• Welcome to Tamil Brahmins forums.

    You are currently viewing our boards as a guest which gives you limited access to view most discussions and access our other features. By joining our Free Brahmin Community you will have access to post topics, communicate privately with other members (PM), respond to polls, upload content and access many other special features. Registration is fast, simple and absolutely free so please, join our community today!

    If you have any problems with the registration process or your account login, please contact contact us.

A poem a day to keep all agonies away!

சிந்தனை தந்த இந்திர ஜாலம்

#163. தனித்திரு! பசித்திரு! விழித்திரு!

உலக வாழ்வில் முன்னேற விரும்புவோர்களின்,
உன்னதத்துக்கு உள்ளன மூன்று மந்திரங்கள்;

ஆட்டு மந்தையில் ஒருவனாகாதே – “தனித்திரு!”
அறிவுப் பசியை என்றும் ஒழியாதே – “பசித்திரு!”

எது வந்த போதிலும் எதிர்கொள்ள வேண்டி,
எப்போதும் விழிப்புடனேயே இரு – “விழித்திரு!”

தனித் தன்மையுடனும், அறிவுப் பசியுடனும்,
விழிப்புடனும் இருந்தாலும், மிகவும் தேவை

கொஞ்சம் தனிமை, பசி, உறங்கா விழிப்பு!
விஞ்சும் நம் வாழ்வு, இவற்றால் சிறப்புற்று!

தனித்து இருக்கும்போது மட்டுமே ஒரு
மனிதனின் பல மன அலைகள் அடங்கும்;

உலகத்தில் ஓசைகளில் இருந்து விலகி,
உள்முகமாக அவன் பயணிக்க முடியும்.

உள்முகமாகச் செல்லும் போது தான் அவன்
உள்ளம் தெளியும், உண்மைகள் துலங்கும்.

உய்யும் வழிகள் புரியும்; தானும் உய்ந்து
உலகையும் முயன்று உய்விக்க முடியும்.

அளவுக்கு மிஞ்சினால் அமுதமும் விஷமே!
அளவுடன் உண்டு ஆரோக்கியம் பேணினால்,

அழகுற அமையும் செய்யும் செயல்களும்,
அழகிய தவமும், உய்யும் முயற்சிகளும்.

இல்லம் துறந்து வனம் சென்று, தவம்
இல்லதினரால் புரிய முடியாது அன்றோ?

ஓசைகள் ஒடுங்கிய நேரத்தில் அவர்கள்,
ஓசை இல்லாமல் தவம் செய்ய வேண்டும்.

இந்த மூன்று தாரக மந்திரங்களையும்,
சொந்தம் செய்து கொண்டால் போதும்!

மனிதப் பிறவியின் மாயங்கள் விலகிப்
புனிதமான வாழ்வு நாம் வாழ்ந்திடலாம்!

வாழ்க வளமுடன்,
விசாலாக்ஷி ரமணி.

# 163. Be Alone, Be Hungry and Be Awake!

The three mantras for any accomplishments are:

‘Be Alone’ and don’t become one in a crowd of many sheep! Have an individuality.

‘Be Hungry’ for the sake of knowledge.

‘Be Awake’ and always be alert. Always be ready for the unexpected.

It is very important to have an individuality, a hunger for knowledge and an alert mind to progress in this materialistic world. The very same qualities are essential for progressing in the spiritual world also.

When a person is alone, his interaction with the external world can be stopped. He can calm down the thought waves of his mind and explore his inner consciousness.
If he is sincere in his efforts, he may be blessed with the ‘Atma Dharshan’ and become a ‘jivan mukthan’.

Too much of anything is too good for nothing. An excessive intake of food makes a man lazy and taamasic in nature. Too little food may not allow him to concentrate and stay focused. The right amount of food keeps him in a Saatvic mood – the best mood for spiritual evolution.

Being a house holder, a man can’t leave his house to go to a remote area to do dhyaanam, dhaarana and tapas. But he can stay awake when the whole world sleeps on, and resume his spiritual saadanaa.

Abiding by these three rules, a man can easily rise above the level of the others around him and progress steadily in his chosen path.
 
சிந்தனை தந்த இந்திர ஜாலம்

#164. தவத்தில் வெல்லலாம்!

கல்லை மலை மேலே ஏற்றுவது கடினம்,
கல் நழுவிக் கீழே விழுவது எளிது;
உலகில் எல்லா முயற்சிகளும் இங்ஙனமே,
உயர்வது கடினம், நழுவுதல் எளிது.

ஆத்ம தரிசனத்தை விரும்புகின்றவர்,
தவம், தியானம் செய்வது வழக்கம்;
ஆத்மத் தேடலில் பலவிதமான,
தடங்கல்கள் நாடி வருவதும் வழக்கம்!

தடைபட்ட யோகம் என்ன ஆகும்?
தடுக்கப்பட்ட இடத்திலேயே நிற்குமா?
முழுவதும் நழுவிக் கீழே விழுந்து விடுமா?
குழப்புகின்ற கேள்விதான் என்றுமே!

கண்ணன் என்ன சொன்னான் பார்போம்.
பண்ணின தவம் என்றுமே வீணாகாது;
விட்ட இடத்திலிருந்தே மீண்டும் ஒருவர்,
தொட்டுத் தவத்தைத் தொடரலாம் என்றான்.

தடைபட்ட தவத்தினர் மீண்டும், மீண்டும்
தவமுடையோர் இல்லத்திலேயே வந்து
தவறாமல் பிறப்பார்! தடைபட்ட தனது
தவத்தைத் தொடர்ந்து, முடிவில் வெல்லுவார்.

பாதிக் கிணறு தாண்டினால், எவரும்
நீரில் விழுந்து விடுவார் நிச்சயமாக;
பாதி யோகத்தில் தடைபட்டவரோ எனில்,
மீதியைத் தொடருவார், மீண்டும் பிறந்து!

அரைகுறை முயற்சியேதான் என்றாலும்,
அதுவும் ஒருவருடைய சாதனையே.
விடாமல் தொடர்ந்தால் வெற்றி நிச்சயம்,
விமலன் அருட்பார்வை கிடைப்பதாலே!

வாழ்க வளமுடன்,
விசாலாக்ஷி ரமணி

# 164. Uninterrupted efforts.

It is very difficult to transport a rock uphill, but it is very easy to let it roll downhill. The same is true of all human pursuits. Going uphill or making a progress is very difficult. But falling off from the height thus attained is very easy.

People who wish to evolve spiritually, spend their live in Dhyaanam, Dhaaranaa and tapas. It is the unwritten rule that anything good is bound to meet with infinite resistance and hardships. What will happen to the man whose yoga saadhanaa is interrupted in the middle?

Will he be able to resume from the cut off point or will he have to start from the scrap once again? It is a very difficult question to be answered. Let us see how Lord Krishna replies to this question!

The spiritual saadhanaa – whether complete or incomplete – will never go in total waste. The person can pick up the thread from where he left and continue to progress further.

The saadakaa will invariably be born in a family of yogis – in atmosphere conducive to his spiritual advancement. He will keep resuming and continuing his spiritual saadhanaa till he succeeds in his efforts.

If we can’t clear a well or ditch in a single leap, we are sure to fall in it. But it is not the case with the spiritual progress. Even half successful attempts remain useful and do not get nullified, even if they are disturbed.

Even an incomplete saadhanaa is still a saadhanaa. It just gets transferred to the next birth of the person as the opening balance of his new account. With the grace of God and his sincere efforts, he is sure to succeed in his efforts.
 
சிந்தனை தந்த இந்திர ஜாலம்

#165. ஆன்மாவின் நான்கு நிலைகள்

“உறங்குவது போலும் சாக்காடு”, நாம் அறிவோம்.
உறங்கும் போது, நாம் ஆன்மாவில் ஒடுங்குவோம்.
இடம், பொருள், ஏவல், காலம் எல்லாமே,
இடமில்லாது அப்போது மறைந்து போகுமே!

கனவுலகு புகுந்ததும், நாம் கடவுள் ஆகின்றோம்!
நினைத்தைப் படைக்கும், திறன் அடைகின்றோம்!
“வானம்!”, என்றவுடன் நீல வானம் வந்திடும்!
“வனம்!” என்றவுடன் பச்சை வனம் உருவாகிடும்!

ஆதவன், சந்திரன், தாரகைகள் எல்லாம்,
பேதமில்லாமல் ஓடி வரும், அழைத்ததும்!
எந்தப் பொருளும், இடமும், காலமும்,
எந்த விலங்கும், மனிதனும், பறவையும்,

நினைத்த நொடியில் உருவாகிடுவர்;
நினைத்த போது மறைந்து செல்லுவர்!
நினைத்த படியே பேசிப் பழகுவர்;
நினைத்த செயல்களையே புரிவர்.

