Raji Ram
Active member
வள்ளுவரைப் போற்றுவோம் ..... 101
வலிய ஊழின் தன்மைகள் பற்றி வள்ளுவர் தன்
அரிய சில குறட்பாக்களில் வலியுறுத்துகின்றார்.
கோடிப் பொருள் முயற்சியால் குவித்தாலும், அதை
நாடி நுகருதல், ஊழின் தயவின்றி இயலாது போகும்.
'வகுத்தான் வகுத்த வகையல்லால் கோடி
தொகுத்தார்க்கும் துய்த்தல் அரிது', என்கிறார்.
நன்மையும், தீமையும் வாழ்வில் மாறி மாறி வரும்
தன்மையை உடையவை, என்பது உண்மை ஆகும்!
நன்மை வந்தால், மகிழும் மனநிலை உடையவர்கள்,
தீமை வந்தால், மனம் கலங்குவது ஏன் எனக் கேள்வி.
'நன்றாங்கால் நல்லவாக் காண்பர் அன்றாங்கால்
அல்லற் படுவ தெவன்', என்று வினவுவது குறள்.
பெரிய வலிமையுடைய ஊழை, மாற்றிவிட எடுத்த
அரிய முயற்சியையும் முந்தி, ஊழே முன் நிற்கும்!
பலவகைகளில் செயல்களைத் தடுத்து, செய்திடும்
பலவித மாற்றங்களை, வலிவுடைய ஊழ் வினை.
'ஊழிற் பெருவலி யாவுள மற்றொன்று
சூழினும் தான்முந் துறும்', என்கின்றார்.
விதியால் துன்பநிலை வந்தாலும், முயன்று நம்
மதியால் உய்யும் வழிகண்டு, முன்னேறுவோம்!
:ballchain:
வலிய ஊழின் தன்மைகள் பற்றி வள்ளுவர் தன்
அரிய சில குறட்பாக்களில் வலியுறுத்துகின்றார்.
கோடிப் பொருள் முயற்சியால் குவித்தாலும், அதை
நாடி நுகருதல், ஊழின் தயவின்றி இயலாது போகும்.
'வகுத்தான் வகுத்த வகையல்லால் கோடி
தொகுத்தார்க்கும் துய்த்தல் அரிது', என்கிறார்.
நன்மையும், தீமையும் வாழ்வில் மாறி மாறி வரும்
தன்மையை உடையவை, என்பது உண்மை ஆகும்!
நன்மை வந்தால், மகிழும் மனநிலை உடையவர்கள்,
தீமை வந்தால், மனம் கலங்குவது ஏன் எனக் கேள்வி.
'நன்றாங்கால் நல்லவாக் காண்பர் அன்றாங்கால்
அல்லற் படுவ தெவன்', என்று வினவுவது குறள்.
பெரிய வலிமையுடைய ஊழை, மாற்றிவிட எடுத்த
அரிய முயற்சியையும் முந்தி, ஊழே முன் நிற்கும்!
பலவகைகளில் செயல்களைத் தடுத்து, செய்திடும்
பலவித மாற்றங்களை, வலிவுடைய ஊழ் வினை.
'ஊழிற் பெருவலி யாவுள மற்றொன்று
சூழினும் தான்முந் துறும்', என்கின்றார்.
விதியால் துன்பநிலை வந்தாலும், முயன்று நம்
மதியால் உய்யும் வழிகண்டு, முன்னேறுவோம்!
:ballchain: