4.7.4.10. எதுகை மோனை அடிநிலைக் குறிப்புகள்
மோனை எதுகை முரண்தொடை போன்ற
தொடையின் வகைகள் விளக்கம் பிறிதோர்
இயலில் விரிவாய் வரும். ... [5.1.]
முதலெழுத்து ஒன்றிட மோனை அடுத்தது
ஒன்ற எதுகை வரும்.
அடிகளில் அல்லது சீர்களில் ஒன்றும்
எதுகையும் மோனையு மே.
எதுகை பயில அடியினில் சீரில்
முதலெழுத்து ஒத்திட வேண்டும் அளவில்
குறில்நெடில் ஓசையி லே.
அடிகளின் எண்ணிக்கை நோக்க உதவும்
அடியெதுகை உத்தியா கும்.
4.7.4.11. எதுகையால் வரும் வெண்பா விகற்பம்
விகற்பம் எனும்பதம் வெண்பாவில் காட்டும்
அடியெதுகை எண்ணிக்கை யை.
அடியெதுகை எண்ணிக்கை யொட்டியே வெண்பா
விகற்பப் பெயர்பெற் றிடும்.
ஒருவிகற்ப வெண்பாவில் ஓரெதுகை யேவரும்
ஒவ்வோர் அடியி லுமே.
பலவிகற்ப வெண்பாவில் ஒன்றுக்கு மேலே
அடியெதுகை வந்திடு மே.
ஒருவிகற்ப மற்றும் இருவிகற்ப ஏனைப்
பலவிகற்ப வெண்பாக்கள் சான்று முறையே
அடுத்து வரும்பாக் களில்.
அகர முதல எழுத்தெல்லாம் ஆதி
பகவன் முதற்றே உலகு.
---திருக்குறள் 1:1
நெல்லுக் கிறைத்தநீர் வாய்க்கால் வழியோடிப்
புல்லுக்கு மாங்கே பொசியுமாம் -- தொல்லுலகில்
நல்லார் ஒருவர் உளரேல் அவர்பொருட்டு
எல்லார்க்கும் பெய்யும் மழை.
---ஔவையார், மூதுரை 12
ஆற்றங் கரையின் மரமும் அரசறிய
வீற்றிருந்த வாழ்வும் விழுமன்றே -- ஏற்றம்
உழுதுண்டு வாழ்வார்க்கு ஒப்பில்லை கண்டீர்
பழுதுண்டு வேறோர் பணிக்கு.
---ஔவையார், நல்வழி 12
அடுத்த பலவிகற்ப வெண்பா நமதாகும்:
ஓரடி முக்கால் குறள்வெண்பா எல்லையாம்
ஈரடி முக்காலே சிந்தியல் எல்லையாம்
மூவடி முக்கால் அளவடி எல்லை
பலவடி முக்காலே பஃறொடை எல்லை
எனவும் வகுப்பது உண்டு.
---ரமணி
மோனை எதுகை முரண்தொடை போன்ற
தொடையின் வகைகள் விளக்கம் பிறிதோர்
இயலில் விரிவாய் வரும். ... [5.1.]
முதலெழுத்து ஒன்றிட மோனை அடுத்தது
ஒன்ற எதுகை வரும்.
அடிகளில் அல்லது சீர்களில் ஒன்றும்
எதுகையும் மோனையு மே.
எதுகை பயில அடியினில் சீரில்
முதலெழுத்து ஒத்திட வேண்டும் அளவில்
குறில்நெடில் ஓசையி லே.
அடிகளின் எண்ணிக்கை நோக்க உதவும்
அடியெதுகை உத்தியா கும்.
4.7.4.11. எதுகையால் வரும் வெண்பா விகற்பம்
விகற்பம் எனும்பதம் வெண்பாவில் காட்டும்
அடியெதுகை எண்ணிக்கை யை.
அடியெதுகை எண்ணிக்கை யொட்டியே வெண்பா
விகற்பப் பெயர்பெற் றிடும்.
ஒருவிகற்ப வெண்பாவில் ஓரெதுகை யேவரும்
ஒவ்வோர் அடியி லுமே.
பலவிகற்ப வெண்பாவில் ஒன்றுக்கு மேலே
அடியெதுகை வந்திடு மே.
ஒருவிகற்ப மற்றும் இருவிகற்ப ஏனைப்
பலவிகற்ப வெண்பாக்கள் சான்று முறையே
அடுத்து வரும்பாக் களில்.
அகர முதல எழுத்தெல்லாம் ஆதி
பகவன் முதற்றே உலகு.
---திருக்குறள் 1:1
நெல்லுக் கிறைத்தநீர் வாய்க்கால் வழியோடிப்
புல்லுக்கு மாங்கே பொசியுமாம் -- தொல்லுலகில்
நல்லார் ஒருவர் உளரேல் அவர்பொருட்டு
எல்லார்க்கும் பெய்யும் மழை.
---ஔவையார், மூதுரை 12
ஆற்றங் கரையின் மரமும் அரசறிய
வீற்றிருந்த வாழ்வும் விழுமன்றே -- ஏற்றம்
உழுதுண்டு வாழ்வார்க்கு ஒப்பில்லை கண்டீர்
பழுதுண்டு வேறோர் பணிக்கு.
---ஔவையார், நல்வழி 12
அடுத்த பலவிகற்ப வெண்பா நமதாகும்:
ஓரடி முக்கால் குறள்வெண்பா எல்லையாம்
ஈரடி முக்காலே சிந்தியல் எல்லையாம்
மூவடி முக்கால் அளவடி எல்லை
பலவடி முக்காலே பஃறொடை எல்லை
எனவும் வகுப்பது உண்டு.
---ரமணி