நம் சின்ன அறிவும், சிறிய அனுபவமும்,
நம் சின்னத் திறனும், சிறிய சக்தியும்,
சொன்னபடி உருவாகும் ஒரு பெரும்
மன்னுலகம்; ஒரு பெரும் மாய உலகம்!

கண்களை விழித்தால், காணவே காணோம்,
கற்பனையில் உருவான அந்த மாய உலகம்!
கனவைத் தாண்டினால், கனவு பொய் ஆகும்.
நனவு நிலையில், கனவுகள் பொய் ஆகும்.

நனவைத் தாண்டினால்… என்ன ஆகும்?
நனவைத் தாண்டினால், நனவும் பொய் ஆகும்!
நிறைந்த அறிவும், அளவில்லா அனுபவமும்,
குறைவில்லாத் திறனும், குவிந்த ஞானமும்,

செறிந்த அந்த உயரிய இறைவனின்,
சிறந்த கற்பனையே நம் நனவுலகம்!
கனவுலகு நம் கற்பனையின் படைப்பு,
நனவுலகு அவன் கற்பனையின் படைப்பு!

கனவைத் தாண்டினால், கனவு மறைவதுபோல்,
நனவைத் தாண்டினால், இவ்வுலகே மறையும்!
எங்கும் நிறைந்த இறைவனே இருப்பான்.
எல்லாப் பொருட்களும் அவனாக இருக்கும்!

நாம, ரூப, பேதம் இன்றி எல்லாம் அவனே.
நாம் காண்பதெல்லாம் எங்கும் பிரம்மமே.
இந்த அற்புத நிலையே துரியம் ஆகும்.
இந்த நிலை அடைந்தால் துயரம் போகும்!

உறக்கம், கனவு, நனவு, உறக்கம் என்றே,
கிறங்குகின்றோம் நாம் வாழ் நாளெல்லாம்;
உறக்கத்தையும், கனவையும் கடப்பது போல் ,
நனவையும் கடந்து, துரியத்தை அடைந்தால் ….

இல்லை பயங்கள் , இல்லை பாவங்கள் ,
இல்லை மொழிகள், இல்லை செயல்கள் ,
இல்லை பேதங்கள், இல்லை தொல்லைகள்
இன்பமே எங்குமே ! இன்பமே என்றுமே !

வாழ்க வளமுடன்,
விசாலாக்ஷி ரமணி.

# 165.The four states of Atman.

Man spends his entire life in one of these three states of consciousness viz, Jagratha Avastha (wakeful state), Swapna Avastha (dreaming state) and Sushupthi Avastha (deep sleep state).

Sleep is similar to death in many respects. When we sleep we wind up and reside in our Atman. We lose contact with the external physical world of our existence. We stop relating with Time, Place and the Objects in the ‘real world’ where we live!

When we enter the world of dreams, we become Gods. We can create anything and everything we wish to. Think of the sky and the blue sky appears. Think of a forest and immediately a thick green forest appears.

The Sun, The Moon, The stars and everything else besides, is at our beck and call. Any location, any time or day, any object or man, any animal or bird can be created – just by thinking about it.

They appear in a fraction of a second and disappear in another fraction of the second when they are not needed anymore. They talk, walk and behave exactly as we wish them to do.

We with out limited power, limited knowledge and limited experience are able to create a world of our own – as if by Magic. The moment we come out of the dream, the entire creation vanishes! The dream which appeared to satyam when we were asleep turns out to be a mithya when we come out of it.

So when we transcendent the swapna lokam, it becomes a mithya.

What will happen if we are able to transcendent the physical world of existence? If we are able to transcendent the physical world and reach the higher state of consciousness, this world will disappear just as our dream world did.

The world we live in is the creation of God – created using His unlimited Knowledge, Power and experience.

The dream world was our creation. The physical world is his creation. When we learn to transcendent the physical world, everything will vanish and only the Absolute Reality will be seen everywhere.

There won’t be any difference due to Naama roopa bedham. This is the fourth state of consciousness of Atman, called the Thureeyam.

If we reach this state of consciousness, we will be liberated from all bond ages, all misunderstandings, all delusions and all confusion. There will be Perfect Peace, Perfect Bliss and Perfect Knowledge.
 
சிந்தனை தந்த இந்திர ஜாலம்

#166. புலன்களும், பொறிகளும்.

புலன் என்பது நல்ல வயல் வெளி.
புலப்படும் பொருட்களை எல்லாம்
வளரச் செய்யும் ஒரு வயல் வெளி;
மலரச் செய்யும் ஒரு மண் வெளி.

“வெளி”யினில் ஒலியை வைத்தான்.
“வளி”யினில் உணர்வை வைத்தான்.
“ஒளி”யினில் வடிவம் வைத்தான்.
ஓடையில் சுவையை வைத்தான்.

மண்ணிலே மணத்தை வைத்தான்.
மனதிலே ஆசைகள் வைத்தான்.
எண்ண எண்ணத் தொலையாத,
இன்பங்கள் உலகில் வைத்தான்.

உணர்வுக்கு உடலை, ஓசைக்கு செவியை,
மணத்திற்கு நாசியை, சுவைக்கு நாவை,
வடிவுக்கு கண்களைத் தந்து, ஆக்கினான்
வடிகட்டிய முட்டாள்களாக நம்மை.

எலியைப் பிடிக்கும் பொறியைப் போல,
எமக்குள் வைத்தான் ஐந்து பொறிகளை.
புலியின் பலம் கொண்டவைகள் அவை;
புரட்டிப் புரட்டிப் போடுகின்றன நம்மை!

ஒளியைக் கண்டு உவந்து வந்து, அந்த
ஒளியிலேயே மடியும் விட்டில் பூச்சி!
இசைக்கு மயங்கி நெருங்கும் மானோ,
இசைக்கும் வேடனுக்கு இசைந்த உணவு!

சுவைக்கு மயங்கி வரும் மீனோ, அதன்
சுவை கண்டவருக்கு உணவாகிவிடும்!
சுகத்தில் மயங்கி வரும் யானையோ
சுதந்திரத்தை இழந்து சிறைப்படும்.

ஒரு பொறியாலே உயிர் போகும் எனில்,
ஐம்பொறி வசப்பட்ட நம் கதி என்ன?
நினைக்க நினைக்க மனம் தான் பதறி,
நனைக்கும் பெருகும் கண்ணீர் அருவி!

கண்ணொரு பக்கம், நாவொரு பக்கம்,
காதொரு பக்கம், உடல் ஒரு பக்கம்,
அறிவொரு பக்கம், மனமொரு பக்கம்,
தறி கெட்டு ஓடும் குதிரைகள் ஆனால்….

ஐம் புலன்கள் இருந்து என்ன பயன்?
ஐம் பொறிகள் இருந்து என்ன பயன்?
எல்லாம் தந்தும், எதுவும் பயனின்றி,
செல்லாக் காசாய் நம்மை ஆக்கி வைத்ததேன்?

வாழ்க வளமுடன்,
விசாலாக்ஷி ரமணி.

# 166. The Indhriyaas – The Sense Organs.

The Pancha Jnaana Indhriyaas viz Eyes, Ears, Nose, Tongue and Skin help us gain knowledge of the external world. The world is a large fertile field which abounds in the food for these Indhriyaas!

The Space contains the element of Sound in it. The Wind holds the element of Touch in it. The Light contains the elements of Form and Shape in it. The water contains the element of taste and the earth the different odors.

Human mind overflows with desires. The objects of desires can neither be counted nor be thought about exhaustively by us. The body craves for the pleasure of “Touch”; the nose craves for different fragrances; the tongue for different tastes.

The ears crave for pleasing sounds and the eyes for beautiful forms. Being torn asunder by these powerful cravings, we become powerless victims in their clasp.

A trap is set with a nice piece of snack or roasted coconut, in order to catch a rat. In the same way the five powerful traps have been set in our body in the name of these Indhriyaas. They may look as meek and mild as five rats but they are wilder and more powerful than five ferocious tigers.

A moth is attracted by a bright light. It goes for the captivating light only to get charred by it. The deer is fascinated by the music the hunter plays and gets caught by him. The fish goes for the bait in the hook and ends up in the menu of the fisherman. Elephant bulls are interested in the proximity of the elephant cows and end up becoming lifelong slaves.

If even one sense organ can cause such a calamity, what chances does a man-who is a slave of all his five senses-stand?

The very thought is enough to make a person realize the helpless situation he lives in and shed tears of despair.

The eyes drag the person in one direction, the nose in another, the ears drag him in another direction, the body and tongue in two other directions. The intellect and the mind also join the crowd to do as much damage as they can! What will be the plight of a man at the mercy of so many raging horses at the same time?

God has endowed man with everything good. But instead of making him a master of his senses, God has made man a slave to his senses.
 
சிந்தனை தந்த இந்திர ஜாலம்

#167. சாதனையின் வகைகள்!

