிப்புத்தூரில் பிறந்த ஆண்டாள், மனிதர்கள் யாரையும் மணக்கமாட்டேன், பெருமாளையே மணப்பேன் என லட்சிய சபதம் கொண்டாள்.


கிருஷ்ணாவதார காலத்தில், ஆயர்பாடி கோபியர்கள் கண்ணனை அடைய மேற்கொண்ட பாவை நோன்பை மேற்கொண்டாள்.


ஸ்ரீவில்லிப்புத்தூரில் இருந்த பெருமாளின் சன்னதிக்குச் சென்று, அவருடைய முகத்தைப் பார்க்க வெட்கப்பட்டு, கையில் இருந்த பாஞ்சஜன்யம் என்னும் சங்கைப் பார்த்து மார்கழித் திங்கள் மதிநிறைந்த நன்னாளால் எனத் துவங்கி வங்கக்கடல் கடைந்த மாதவனை கேசவனை என முடியும் முப்பது பாடல்கள் பாடினாள். அதுவே திருப்பாவை ஆயிற்று.


திரு என்றால் மரியாதைக்குரிய எனப் பொருள். பாவைஎன்றால் பெண். நமது வணக்கத்துக்குரிய பெண் தெய்வமாகிய ஆண்டாள் பாடியதால் இது திருப்பாவை ஆயிற்று.


முதல் பாடல் திருப்பாவையின் நோக்கத்தை சுருக்கமாக எடுத்துச் சொல்கிறது. இரண்டு முதல் ஐந்து பாடல்கள் பாற்கடலில் பள்ளிகொள்ளும் பரந்தாமனின் சிறப்புகளைச் சொல்கிறது.


ஆறு முதல் 15 பாடல்கள் ஆழ்வார்களுக்கு ஒப்பான அடியார்களை தோழிகளாகக் கற்பனை செய்து அவர்களை எழுப்பிக்கொண்டு கோயிலுக்குச் செல்வதை எடுத்துச் சொல்கிறது.


இந்தப் பாடல்களில் மார்கழி மாதத்தில் காலை நேரப் பணிகள் அக்காலத்தில் எப்படி இருந்தன என்பதையும் தெரிந்து கொள்ளலாம். கடைசி 15 பாடல்கள் தன்னை ஏற்றுக் கொள்ளுமாறு பெருமாளைக் கெஞ்சும் ஆண்டாளின் மனநிலை புரிகிறது.


வைகறை-மார்கழி:


மனிதர்களுக்கு ஒரு ஆண்டு என்பது தேவர்களுக்கு ஒருநாள் ஆகும்.


இந்த ஒருநாளின் வைகறைப் பொழுதாக மார்கழி அமைகிறது.

உடல் சுறுசுறுப்பும், உள்ளத் தெளிவும் நிறைந்த வைகறைக் காலை வழிபாடு எப்போதும் சிறந்தது. எனவே வைகறைப் பொழுதான மார்கழி, தேவர்களை வழிபடுவதற்கு மிகப்பொருத்தமான மாதம் என்பது இந்த மாதத்தின் சிறப்பு.

ஸ்ரீகிருஷ்ண பகவான் மாதங்களில் நான் மார்கழியாக இருக்கிறேன் என்று பகவத்கீதையில் அருளினார். காலம் ஒரு கடவுள். காலமாக இருப்பவனும் கடவுள். இவர்களுக்கு இன்னது, இப்போது நடக்கும் என்று காலங்களை நிர்ணயித்து விதிப்பவனும் கடவுள்.


எல்லாக் காலங்களாகவும் விளங்குகின்ற ஸ்ரீகிருஷ்ணன், மாதங்களில் நான் மார்கழி என்றார். இவரது திருவாய் மொழி, மார்கழியின் சிறப்புகளை உயர்த்திப் பேசுகின்ற திருவாசகமாக அமைந்து விட்டது இந்த மாதத்தின் மற்றொரு சிறப்பு.


ஓசோன் வாயு:


மார்கழி வைகறைக் காலத்துப் பனியை அனுபவிப்பது ஒரு சுகம். பனி, படிப்படியே அதிகம் ஆகின்றபோது, அதை அனுபவிக்க தகுந்த உடல் உறுதியும், உள்ள உறுதியும் இருக்க வேண்டும். பனிப்படலத்தை ஊடுருவி வருகின்ற மெல்லிய காற்று தருகின்ற குளிர்ச்சி, சுகம் சுகமே.


இந்த இரட்டைச் சுகங்களுடன் மற்றொரு சுகம் மார்கழியில் மட்டும் அதிகமாக கிடைக்கின்றது.

வளிமண்டலத்தில் ஓசோன் என்ற வாயுப்படலம் நில உலகத்தில் இருந்து 19 கி.மீ. உயரத்தில் பரந்துள்ளது. இப்படலம் சூரியனிடம் இருந்து வருகின்ற, கேடு விளைவிக்கின்ற புற ஊதாக்கதிர்களை உறிஞ்சி, உயிரினங்கள் அழியாமல் பாதுகாக்கிறது.

விடியற்காலை 4 மணி முதல் 6 மணி வரை உள்ள காலம் பிரம்ம முகூர்த்தம் எனப்படுகிறது. வழிபாட்டுக்கு ஏற்ற காலமும் இதுவே.


இந்த நேரத்தில் ஓசோன் வாயு நில உலகத்தில் மென்மையாகப் படர்ந்து பரவுகிறது. இது உடலுக்கு நலம் தரும்; புத்துணர்ச்சி தரும். உள்ளத்துக்கு இதம் தரும்; புதுக் கிளர்ச்சி தரும். மார்கழி விடியற்காலையில், ஓசோன் வாயு நிலவுலகத்தில் சற்று அதிகமாகப் பரவுகிறது.


மார்கழி விடியற்காலையில், ஏதோ ஒரு ரம்மியமான சூழ்நிலை உருவாகின்றது என்பதைப் பழங்காலத் தமிழர்கள் உணர்ந்தனர். அந்த நேரத்தில் இறைப்பணிகளைச் செய்வதற்கும், அந்தப் பணிகளின் மூலமாகவே பக்திப் பரவசத்தைப் பெறுவதற்கும் முயன்றனர். பூஜை செய்தனர். நோன்பு நோற்றனர். இவ்வாறு மார்கழி விடியலுக்கு ஒரு தனிப்பெருமை கிடைத்தது.


கவுரி நோன்பு:


மகளிர் நோன்பு நோற்பதற்கு தகுந்த மாதம் மார்கழி, பாகவத புராணத்தில் இந்த நோன்பைப் பற்றிய ஒரு குறிப்புண்டு.


ஆயர்பாடிக் கன்னியர், மார்கழி மாத முப்பது நாள்களும் கவுரி நோன்பு நோற்று, காத்யாயனியை-பார்வதியை வழிபட்டனர்.


ஸ்ரீகிருஷ்ணனைக் கணவனாக அடைய விரும்பினர். கவுரி நோன்பும், தமிழகத்துப் பாவை நோன்பும் கன்னியர் நல்ல கணவனைப் பெற வேண்டும் என்ற குறிக்கோளால் ஒன்று என்றேக் கூறலாம்.

மார்க் சீர்ஷம் என்ற தொடர் மார்கழி என்று மாறியது. மார்க் சீர்ஷம் என்றால் தலையாய மார்க்கம். இதன் வேறு பெயர் தனுர் மாதம்.

பீடை மாதம்:


வைத்திய நூல்கள் மார்கழியைப் பீடை மாதம் என்று வழங்குகின்றன.


மார்கழியின் பனிக்குளிர்ச்சி சிலருக்கு நோய்த் துன்பங்களைத் தரலாம். எனவே, இது பீடை மாதமாகலாம். அகப்புறப் பீடைகளைப் பக்திப் பணிகளால் அறவே ஒழித்து, தூய்மையாக்கப் பொருத்தமான மாதமே மார்கழி. பீடு-பெருமை. பன்னிரு மாதங்களில் மிக்க பெருமையை உடையது பீடை மாதம் என்று மற்றொரு பொருளும் கூறலாம். பல காரணங்களால் மார்கழி பெருமையுடைய மாதம்.


சூரியனின் இயக்கம்:


சூரியனின் இயக்கம் அயனம். அவன் தெற்கு நோக்கி இயங்குவது தட்சிணாயனம். வடக்கு நோக்கி இயங்குவது உத்தராயனம். இவை இரண்டில் உத்தராயனம் உயர்ந்தது என்பர். தட்சிணாயனத்தின் கடைசி மாதம் மார்கழி.


மேலும், உத்தராயனத் தொடக்கப் புனித நாள் டிசம்பர் 21. இத்திருநாள் மார்கழியின் ஒருநாள். இந்த நாளில் சில கோயில்களில் சிறப்பு பூஜைகளை செய்கின்றனர்.


உத்தராயனத் தொடக்க நாளைத் தை மாதத்தில் கொண்டாடுகின்றனர் பலர். மார்கழி வந்தாலே எல்லா மகளிருக்கும் மகிழ்ச்சி பொங்குகிறது.


விடியற்காலையில் எழுகின்றனர். குளிரிலும் மன உறுதியுடன் நீராடுகின்றனர். பனி தலையில் படிய வீட்டையும், முற்றத்தையும் பெருக்கி தூய்மைப்படுத்துகின்றனர். சாணத்தால் முற்றத்தை மெழுகுகின்றனர். தெருவெங்கும் கோலமிடுகின்றனர். செம்மண்ணைப் பூசி அலங்கரிக்கின்றனர். கோலத்தின் நடுவே ஒருபிடி சாணத்தை வைத்து. அதில் பூசணிப் பூ அல்லது அருகம்புல்லைச் சூட்டுகின்றனர்.


விளக்கேற்றுகின்றனர். எல்லா முற்றங்களும், வீடுகளும் லட்சுமிகரமாகப் பொலிகின்றன. பூசணிப் பூவின் மஞ்சள் நிறம், மங்கலத்தின் சின்னம். சாணத்தில் பூசணிப்பூ... என்ன காரணம்? பூவுக்கு ஆதாரம் சாணமா? இல்லை.


ஒருபிடி சாணத்தில் பிள்ளையாரைப் பிடிக்கின்றனர். பூக்கின்றபோதே காய்க்கின்ற பூசணிப்பூவை, வழிபடுகின்றபோதே அருளுகின்ற பிள்ளையாரின் திருமுடிமேல் சூட்டுகின்றனர்.


பிள்ளையார் அனைவருக்கும் அருள்வதற்கு பிரசன்னமாகிறார். கோலத்தின் வெண்மை-பிரம்மன்; சாணத்தின் பசுமை-விஷ்ணு; செம்மண்ணின் செம்மை-சிவன்.


முற்றத்திலுள்ள வண்ணங்கள் மூன்றும் மும்மூர்த்திகளை நினைவுபடுத்துகின்றன.

எங்கும் பக்தி; எதிலும் தெய்வீகம்.

இவை அனைத்தும் மார்கழியின் சிறப்புகள்.






Source:HARI KRISHNAMURTHY
 
Last edited:
[h=5]ஆருத்ரா தரிசனம்
மார்கழி மாதம் தஷிணாயனத்தின் இறுதி மாதமாகும். மார்கழி மாதத்தில் தில்லைச் சிதம்பரத்தில் கோவில் கொண்டருளிய நடராஜப் பெருமானைத் தரிசிக்க தேவர்கள் ஒன்றுகூடுவதாக ஐதீகம் உண்டு. தேவர்களுக்கு இம்மாதம் அதிகாலைப் பொழுதாகும். இக்காலத்தில் (வைகறையில்) சுவாமி தரிசனம் செய்வது உத்தமமாகக் கருதப்படுகின்றது. அக்காலத்தைப் பிரம்ம முகூர்த்தம் என்றும் அழைப்பர்.

மார்கழி மாதம் திருவாதிரை நாளன்று நடராசருக்குச் சிறப்புகள் நடைபெறும். அவற்றுள் சிதம்பரத்தில் நடப்பது மிகவும் சிறப்புடையது.

திருவாதிரை தினத்தில் தில்லை நடராஜப் பெருமான் ஆரோகணித்து தேரில் வீதி வலம் வரும் காட்சி கண்கொள்ளாக் காட்சியாகும்.இதை ஆருத்ரா தரிசனம் செய்வதற்காக செல்வர். ஆருத்ரா என்பது ஆதிரையைக் குறிக்கும் சொல். இக்காட்சியியைக் கண்டு தரிசிக்க பிறநாடுகளில் இருந்து அடியார் கூட்டம் தொன்று தொட்டு இங்கு செல்வது வழக்கம்.

சிதம்பரம் பஞ்சபூதத் தலங்களில் ஆகாயம் என்றும் நடராஜப் பெருமானைத் தரிசிக்க முத்தி கிடைப்பதாகவும் சொல்லப்படுகின்றது.

சைவர்களுக்கு மார்கழி மாதம் திருவாதிரை திருவெம்பாவை நோன்பினாலும், விநாயகர் சஷ்டி விரதத்தாலும் பெருமை பெறுகின்றது.

சைவர்களுக்கு மட்டுமல்லாமல் வைஷ்ணவர்களுக்கும் இம்மாதம் சிறப்புக்குரியதாகும். சுவர்க்க வாயிலில் ஏகாதசி விரதம் இம்மாத்திலேயே கடைப்பிடிக்கப்படுகின்றது.

கண்ணன் கீதையில் மாதங்களில் நான் மார்கழி என்று கூறியுள்ளார். ஆண்டாளும் தனது திருப்பாவையில் மார்கழி மாதத்து மதி நிறைந்த நன்னாள் என வர்ணிக்கின்றாள். இதனை சிறப்புடைய மார்கழி மாதத்து ஆதிரை நாள் என்று அழைக்கப்படும்.

திருவாதிரை 18/12/2013அன்று அனைவரும் வணங்குவேம் ஆடல் அரசனை
[/h]
Source:harikrishnamurthy
 
Thanks for the details posts P J Sir! :)

Margazhi reminds me of my childhood days in Anaimalai village. Our servant maid used to keep a small ball of 'pasum chANam',

fix 'paRangip poo' on it and keep it in the center of a huge 'kOlam' in the entrance of our sweet home. The next morning the

dried ball will go on to the slanting tiled roof! She will collect all these on 'kANum pongal' day and immerse in the river. If we

go to the nearby temple, we will get hot pongal as prasAdham. :)

'ArudhrA dharshanam' was celebrated with 'patti sutral'; Lord Nataraja will lead a procession and go round the 'Alamaraththadi

PillaiyAr' thrice. Nadhaswaram party will be in front and lot of crackers will be burst. Mom used to make us run to see 'patti sutral',

as soon as we hear the sound of crackers! :dance:
 
Thanks Raji madam

Did i committed anything wrong by posting threads in " interesting Articles" folder created by you for Sri.Nanninalam Bala ?
I was just wondering!!
 
hi
my experiences of maargazhi................i like early morning sleep in my childhood.in a cold winter months....the bajanai goshti pass through my home....

i like 2 things....hot pongal..........nice kolam with nice dhavani gals.......i miss these 2 every maarghazhi.....its my personal

taste...may not for everybody......
 
Well at least we can all remember Lord Krishna..after all didnt He say "Among the months I am Margashirsha"
 
hi


मासानां मार्गशीर्षोस्मि ................
 
Last edited:
tbs Sir and Raji Madam and

Gift to all

Margazhi Thingal -Sangamam {Super Tamil Song} - YouTube

Marghazi poove from 1994 Tamil movie May madham. Music is by A.R. Rehman. Great song. Lyrics for the convinience of non tamils.

Movie Name: May Maadham (1994)
Singer: Shobha
Music Director: Rahman AR
Lyrics: Vairamuthu
Year: 1994
Director: Balu Mahendra
Actors: Vineeth

maargazhip poovae maargazhip poovae

Margazhi poove May Madham - YouTube
I like the song . I like varaha nadikara oram more from the same film.
 