உலகில் உள்ள பொருட்கள் எல்லாம்,
பலவகை பட்டு இருப்பது போலவே;
சாதனை முயற்சிகளும் மனிதரிடம்,
பேதங்களுடனே தான் காணப்படும்.

முதலில் நிற்பவன் வெறும் தரைமீதும்,
அடுத்து வருபவன் அவன் தோள் மீதும்,
நிற்பது போன்றே சாதனை சிறப்புறும்,
அடுத்து அடுத்து வரும் பிறவிகளில்!

தம் தம் குணங்களுக்கு ஏற்பவே,
புரிவார் சாதனைகளை, மனிதர்கள்.
தம் தம் முயற்சிகளுக்கு ஏற்பவே,
பெறுவார் வெற்றியும், தோல்வியும்.

பறவை ஒன்று தன் கூரிய அலகில்,
பழத்தைப் பற்றிப் பறக்கையிலே;
பழம் நழுவி விழுவது போலே சிலர்
நழுவுவார் தங்கள் முயற்சிகளில்.

மரத்துக்கு மரம் தாவி குதிக்கையில்,
கிடைத்த பழத்தை தவற விட்டு விட்ட,
குரங்கைப் போலே சில மனிதர்கள்,
படைத்த சாதனையைப் பறி கொடுப்பர்.

சிறந்த சாதனை எது என்று தெரியுமா?
சிறிய எறும்பு போல், களைப்படையாமல்,
சீரான வேகத்துடன், மாறாத நோக்குடன்,
சிந்தாமல், சிதறாமல் செய்யும் சாதனையே.

“சாதனை சித்தர்கள்” அநேகர் அடைவர்;
சித்தியைப் பல வேறு சிரமங்கள் பட்டு.
“கிருபா சித்தர்கள்” அடைவர் சித்தியை;
சிரமம் இன்றி, முற்றும் இறை அருளாலே!

வாழ்க வளமுடன்,
விசாலாக்ஷி ரமணி.

# 167. Types of Saadhanaa.

“Variety is the spice of life”. Variety is the rule of nature. Variety is the rule in God’s creation. Everything exists in three different modes…the good, better and best or the bad, worse and worst.

The first man has to stand on the ground. The second man can stand on his shoulders and reach higher. The third man can climb onto the shoulder of the second man and reach a greater height. The same is true of human spiritual evolution in successive births of a person.

Each person has a method best suited for him. His efforts will be successful or a failure depending on the method employed by him. A bird can pluck a fruit from a tree very easily. It may also drop it very easily while trying to fly with the fruit in its beak. The speed of the venture may make it a failure.

The monkey can get the fruit even more easily than a bird. It has two palms. But while excited and jumping from one tree to another, it may drop the fruit. Similarly human beings may fail in their saadana while they get distracted and become careless.

The best and the most infallible saadana is that of an ant! It never sits idle. It never gets distracted. It never becomes careless. It never loses sight of it goal. It keeps moving towards ts goal – without any delay or distractions.

Normal men have to strive in many generations to achieve siddhi. They gain siddhi through sadana. But a few lucky persons gain siddhi through the grace / touch / initiation of a sat guru. They attain ‘Kripa Siddhi’. Many of the great poets and bhaktaas fall in this category.

But we must remember one universal truth. There is no gain without pain. Those who obtain kripa siddhi must have worked for it in their previous births relentlessly.

Remember, “Nothing comes for free!”
 
சிந்தனை தந்த இந்திர ஜாலம்

#168. மூன்று பதுமைகள்!

மனிதர்களில் மூன்று வகைகள் உண்டு,
முதல் வகை, நடு வகை, கடை வகை;
முதல் இரு வகையினர் அறிவார் தாங்கள்
முதலையின் பிடியில் சிக்கி உள்ளதை!

மூன்றாம் வகையினர் அறியார் தாம்
முதலையிடம் மாட்டிக் கொண்டதையே!
முதலையும், மூர்க்கனும் கொண்டது விடா;
முதலை என்பது மூழ்கடிக்கும் சம்சாரமே!

முழுவதும் உலக விஷயங்களிலேயே
மூழ்கித் திளைத்து வாழ விழைபவர் பலர்;
முயன்று முக்தி அடைய விரும்புவார் சிலர்;
முக்தி அடைந்து விட்டவர்களோ மிகச் சிலரே!

மூன்று பதுமைகள் நீரில் விழுந்தன,
முற்றிலும் அவை நீரில் மூழ்கலாயின;
முதல் பதுமையோ உப்பால் செய்தது,
முற்றிலும் கரைந்து மறைந்தே போனது!

இரண்டாம் பதுமை பஞ்சினால் ஆனது,
இருக்கும் நீரைத் தன்னுள் உறிஞ்சி
பெரிய வடிவம் எடுத்துக்கொண்டது;
பெரிய எடையும் அடைந்து விட்டது!

கல்லினால் செய்த மூன்றாம் பதுமை,
கண்ணிமைக்கும் நேரத்தில் மூழ்கி விட்டது.
கரையவும் இல்லை கனக்கவும் இல்லை;
கண நேரத்தில் நீரின் அடியில் அமர்ந்தது!

கரைந்த பதுமையோ முக்தி அடைந்தது;
கரைந்து நீருடன் அது ஒன்றாகி விட்டது!
இத்தகைய மனிதர்களே இப் பூவுலகில்,
முக்தர்கள் எனப்படும் முதல் வகை ஆவர்.

நீரை உறிஞ்சி கனமான பதுமையோ,
நிறைந்த அருள் மொழிகளைக் கேட்டு,
முக்தி அடையப் பற்று அறுக்க முயலும்,
முமுக்ஷு என்ற இரண்டாம் வகையினர்.

மூழ்கிக் கண நேரத்தில் அடியில் கிடப்பவர்,
மூன்றாம் வகையாம் லௌகீகர் ஆவார்.
இவர்கள் முக்திக்கு முயல்வதும் இல்லை;
இவர்கள் முக்தியை விழைவதும் இல்லை.

கேளுங்கள் தரப்படும், தட்டுங்கள் திறக்கப்படும்;
கேட்டு அறிவோம் விடுதலை பெறும் வழியை!
முயன்றால் முடியாதது இல்லை அல்லவா?
முயலுவோம் முதலையின் பிடியிலிருந்து தப்ப!

வாழ்க வளமுடன்,
விசாலாக்ஷி ரமணி.

# 168. The three dolls.

There are three types of men…The uththama, the madhyama and the adhama meaning the best, the mediocre and the bad respectively.

The first two types of men are aware of the fact that they are prisoners of samsara-usually compared to a crocodile. The crocodile never loosens its grip and it never lets its prey escape!

The Adama type of people are not even aware of the fact that they are in the jaws of a giant crocodile called Samsara! Most of the people are happy to lead a life filled with sensual pleasures and comforts.

Those who want to escape the misery of samsaara may be less than one in ten thousand. The person who achieves it may be less than one in a million of such seekers.

Three dolls fell in water. They all sank to the bottom immediately. The first doll was made of salt. It got dissolved in the water and disappeared completely. The second doll absorbed water since it was made of cotton. It became very heavy and huge! The third doll was made of stone. It settled at the bottom instantly. It neither disappeared nor grew in size. It remained the same.

The doll which disappeared completely is the Mukthan who merges with God leaving no trace behind. The second doll is the Mumukshu who listens to the words of wisdom of the Acharyaas and Guru and tries for mukthi. The third doll is the loukeekan or the householder. He neither knows about Mukthi nor strives for it. He is happy to be what he is.

We know the secret of escaping from the crocodile called samsaara. Let us try for liberation.
 
சிந்தனை தந்த இந்திர ஜாலம்

#169. காயமும், வெங்காயமும்!

உரிக்கும் போது உள்ளே ஒரு ரகசியம்
உள்ளது போலத் தோன்றும்; ஆனால்
உரித்த பின் நம் முகத்தில் வழியும்,
ஊர் முழுகிவிடும் அளவுக்கு அசடு!

வெங்காயமும் நம் காயமும் பல வித
வேறுபாடுகள் கொண்டவை அல்ல!
ஒற்றுமைகளே மிக அதிகம் அன்றி
வேற்றுமைகள் அல்ல என அறிவீர்!

ஒன்றாய் மறைந்து நிற்கும் நம் ஆத்மா;
இரண்டாய் இருக்கும் அறிவும், மனதும்;
மூன்றாய் இருக்கும் நமது சரீரங்கள்;
பௌதிக, காரண, சூக்ஷ்ம சரீரங்கள்!

ஐந்தாய் இருக்கும் பஞ்ச பிராணன்கள்;
ஆறு ஆக இருக்கும் அறிவுத் திறன்கள்;
ஏழு ஆக இருக்கும் சப்த தாதுக்கள்;
ரத்தம், மஜ்ஜை, மாமிசம் முதலியன.

பத்து ஆக இருக்கும் இந்த்ரியங்கள்;
கால், கை, வாய், மல ஜல துவாரங்கள்,
கண், நாசி, நாவு, செவி, தோல் எனவும்
கர்ம, ஞான இந்த்ரியங்கள் விளங்கும்.

“இது அல்ல, இதுஅல்ல” என்று கூறியபடி,
இவற்றை ஒன்று ஒன்றாக விலக்கினால்;
உரித்த வெங்காயத்தில் உள்ள உண்மைபோல்
உள்ளே ஒளிந்திருக்கும் ஆத்மா வெளிப்படும்!

ஆத்மாவும், ஜடமும் கலந்த காயத்தை,
அன்னப் பறவை போலப் பிரிக்கக் கற்று,
ஆத்மாவை நன்றாக உணர்ந்திடுவோம்;
ஜடத்தை மொத்தமாக விலக்கிடுவோம்.

வாழ்க வளமுடன்,
விசாலாக்ஷி ரமணி.

# 169. An onion and The Human body.

An onion seems to hold a sacred secret in its layers. But as we remove the layers one after another, we look foolish when there is nothing hidden in the womb of the onion. The onion resembles the human body in many respects.

There is an Atman in a human body; there are two faculties which act ceaselessly called the Mind and the Intellect. There are three sareerams viz the Sthoola sareeram, the Sookshma sareeram and the KAraNa sareeram.

There are five PrANas; six senses and seven dhaathus in a human body. There ten Indriyaas – five gnaana indriyaas and five karma Indriyaas.

When we discard them one by one saying ,”Not this! Not this!” we discover the formess Atman hidden inside the body very much similar to the secret hidden within an onion.

The Body, Mind, Intellect and Emotions in a human body consists of both Chetana and Achetana. If we can separate the Sath (permanent) from the Asath (ephemeral) just a swan separates milk from water, we can cling to the Sath and neglect the Asath.
 
சிந்தனை தந்த இந்திர ஜாலம்

#170. மூன்று திருடர்கள்!

காட்டு வழியில் தனியே சென்றான்
கால் நடையாக ஒரு வழிப்போக்கன்.
மூட்டையில் தன் பொருட்களை எல்லாம்
கட்டித் தன்னுடன் எடுத்துச் சென்றான்.

மூன்று திருடர்கள் வழி மறித்தனர்;
மூட்டைப் பொருளையும் கைப்பற்றித்
தனியனைக் கொன்று வீசிவிடவும்,
தமக்குள் பேசி முடிவு செய்தனர்.

கத்தியை உருவினான் முதல் திருடன்;
கட்டி போட்டான் இரண்டாம் திருடன்;
மூன்றாம் திருடன் அவ்விருவரையும்
முயன்று தடுத்து அவன் உயிர் காத்தான்!

முதல் இருவரும் முன்னே செல்ல,
மூன்றாம் திருடன் கட்டை அவிழ்த்து
வழித்துணையாக உடன் வந்தான்,
வழிப்போக்கன் செல்லும் வீடு வரை.

உள்ளே அழைத்தும் வர மறுத்து,
உடனே மறைந்தான் அத்திருடன்.
வீட்டை அடைந்ததும் அப்பயணி,
விட்டான் ஒரு நிம்மதி பெருமூச்சு!

உலகமே அந்தக் காடு, அதில் தனியே
உலவிடும் ஜீவனே வழிப்போக்கன்;
மூட்டையின் செல்வம் ஆத்ம ஞானம்,
மூன்று திருடர்களும் முக்குணங்கள்.

கத்தியை எடுத்த திருடனே ராஜசன்,
கட்டிப் போட்ட திருடனே தாமசன்,
கட்டை அவிழ்த்து விட்டவன் சத்துவன்,
வீட்டை அடைவித்தவனும் அவனே.

வீடே வீடு பேறு! வீட்டை அடைந்தால்
விட்டுப்போகும் நம் அச்சமெல்லாம்.
சத்துவன் நல்லவன் நமக்கு உதவிடினும்,
சத்தியமாய் அவனும் ஒரு திருடனே!

முக்குணம் முற்றிலும் ஒழிந்தால்
மட்டுமே கிட்டும் நமக்கு வீடுபேறு.
வீட்டுக்கு வழி காட்டிய சத்துவனாலும்
வீட்டினுள் நம்மோடு வரமுடியாது!

வாழ்க வளமுடன்,
விசாலாக்ஷி ரமணி.

# 170. The Three thieves.

A traveler was walking all by himself in a dense forest. He was carrying all his treasures bundled up along with him. Three thieves stopped him and seized his precious bundle. They wanted to kill him before making their escape.

The first thief drew out his shining dagger while the second thief bound his legs and hands. The third thief intervened, argued with them and saved the traveler’s life.

The first two thieves ran away in haste. The third thief accompanied the man till he reached his home. But in spite of repeated requests he refused to come inside the house.

He left immediately after the traveler entered his house. The man was at peace at last since he had reached his final destination.

The world is the dense forest. The traveler is the JeevAthmA. The precious bundle he carries is the Atma JnAnam. The three thieves are the three gunas – RAjasa, ThAmasa and Sathva.

The thief who drew out his dagger is the RAjasan.
The thief who tied up the traveler is the ThAmasan.
The thief who saved his life is the Sathvan.
The home is the Paramapadam / Vaikuntam / Kailaasam / the final abode which every Jeeva wants to reach.

We can enter the final abode only after getting rid of all the three guNAs. Sathvan is a good fellow and helps the jeeva, but he too is a thief and can not accompany the Jeeva is into the final abode.
 
சிந்தனை தந்த இந்திர ஜாலம்

#171. மூன்று வகை மனிதர்கள்!

உலகின் அனைத்துப் பொருட்களிலும்
உண்டு மூன்று வெவ்வேறு வகைகள்;
உத்தமம் எனவும், மத்தியமம் எனவும்,
உருப்படா அதமம் எனவும் மூவகைகள்.

தேனைத் தவிர எதையுமே உண்ணாத
தேனீக்கள் உன்னதமான உத்தம வகை;
தேன் கிடைக்காவிடில் இறக்குமேயன்றி,
தேடிச் செல்லா அவை வேறு உணவை!

தேனை உண்ட பின்னும், தேடிச் சென்று
தெருவில் இருக்கும் கழிவுகளையும்
பேதம் இன்றி உண்ணும் வெறும் ஈக்கள்
பெயர் பெரும் மத்தியம வகை என்று!

சாணப் புழுக்கள் என்ற ஒரு வகையோ
சாணத்திலே பிறந்து, வளர்ந்து, வாழ்பவை.
தேனில் இட்டால் உடனே மடிந்து போகும்,
சாணத்திலே ஊறும் அவ்வகைப் புழுக்கள்.

நாம் காணும் மனிதரும் மூவகையினர்.
நல்லதை மட்டுமே நாடிச் செல்பவர்;
நல்லதையும், அல்லதையும் நாடுபவர்;
அல்லதை மட்டுமே என்றும் நாடுபவர்.

ஆறு அறிவும், அரிய மனிதப் பிறவியும்
அடைந்தும், அவற்றை வீணாக்கலாமா?
நல்லதையே நாடி, நன்மைகளே செய்து,
நல்லதையே எண்ணி நலம் பெறுவோம்.

வாழ்க வளமுடன்,
விசாலாக்ஷி ரமணி.

# 171. The three types of men.

Everything in the world can be divided into three types – the Uththamam, the Madhyamam and the Adhamam (the best, the mediocre and the bad respectively). Men can also be divided into these three types.

The honey bees spend their entire lives looking for nectar. They will settle for nothing less than the best – the nectar. If they can not find enough nectar, they would rather die than eat anything else. These form the Uththamam among the various insects.

The house fly will drink honey. It will also go and eat the garbage strewn on the road. It has no discretion between the good and the bad and will accept anything it finds. It forms the Madhyamam among the insects.

The maggots found in the rotting cow-dung can survive only there! If offered honey, they will die! These form the Adhamam among the insects.

Men are also of these three types. Those who like the honey bee always go in search of the best are the Uththmam. Those who accept the good and the bad without any discretion are the Madhyamam and the men who always go in pursuit of the bad things are the Adhamam.

Human life is a precious gift of God. We should not waste it in lowly things and pursuits. We should always aim for the good things which will help us both in worldly matters and spiritual matters.
 
சிந்தனை தந்த இந்திர ஜாலம்

#172. சரீரமும், சம்சாரமும்!

மாறுவது மனித சரீரமும், சம்சாரமும்;
மாறாமல் என்றும் இருப்பது இறை ஒன்றே!
எத்தனை பருவங்கள்; எத்தனை உருவங்கள்!
எத்தனை ஆசைகள்; எத்தனை திட்டங்கள்!

நான்கு கால் பிராணிபோல் தவழும் குழவி;
நன்றாகத் திகழும் அழகிய வாலிபம்;
ஊன்று கோலுடன் மூன்று கால் முதுமை;
ஊதினாலே விழுந்துவிடும் வயோதிகம்!