Sir,

This particular month of’ Marghazhi’ used to remind me of my boyhood days


When we were living in a village, there is a ‘Thirupugazh’ sabai(it is still there). Myself and my elder sister were enrolled as members of this Sabai.

I was doing my High school studies then. My Mom used to insist us for participation in the Margazhi Bhajan held at early morning, though myself bit reluctant.


During this month, we were made to get up by 4.00 am in the morning. When it was chillness all round, we used to take bath in cold water with all shivering. Everyday, early mornings, we used to experience the unbearable chillness all around, can see the cloudy mist and dew spread as blanket all around. To manage this, my mother used to cover our heads with scarf and to give us a ‘legiyam’ prepared with ‘sukku’ and other medicinal ingredients for throat clearance. We were part of the Bhajan group which start from the sabai and terminate at Vallalar’s Samarasa Suddha Sanmarga Sangam. We used to sing ‘Thiruvenpavai’, ‘Thirupalli Ezhuchi’ and ‘Thirupugazh’ songs all the way.

Giant size Rangolies with different colours were an eye catching thing and there used to be a competition among each house, as to which one is more attractive.


Those are cherishing memories. I really miss that happiness, though Margazhi comes every year.


With regards
 
Last edited by a moderator:
...... Did i commit anything wrong by posting threads in " interesting Articles" folder created by you for Sri.Nanninalam Bala ?
I was just wondering!!
Interesting articles are most welcome from members of our forum, P J Sir. Thanks for your posts. :)
 
18 th December 2013 Thiruvathirai


திருவாதிரை களி

வழங்கியவர்
திருமதி. ஜெயா ரவி

திருவாதிரை என்றாலே அன்று செய்யப்படும் 'களி' தான் அனைவர் நினைவிற்கும் வரும். வரவிருக்கும் திருவாதிரை தினத்தை முன்னிட்டு, களி செய்முறையை இங்கே விளக்குகின்றார் திருமதி. ஜெயா ரவி அவர்கள்.

பச்சரிசி - 2 கப்
வெல்லம் - 400 கிராம்
நெய் - கால் கப்
முந்திரி - 10
திராட்சை - 15
தேங்காய் துருவல் - அரை கப்
ஏலக்காய் பொடி - அரை மேசைக்கரண்டி


தேங்காயைத் துருவி எடுத்துக் கொள்ளவும். தேவையான இதரப் பொருட்களையும் தயாராய் வைத்துக் கொள்ளவும்.


வெறும் வாணலியில் பச்சரிசியை போட்டு பொரிஅரிசியை போல 10 நிமிடம் வறுத்து எடுத்துக் கொள்ளவும்.

பிறகு அதை ஆறவைத்து மிக்ஸியில் போட்டு ரவை பதத்திற்கு அரைத்துக் கொள்ளவும். பிறகு மாவு சலிக்கும் சல்லடையை விட சற்று பெரிய துளையுடைய சல்லடையில் போட்டு சலித்து, சல்லடையில் மீதம் இருக்கும் அரிசியை மீண்டும் மிக்ஸியில் போட்டு ரவை போல் அரைத்து சலித்து எடுத்துக் கொள்ளவும்.

ஒரு பாத்திரத்தில் மூன்றரை கப் தண்ணீர் ஊற்றி நன்கு கொதிக்க விடவும். கொதித்ததும் அரை கப் தண்ணீரை எடுத்து வைத்து விடவும்.


பாத்திரத்தில் இருக்கும் தண்ணீரில், ரவை போல பொடித்த மாவை சிறிது சிறிதாக சேர்த்து, நன்கு கைவிடாமல் கட்டிவிழாதவாறு 5 நிமிடம் கிளறவும்.


தண்ணீர் கொதிக்கும் நேரத்தில் வேறொரு பாத்திரத்தில் வெல்லத்தை போட்டு கால் கப் தண்ணீர் ஊற்றி அடுப்பில் வைத்து வெல்லத்தை கிளறவும்.


வெல்லம் கரைந்து ஒரு கொதி வந்ததும், பாகு ஆவதற்கு முன்பதம் வரும் வரை கிளறவும். பிறகு அதை எடுத்து மாவுடன் ஊற்றி கிளறவும்.


மாவுடன் பாகு ஒன்றாக கலந்ததும் 10 நிமிடம் வேக விடவும். இடையில் அவ்வபோது கிளறி விடவும். ஏலப்பொடியை சேர்க்கவும்.


வாணலியில் ஒரு மேசைக்கரண்டி நெய் ஊற்றி அதில் முந்திரி, திராட்சை, தேங்காய்த் துருவல் போட்டு 3 நிமிடம் வதக்கவும்.


வதக்கியவற்றை களியுடன் சேர்த்து கிளறவும். மீதம் இருக்கும் நெய்யை ஊற்றி நன்கு கிளறி விட்டு 5 நிமிடம் கழித்து இறக்கி விடவும். மாவை தண்ணீரில் போட்ட பிறகு அடுப்பை மிதமான தீயில் வைத்து செய்யவும். கிளறும் போது களி சற்று கெட்டியாக இருந்தால், முன்பு எடுத்து வைத்த தண்ணீரை ஊற்றி கிளறிக் கொள்ளவும்.


திருவாதிரை களி ரெடி. இதனை குக்கரில் வைத்தும் செய்யலாம். வெல்லபாகை ஊற்றி நன்கு கிளறிய பிறகு குக்கரை மூடி 2 நிமிடம் கழித்து வெய்ட் போட்டு, 2 விசில் வந்ததும் இறக்கவும். பிறகு வறுத்த முந்திரி, திராட்சை சேர்க்கவும்.



Source:harikrishnamurthy
 
Dear All,

As mentioned by Mr PJ, Arudhra Darisanam is a famous festival in Chidambaram celebrated for 10 days. Starting with Kodi Yetram, everyday Urtsava Murthy will come in all the four Veedhi in different vahanams. On the day of Car (Theru), moola vigraham itself will be brought out in Theru on all the four Veedhis. Chidambaram is only place (to my little knowledge) where the moola vigraham is taken out for the festival. On the day of Theru full night abishekam will be performed in 1000 Kal Mandapam and next day after noon the deity will be taken inside. This stage is called as Arudhra Darisanam.

Almost a similar function will be conducted in Aani Month - called Aani Thirumanjanam. Hence, in a year for these two days there will not be moolavar swami in Chidambaram temple.

Venkat K
 
Markazhy is beautiful

The music season is enjoyable. I have already attended a kutchery (Yesudoss) in Sivakami Pethatchi Auditorium, Mylapore. I have selected just three more kutcheris for this season and already booked tickets for us.

The temple is busy right in the early morning with devotees.

At home too it is Dhanur Masa Aradhanam time. So getting up time has been preponed by one hour to 5 in the morning.

Even as I come out of the bathroom, I hear from the Kitchen the Thiruppavai being recited by my wife.

Then every day Kalakshepam on Thiruppavai. Every year I hear the kalakshepam, I have the opportunity to know something new about that work.

Then, Yes, this year I intend to attend the Madras University, Vaishnavism Department programme on Andal on 20th Dec.


Life is beautiful. Thank you, God.

Blessed you :-)

One of these years I have been dreaming about spending the month of Margazhi at Chennai for all the music that is in the air !

This year one of the associations (Carnatic Music Association of North America) as well as a few more organizations that are doing webcast of recent performances.

While I do not wish to digress discussions of Margazhi month into discussions about music it was a privilege to be able to enjoy a small piece of the feelings by listening to webcasts.

There are few artists like Ranjani & Gayathri who can turn even an atheist into a state of total Bhakthi - their rendering of this relatively new Raga (at least for me) called Jyothivararupini was superb..Of Course their signature Abhang (raga close to Revathi) was just outstanding.

I am not able to catch up with webcasts of all available concerts. I did enjoy Gayathri Venkataraghavan's concert as well.

Anyway that is a little of piece of Margazhi spirit I was able to catch from a distant place ...
 
Status
Not open for further replies.

Latest posts

Latest ads

Back
Top