விளையாட்டுப் பிள்ளையின் பருவம்;
விளை நிலமாக உள்ளத்தை ஆக்கும்
பள்ளிப் பருவம், கல்லூரி, தொடர்ந்து
பணியில் பணம் பண்ணும் பருவம்!

திருமணப் பருவம்; பெற்றோர் ஆகித்
திரும்பிப் பார்க்கும் முன், பிள்ளைகளே
திருமணத்துக்கு தயாராக இருப்பார்!
திரும்பவும் பெறுவோம் பேரன், பேத்திகள்!

கடல் அலைகள் ஓய்ந்தாலும் ஓயலாம்;
கண நேரமும் ஓயாது சம்சார அலைகள்!
கணத்துக்கு கணம் மாறிக்கொண்டிருக்கும்
கரை காணாக் கடலே இந்த சம்சாரம்!

சம்சார சாகரத்தைக் கடந்து சென்று,
சாயுஜ்யம் என்பதை அடைவது எப்படி?
மாயையின் சக்தியை ஒரு மனிதனால்
மாலவன் உதவி இன்றி அடக்க முடியாது!

கடலைக் கடக்க உதவும் படகாக மாறிக்
கடவுளின் திருநாமமே நமக்கு உதவும்.
விடாமல் பற்றிக்கொண்டே இருந்தால்
விடிவு காலம் வரும்; இது சத்தியம்!

மாறும் சரீரத்தையும், சம்சாரத்தையும்,
மனத்தில் எண்ணிக் கவலை கொள்ளோம்!
தேறும் வழியைத் தேடிக் கண்டுகொண்டு
தேவன் திருவடிகளைப் பற்றிடுவோம்!

வாழ்க வளமுடன்,
விசாலாக்ஷி ரமணி.

# 172. Sareeram and samsaaram.

Sareeram (The physical body) and samsaaram (life on earth) are the two things that keep changing continuously. They keep changing every moment of our lives. How many different stages are there in a human life! How much a person’s appearance changes with age! How many plans / projects / desires / pursuits / aims / ambitions are there in a human life!

The tiny baby crawls on all the four limb like an animal. The youth has a finely tuned body with the best mobility. The old age is bent under the wight of the day-to-day-life and the ripe old age needs some support in order to be able to stand up!

The small child spends all its time in play. The youth spends it in getting educated and then in earning a livelihood. Then the youths get married, beget children and spend their lives in bringing up their children and getting them married.

The cycle goes on and on. The waves in the ocean of samsaara never cease even for a second! How then can a Jeevaatmaa come out of this endless wave motion and reach the opposite bank safely?

Crossing the Maya and the Samsaaraa are not within the power of any man / woman! Only if God wills it to happen, it will happen! Only God can make us cross the endless ocean of samsaaraa.

The small boat which can brave the troubled waters of samsaaraa and take us across safely is the Nama Japam of the God. It looks so small and a fragile compared to the ocean to be crossed.

But have faith, catch hold of the lotus feet of your favorite God and keep chanting his name – if you really want to jump out of the endless cycle of birth and death. God and His name never fail the one who trusts in them.
 
சிந்தனை தந்த இந்திர ஜாலம்

#173. உலக மகா அதிசயம்!

ஒரு நாள் கேட்டேன் குருநாதரிடம்,
“உருளும் உலகின் அதிசயம் என்ன?”

“ஒரு கிளியைக் கூண்டில் அடைத்து,
ஒரு கதவைத் திறந்தால் என்ன ஆகும்?”

“உடனேயே பறந்து போய்விடும் கிளி,
உயர உயர, மீண்டும் பிடிபடாதபடி!”

“உலக மகா அதிசயம் இதுவே அறிவாய்! ;
உலகம் அனைத்துமே வியக்கும் அற்புதம்! ;

கூண்டில் சிறை உள்ளது உயிர்ப் பறவை;
கூண்டில் உள்ளன ஒன்பது வாசல்கள்;

மூடாத அவ்வாசல்கள் வழியே கிளி
ஓடாது இருப்பது ஏன் என்பதே அது”

அறிவீரா யாரேனும் இது என்ன மாயம்?
அறிந்தால் கூறும், அனைவருக்கும் லாபம்!

வாழ்க வளமுடன்,
விசாலாக்ஷி ரமணி.

# 173. The Greatest Mystery.

One day I asked my Sathguru, “What is the great mystery in the Universe?”

He asked me,” What will happen if you open the door of a cage in which a parrot has been kept a captive?”

I told him, “It will fly up and away – never to be caught by any man again!”

My guru replied, “Know this to be the greatest mystery in the Universe. A jivan (soul) is arrested in the cage called a human body. The cage has not just one but nine doors which are never locked up. Why then does the bird not escape from the cage and fly up and away?

Do any of you know the answer for this mystery? If you do, please reveal it for the benefit of the entire humanity!”
 
சிந்தனை தந்த இந்திர ஜாலம்

#174. காந்த ஊசி.

காந்தம் ஈர்க்கும் இரும்புத் துகள்களை;
கடவுள் ஈர்ப்பான் அனைத்து உயிர்களை.

காந்தம் காட்டும் என்றும் வடதிசை,
கடவுள் காட்டுவான் என்றும் நல்வழி.

கடலில் செல்பவர் திசை அறியாமல்,
கலங்கி நின்ற காலமும் முன்பு உண்டு.

பகலில் ஆதவனை, இரவில் துருவனைப்
பார்த்துப் பார்த்துத் திசை அறிந்திடுவார்.

படகினைச் செலுத்துவார் திசைகளை அறிந்து,
புறப்பட்ட இடம் சென்று அடைய வேண்டாமா?

சுழல்கள், புயல்கள் பற்றிக் கவலை இல்லை.
சரியான திசையில் படகு செல்லும் வரை.

காந்த ஊசியினைக் கண்டுபிடித்த பின்,
காணலாம் திசைகளை எந்த நேரமும்!

பகலோ, இரவோ, மழையோ, வெய்யிலோ,
பார்க்க முடியும் நாம் செல்லும் திசையை.

கடவுள் என்ற அதிசய காந்தம் காட்டும்
நடக்க வேண்டிய ஒரு நல்ல திசையினை.

பாதை மாறாது, ஒரு பயமும் வாராது,
பரமன் காட்டும் வழியில் செல்பவர்க்கு!

வாழ்க வளமுடன்,
விசாலாக்ஷி ரமணி.

# 174. The Compass Needle.

A magnet attracts iron objects. In the same way God attracts all the human beings. A magnet shows us the direction North. God shows us the righteous path.

There was a time when seafarers would depend on the Sun during the day and pole star during the night to know the directions, while in the middle of a sea. They would be able to steer in the right path once they know the directions.

After the discovery of the compass needle, anyone can know the directions anytime and anywhere, just be looking a it…whether it is day or night, sunny or cloudy!

God is the wonderful magnetic needle. He always points to the direction of righteousness. If we trust Him and walk fearlessly in the path shown by Him, no harms will come to us nor any dangers nor any calamities!
 
சிந்தனை தந்த இந்திர ஜாலம்

#175. உருவமும், அருவமும்.

எங்கும் நிறைந்த இறைவன் எவனோ அவன்
எந்த உருவமோ அன்றி உடலோ இல்லாதவன்;
எங்கும் நிறைந்த அவனை வெறும் அருவமாக
எண்ணிப் பார்ப்பதும் வெகு கடினமே ஆகும்.

ஐம்பொறிகள் வழியே அனைத்தையும்,
ஐயம் திரிபற அறிந்து கொள்ளும் நாம்,
ஐயம் பொறிகளின் உதவி சற்றும் இன்றி
ஐயனையும் கூட அறிந்துவிட முடியாது.

உருவ வழிபாடு தோன்றியது இந்த
ஒரு காரணத்திற்காகவே அறிவோம்;
அருமை பெருமைகள் அனைத்தையும்
ஒருங்கே பெற்ற ஒரு அழகிய வடிவு!

நினைக்கும்போதே மனம் நிறைந்து
நனைக்கும் கண்ணீர்த் துளிகள் வழிந்து;
இனிக்கும் அந்த உருவத்திடம் மயங்கி
மனத்தை பறி கொடாதார் யாரோ?

உருவ வழிபாட்டை மறுக்கும் மதமும்
உருவங்களின் துணையையே நாடும்;
இறைவனின் தூதனாகவோ, அல்லது
இறைவனின் சிறந்த குழந்தையாகவோ.

வெற்றிடத்தின் மீது மனத்தைப் பதித்து,
வெகு நேரம் தியானம் செய்வது கடினம்;
உள்ளத்தைக் கொள்ளை கொள்ளும் அழகில்
உள்ளத்தைத் தொலைத்துவிடலாம் எளிதாக!

மந்திரம், தந்திரம், யந்திரம் என்கின்ற
மூன்றுமே பலன் அளிக்கும் ஒருபோலவே;
சுந்தர ரூபம் தரும் இன்பத்தை வேறு
எந்த ரூபமுமே தர இயலாது அல்லவா?

வாழ்க வளமுடன்,
விசாலாக்ஷி ரமணி.

# 175. The Uruvam and aruvam.
The visible and invisible forms)

The God who pervades the universe is in fact without a physical form. But it is difficult for us to imagine anything without a physical form!

We depend on our five sense organs to gain knowledge about the outside world. Without their help, we can grasp or understand nothing at all!

The worship of God in various forms emerged to make it easy for us to think about and meditate on God!

A form so beautiful, so pleasing and so charming that it gives the onlooker perfect peace of mind. A deep glance at one’s 'Ishta dheivam' is sure to fill any body’s mind with pleasant thoughts which express themselves as tears and roll down the cheeks.

Even the religions which do not attribute any form to God depend on other forms. They use the forms of the Son of God or the Messenger of God. It is difficult to concentrate or contemplate on emptiness or Soonya. That is why the idol worship is very useful.

Manthram, Thanthram and Yanthram are equally effective but none of them can give the pleasure a lovely form of God can give. The happiness born out of the lovely form of God is matchless!
 
சிந்தனை தந்த இந்திர ஜாலம்

#176. இயற்கையே நம் குரு!

அகழ்வாரைத் தாங்கும் நில மடந்தையிடம்,
இகழ்வாரைத் தாங்கும் பொறுமை கற்போம்;
அனைத்தையும் புனிதமாக்கிய பின் தெளிந்து,
இனிக்கும் நீர் போல மாறிவிடக் கற்போம்.

பொருட்கள் அனைத்திலும் மறைந்து நிற்கும்,
நெருப்பைப் போன்றது ஆத்மா என்று அறிவோம்;
மாற்றம் அடையாமல் மணங்களைப் பரப்பும்,
காற்றிடம் கற்போம் பற்று அறுக்கும் தன்மையை.

நிர்மலமாக எங்கும் என்றும் நிறைந்திருக்கும்
மர்மம் என்ன என்று ஆகாசத்திடம் கற்போம்;
ஆழம் காண முடியாத கம்பீரத்தை அங்கு
ஆழ்ந்து விளங்கும் கடலிடம் கற்போம்.

நூறு குடங்களில் வேறு வேறாகத் தெரியும்
சூரியன் போன்றதே ஆத்மா, அறிந்திடுவோம்;
வளர்ந்து தேயும் சந்திர கலைகள் போன்றே
வளர்ந்து தேயும் மனித சரீரமும், அறிவோம்.

தன் உடலில் இருந்தே உற்பத்தி செய்து,
தன் உடலுள் வலையை மீண்டும் மறைக்கும்
சிலந்தியிடம் காண்போம் நம் இறைவனின்
சிருஷ்டி, பிரளய ரகசியங்களை எல்லாம்!

நினைக்கும் பொருளாக நாம் மாறுவதை,
தினமும் காணும் குளவியிடம் கற்போம்;
தினவு எடுத்து திரியாமல், கிடைத்தைத்
தின்பதை மலைப் பாம்பிடம் கற்போம்.

மலருக்கு மலர் தாவிச் சென்று பல
மலர்களின் தேனைச் சேர்த்து வைத்து,
தேனாலேயே அழியும் தேனீ கற்பிப்பது
தேவைக்கு மீறின செல்வத்தின் ஆபத்து.

கண்களால் நன்கு காணும் திறனையும்,
காதுகளால் நன்கு கேட்கும் திறனையும்
அழகாய் வளர்த்தால், நமக்கு இறைவனும்
அழகிய இயற்கையும் குருவாகவே ஆவர்!

வாழ்க வளமுடன்,
விசாலாக்ஷி ரமணி.

# 176. Mother Nature – The Greatest Teacher.

Nature is the best teacher to anyone who wishes to evolve spiritually.
Just by keeping our eyes and ears open, we can learn many lessons from Mother Nature.

The earth supports the person who digs deep into her womb. Let us learn the virtue of Patience from Mother Earth.

The water cools, cleanses and purifies. It lets the dirt settle down and becomes pure again. Let us learn the art of cleansing and remaining clean from water.

Fire is hidden in every object around us. Under the right conditions they will start burning. Let us learn the truth that Atman is hidden in every object around us just like the element of Fire.

Air dissipates and carries various fragrances and odors but does not get attached to any of them. Let us learn the art of doing our work without getting attached to them.

The sky pervades everywhere-inside and outside every object. Neither does it defile any of those things nor does it get defiled by them. Let us learn the secret of Nirmalathvam (purity) from Aakaasam (the sky).

The sea is so deep, so majestic and so silent, in spite of holding so many treasures in her womb. Let us learn from the sea to be silent and serene.

If we place 100 pots filled with water we can see the reflection of the Sun in each of the pots. Let us learn the truth that Atman is one but it is illuminating every jeevan just as the Sun does the water in the pots.

The Moon waxes and wanes. The sareera of any jeeva is constantly changing, growing and deteriorating. Let us learn from the Moon the fact that sareeram is not constant or permanent.

The spider spins a web from the silk produced in its body. It can also take back the web into its body. Let us learn the fact the God created the universe from His own self during Srushti and will take back everything into Himself during Pralaya.

The worm becomes a wasp, just by thinking about it. Let us learn from the wasp the fact that we become what we keep thinking about.

A python never leaves its tree. It just eats any prey that happens to walk close by. Let us learn to eat what comes our way and not go searching for fancy food stuff.

The honey bees work all day long, gather nectar and convert it to honey. They make more honey than what they may need and store it. The greedy human being kills the bees and take their honey. Let us learn from the honey bees the lesson that hoarding too much of wealth may endanger our lives.

If we remain alert and observant we can learn many valuable lessons from Mother Nature!
 
சிந்தனை தந்த இந்திர ஜாலம்

#177. சான்றோர் சகவாசம்.

சாதனை படிகளில் ஒருவர் முன்னேறிட,
சான்றோர் சகவாசம் தேவை அவசியம்;
ஒத்த கருத்து உடையவர்களின் நட்பு,
மெத்தவும் நன்று, சித்தம் தெளிந்திட.

உலக விஷயங்களில் உழலும் போதும்,
கலகங்கள் பலப்பல காணும் போதும்,
நீருடன் கலந்த பாலைப் போலவே,
நீர்த்துப் போகும் நம் சாதனை முயற்சிகள்.

நீரில் அமிழ்த்திய பானை என்றும்,
நீர்மை இழந்து காய்ந்து போகாது.
நல்லவர் நட்பு நம் நினைவில் நிறுத்தும்,
நல்ல பண்புகளையும், நல்ல மரபுகளையும்.

சுடர் விளக்குக்கும் ஒரு தூண்டு கோல் வேண்டும்,
சுடும் நெருப்புக்கும், ஒரு ஊதுகுழல் வேண்டும்,
கரும்புகையை விரட்ட, ஒரு கை விசிறி வேண்டும்,
இரும்பை உருக்கவும், ஒரு துருத்தி வேண்டும்.

பற்றினை ஒழிக்கும், நல்லவர்கள் நட்பு.
பற்று ஒழிந்தவனின் மன மயக்கம் மறையும்;
அமைதி அடைகின்றான், மயக்கம் ஒழிந்தவன்,
அமைதி அடைந்தவனே, முக்தி அடைகின்றான்.

வாழ்க வளமுடன்,
விசாலாக்ஷி ரமணி.

# 177. Sath Sangh.

To evolve spiritually, we need sath sangh or the association with the people of calm temperament. The association of like minded persons is very important for the person to evolve spiritually.

The world we live in is over flowing with several problems, difficulties and distractions. At times one’s mind gets distracted and one’s efforts become diluted like milk mixed with water.

A pot kept in the air becomes completely dry. But a pot inside water never becomes dry. In the same way, when the mind is immersed in the association of good people, it does not get distracted or disturbed. It remains good natured and well focused.

Even the brightest lamp needs occasional trimming of its wick!
Glowing charcoal needs occasional blowing of of air. The thick black smoke can be dissipated only by using a hand fan. The blacksmith needs a blow of bellows to melt the iron.

Sat Sang helps a person to come out of Raga and Dwesha – likes and dislikes. Persons who have come out of Raga and Dwesha come out of their delusions.

Persons out of their delusions acquire equanimity of the mind.
Persons who have acquired equanimity are fit to try for mukti
or liberation from bondage.
 
சிந்தனை தந்த இந்திர ஜாலம்

#178. மாயக் கண்ணாடி!

அழகிய வடிவுடைய ஒரு கண்ணாடி,
அழகினைக் காட்டும் மிகத் தெளிவாக;
தூசுகள் படிந்து அது மாசு அடைந்தால்,
துளியும் நமக்கு பயன் தராது அன்றோ?

ஆத்மா ஒரு அழகிய கண்ணாடி!
அற்புதமான, அதிசயமான, அரியதான,
ஜீவாத்மாவுக்கு அது தேடும் அந்த
பரமாத்மாவைக் காட்டும் கண்ணாடி!

கண்ணாடியை மறைப்பவை தூசுகள்.
ஆத்மாவை மறைப்பவை மன மாசுகள்!
விருப்பு, கோப, தாபங்கள், பேராசை,
வெறுப்பு, மயக்கம், மதம் போன்றவை.

அழகைக் கண்ணாடியில் காண்பதற்கு,
துடைக்கணும் அதிலுள்ள தூசுகளை;
அவனை ஆன்மாவில் காண விழைந்தால்,
துடைக்கணும் அதிலுள்ள மாசுகளை.

தூசினைத் துடைத்து அகற்றிட தேவை,
துணித் துண்டு சிறியது ஒன்று மட்டுமே.
மன மாசினைத் துடைத்து, அகற்றிட நாம்
மாயங்கள் என்ன என்ன செய்ய வேண்டும்?

தியானம், தவம், சுத்தம், நேர்மை,
தியாகம், பக்தி போன்றவைகளே;
மன மாசினைத் துடைக்கவல்ல,
மாயத் துணித் துண்டுகள் ஆகும்.

மாசினை அகற்றும் மாயம் அறிந்தோம்;
மாயம் அறிந்ததால், முனைந்து, முயன்று,
தூசினைத் துடைத்த கண்ணாடியைப் போல்
மாசில்லாத மனத்தினைப் பெற்றிடுவோம்!

மாசில்லாத மனமே அமைதி கொள்ளும்;
மாசில்லாத மனமே பூலோக வைகுந்தம்;
மாசில்லாத மனமே ஊழ் வினை ஒழிக்கும்;
மாசில்லாத மனமே பிறவிப்பிணி அறுக்கும்!

வாழ்க வளமுடன்,
விசாலாக்ஷி ரமணி

# 178. The mirror of Wisdom.

A clean, beautiful and flawless mirror reflects the objects best. But when covered by dust and dirt, it can not reflect the object clearly. The Atman is also a mirror and we can see the reflection of ParamAthmA (The supreme Soul) in it.

The dust covering the Atman are the six defects of the mind viz Kaama (desire), Krodha (anger), Lobha (miserliness), MOha (delusion), Mada ego) , MAcharya (jealousy).

To clean a mirror we need a small piece of cloth. How can we clean the mirror of Atman, which in itself is elusive and invisible?

DhyAnam (meditation), Taps (penance), Soucham (cleanliness), Arjavam (sincerity and
straightforwardness), ThyAgam (self sacrifice), bhakthi (devotion) are the towels that are capable of cleaning the invisible and elusive Atman.

Now that we know how to clean the mirror and get a glimpse of the Supreme, let us try our best to get it.
 
சிந்தனை தந்த இந்திர ஜாலம்

#179. இவர்களும் திருடர்களே!

முகமூடி அணிந்து, கத்தியும் கையுமாக
முன் வந்து நிற்பவன் மட்டும் திருடனல்ல!
மற்றவர் பொருளை விரும்பி விழையும்
மனிதர்கள் அனைவரும் திருடர்களே!

“பெற்றோர் என்போர் பணம் காய்ச்சி மரம்;
மற்றோர் எல்லாம் தன் ஊழியர் படை;
தானே அண்ட சராசரங்களின் மையம்;
தனக்கெனவே பிறந்தது இப்பரந்த பூமி!”

இங்ஙனம் எண்ணியபடி, பிறருடைய
உழைப்பு, நேரம், திறமை, பொருள்
இவற்றை மனச் சஞ்சலம் இன்றியே
உறிஞ்சுபவர்களும் இங்கு திருடர்களே!

தினை விதைத்தால் தினைதான் முளைக்கும்.
வினையை விதைத்தால் என்ன முளைக்கும்?
மனித நேயம், நேர்மை, பண்பு இவற்றை
மனத்துள் இளமையில் விதைக்க வேண்டும்.

ஞானம் என்பதே இல்லாமல் வளர்த்தால்,
ஊனம் கொண்ட மனத்துடனேயே வளர்ந்து,
நேரம் பார்த்து நெஞ்சில் உதைப்பார் தம்
நெருங்கிய உறவினரின் கூட்டத்தையே!

தன் பங்கைவிட அதிகம் எடுத்துக்கொண்டு,
தன் சுற்றதையே ஏய்க்கும் கயவர்களும்,
தர்மத்தின் அளவுகோலின்படி, உலகின்
தரம் கெட்ட திருடர்கள் என்பது உண்மையே!

பணம், பணம் என்று பேயாய் அலைந்து,
குணம் என்பதைத் தூக்கி எறிந்தவர்கள்,
பணத்தாலேயே பலமாக அடிக்கப்பட்டுப்
பரிதவிக்கப் போவது உறுதியான ஒன்று!

பணம் தேவைதான் உலகில் நாம் வாழ!
குணம் தேவை நல்ல மனிதனாக வாழ!
அளவுக்கு மிஞ்சிய முக்கியத்துவம் பெற்று
அப் பணமே பகைவனாகாமல் பார்த்திரும்!

வாழ்க வளமுடன்,
விசாலாக்ஷி ரமணி.

# 179. They too are thieves.

Thieves are not just those persons who threaten us with sharp daggers – wearing masks! Whosoever covets things that do not belong to him is a thief.

“Parents are money spinners. All the family members have been created to serve me. I am the center of the universe. The whole world is there only for my sake!”

Thinking on these lines, many people blot off the time, talent, energy and knowledge of others – without feeling even a trace of guilt. They too are thieves!

We grow what we sow. We reap what we grow. Humaneness, honesty, sense of justice and value of values must be sown in the minds, when they are young and impressionable.

When this is not done by the parents and the elders in the family, the children grow up to become utterly selfish, indifferent and thoughtless persons. Those of us who grab more than our share of things and cheat the others are also thieves!

Many people run after money and wealth. They care nothing about honesty or dharma. They will eventually be punished by the same money – which they had chased all their lives!

Man needs money to survive in this world. But man needs values to live as a good human being. Money is a good servant but a bad master. Do not give too much importance to money, lest you be punished by the very same money – in chasing which you have spent your entire life!
 
சிந்தனை தந்த இந்திர ஜாலம்

#180. ருசியும், வாசனையும்!

ருசியும், வாசனையும் உணவுக்கு மட்டுமல்ல;
ருசியும், வாசனையும் பிறவிக்கும் தேவை.

மணக்க மணக்க உண்டபின், ருசி நாவிலும்,
மணம் கையிலும், நெடு நேரம் தங்கிவிடும்.

அனுபவித்த பொருட்களின் பலவிதத் தாக்கம்,
மனதினில் மாறாமல் நிலை கொண்டிருக்கும்.

நமக்கு பிடித்த பொருட்களில், நமக்கு ருசி;
நமக்கு அவை வேண்டுமென்ற அவா, வாசனை.

நாம் எடுக்கும் பிறவிகள் அனைத்துமே,
நம் ருசி, வாசனைகளைப் பொறுத்தவையே.

இசையில் ஆர்வம், நடனத்தில் நாட்டம்,
இயலில் ஆர்வம், நாடகத்தில் நாட்டம்,

கலைகளில் நாட்டம், கற்பதில் ஆர்வம்,
சிலை வடிப்பதில் சிந்தனை என நம்மால்,

காரணம் கூற முடியாத ஆசைகளை, நம்
கண்மணிகளிடம் நாம் காண்கின்றோமே!

எங்கிருந்து வந்தன இந்த ஆர்வங்கள்?
எப்படி உண்டாயின இந்த நாட்டங்கள்?

பூர்வ ஜன்மத்து ருசியும், வாசனையும்,
ஆர்வமாய் அவரைப் பின்தொடருவதாலே!

நல்ல ருசிகளையும், நல்ல வாசனைகளையும்,
நாமும் நித்தம் மேற்கொள்ள வேண்டும்.

இப்பிறவியில் மட்டுமின்றி அவை எல்லாம்
எப்பிறவியிலும் நமக்கு பயக்கும் நன்மையே.

வாழ்க வளமுடன்,
விசாலாக்ஷி ரமணி.

# 180. The Ruchi (the taste) and VAsana (aptitude)

Tastes and smells are essential in our food items. Only then we can relish and enjoy what we eat. The taste and the smell of the food we eat linger on in our hands, mouth and mind for a long time, – even after we have finished eating!

The mental recordings of all our experiences linger on in our minds forming our Ruchi (our likes ) and VAsana ( our aptitudes). Our future births are decided by our Ruchi and VAsana we develop now.

We find that our children have an aptitude for music or for dancing or for writing or for acting. Some of these aptitudes are inexplicable – since there is no family history or connection to these arts!

The how and from where do they develop such tastes and likes?

It is because the mental recordings of their previous births follow them to their present births. We must develop good tastes and good aptitudes. They are useful not only in this birth but also in all our future births.
 
சிந்தனை தந்த இந்திர ஜாலம்

#181. உத்தம குரு!

இறையருள் பெற நாம் எண்ணும்போதே,
இறையருளால் உத்தம குருவும் வருவார்!
நாம் நாடித் தேடிச் சென்றிடும் முன்பே,
நம்மைத் தேடி வந்து விடுவார் அவரே!

உத்தம குரு வெறும் மனிதர் அல்ல,
இறையே அந்த குரு வடிவு எடுக்கும்!
உத்தம குருவும் இறையும் ஒன்றென
விரைவில் நாம் விளங்கிக் கொள்வோம்.

மந்திரங்கள் காதுகளில் உபதேசிப்பார்;
மனதில் வைராக்கியத்தை வளர்ப்பார்;
அறிவில் விவேகம்தனை விதைப்பார்;
ஆன்மாவில் நாட்டம் கொள்ளச் செய்வார்.

ஜீவாத்மாவையும், அது அலைந்து தேடிடும்
பரமாத்மாவையும், குரு சேர்த்து வைப்பார்;
பார்வை அற்றவனுக்கு வழி காட்டுவது போல,
நேர்மை மாறாத நல்வழியில் நம்மை நடத்துவார்.

கங்கையைப் போலப் புனிதமானவர் குரு;
விந்தைகள் பலப்பல புரிய வல்லவர் குரு;
நிந்தனையால் அவர் உள்ளம் மாறுபடார்;
சிந்தனைச் சிற்பி என்பவரே நல்ல குரு.

மூன்று வகை வைத்தியர்கள் உண்டு;
மூன்று வகையினர் குருவும் ஆவர்.
அதமம், மத்யமம், உத்தமம் என நாம்,
அறியும் வகைகள் உண்டு இரண்டிலும்.

முதல் வகை வைத்தியர், நாடியைச் சோதித்து,
மருந்தை அளித்து விட்டுச் சென்று விடுவார்.
முதல் வகை குரு நல்ல முறையில் போதித்து,
“மகனே! இனி உன் சமர்த்து!” என்றிடுவார்.

இரண்டாம் வகை வைத்தியர் மருந்தை,
வற்புறுத்தி, வலியுறுத்தி உண்ண வைப்பார்.
இரண்டாம் வகை குரு, இனிய சொற்களால்,
வற்புறுத்தி, நம்மை நல்வழிப்படுத்துவார்.

அடுத்த வகை வைத்தியர் நம்மை, ”பாடு
படுத்தி”யேனும் மருந்தைச் செலுத்துவார்.
பலப்பிரயோகம் செய்தேனும் நம்மை,
நலம்பட வாழ்விப்பவரே ஒரு உத்தம குரு.

குருவருளும், இறைஅருளும் ஒன்றாய்க்
கூடி வரும்போது, நம் உலக வாழ்வில்
குறை இன்றிக் கோரினவை கைக்கூடும்.
குருவை வரவேற்கத் தயாராகுங்கள்!

வாழ்க வளமுடன்,
விசாலாக்ஷி ரமணி.

# 181. Uththama Guru (The Best Teacher)

When we are ready to receive the divine grace of the God, our sathguru appears in front of us! Even before we set out searching for him, he himself comes looking for us!

Guru is not just any ordinary human being. Guru is the personification of God Himself. We will realize very soon that Guru and God are one and the same.

Guru initiates us with a mantra. He teaches us Viveka ( the discerning power) and makes us develop our VairAgya (detachment). He helps us evolve spiritually and try for Atma dharshan( Self realization).

Guru forms a bridge between the restless jeevAtman (striving human) and his final abode the ParamAtman (the Supreme Self). Just like a kind man leading a blind man our Guru leads us in the right path towards God.

Guru is as venerable as Ganga. He does not get hurt by thoughtless comments. He shapes our thinking process.

There are three kinds of doctors – the Good, the Better and the Best – going from the bottom to the top! There are three types of gurus in the same order.

The first type of doctor diagnoses our ailment, prescribes the medicine and goes his away. The first type of Guru preaches us well but leaves us to develop and progress on our own.

The second type of doctor diagnoses, prescribes and makes us take the medicines in his presence. The second type of Guru teaches us, clears all out doubts and makes sure we progress satisfactorily.

The third and the best doctor puts the bitter medicine down our throat, using physical force if necessary. The Uththama guru does the same thing. He makes sure that we progress satisfactorily even if he has to apply pressurizing techniques.

When the grace of God and Guru descend on us, is there anything that we cannot achieve in this world? Get ready for your Guru. He will come to you only when you are really ready to receive him!
 
சிந்தனை தந்த இந்திர ஜாலம்

#182. கலியின் இருப்பிடங்கள்.

ஒரு நாள் மன்னன் பரீக்ஷித்து கண்டது,
ஒரு கால் எருதினை அடிக்கும் மனிதனை;
அருகினில் ஒரு பசு உருவினில் பூமகள்,
அருவியாய்ப் பெருகிடும் கண்ணீர் வழிந்திட;

முதல் யுகமான கிருத யுகத்தினில்,
முழு எருதாக இருந்தது தர்ம தேவதை.
தவம், ஆசாரம், தயை, சத்யம் என்ற
தன் கால்கள் ஒவ்வொன்றாய் இழந்து;

கலியுகத்தில் சத்யம் என்னும் ஒரே
காலுடன் தடுமாறுகின்றது தர்மம்.
தடியால் அடிப்பவனே கலிபுருடன்,
தாங்க முடியவில்லை மன்னனுக்கு.

“இனி என் நாட்டில் உன்னைப் போன்ற,
இரக்கமில்லதவனுக்கு இடமில்லை “என்று
கலியை விரட்ட முனைந்தான் மன்னன்,
கலியோ தன் பக்க நியாயத்தைப் பகர்ந்தான்.

“இறைவன் என்னை இப்படிப் படைத்தான்,
இதில் என் தவறு ஏதும் இல்லை. நீங்கள்
அளிக்கும் இடத்தில் ஒளிந்து கொள்கின்றேன்;
அனுமதி தரவும் வேண்டுகின்றேன்” எனப் பணிய,

மது, மாது, கொலை, சூது, தங்கம் என்று
மன்னன் கலிக்கு அளித்தான் ஐந்து இடங்கள்.
போதாது என்று மன்றாடிய கலிக்கு அளித்தான்,
மேதாவி மன்னன் மேலும் ஐந்து இடங்கள்,

காமம், பொய், வெறி, கலகம், பகைமை;
கலிக்கு கிடைத்த வேறு ஐந்து புகலிடங்கள்.
கலியின் புகலிடங்கள் அறிந்து, அவற்றுடன்,
கலப்பதை நாம் அறவே தவிர்ப்போம்!

வாழ்க வளமுடன்,
விசாலாக்ஷி ரமணி.

182. The hideouts of Kali.

One day King Pareekshit saw a strange and moving spectacle! An ox was precariously balancing on its only leg. A cruel man was thrashing the ox harshly. A cow stood nearby shedding copious tears.

The ox was the Dharma Devan. The cow was the Mother earth and the cruel man
was the Kali purushan.

At the beginning of the Chatur yuga, the ox had all is four legs intact. During the first three yugas, viz Kritha, Treta and Dwapara, it lost three of its legs called Tapas (Penance), AchAram (Good conduct) and Dhaya (Compassion). In Kali Yuga it was left with a solitary leg called Sathyam (Truth).

The King became very angry and ordered the Kali purushan to leave his country immediately. But Kali presented the king his side of the problem.

“Oh King! It is not my fault that you find me disagreeable. I was made this way by God Himself. I too need a place to live in. So please give me some place to live and I will not disturb your citizens. I will confine myself in the allotted space.”

It looked reasonable and the King gave him five places to hide. They were wine, women, murder, gambling and gold!

Kali demanded for five more places until the king gave him these five more places viz Lust, Falsehood, Frenzy, Fury and Enmity.

Now that we know Kali’s hideouts we must avoid them very carefully – if we do not wish to be bothered by Kali.
 
சிந்தனை தந்த இந்திர ஜாலம்

#183. அரசனும், ஆண்டியும்!

உலகையே வெல்ல விரும்பிய அலெக்சாண்டர்,
உலகினில் உள்ள சிறந்த பொருட்கள் ஐந்தை,
அரிஸ்டாடலுக்கு காணிக்கை ஆக்க விரும்பி,
அரிய படையை நடத்திப் பாரதம் வந்தார்.

கங்கைக் கரையில் அமர்ந்து மெளனமாக,
சிங்கம் போல தவம் செய்யும் சாதுக்கள்,
சந்நியாசிகளைப் பற்றிக் கேட்டு வியந்தவர்,
சந்நியாசி ஒருவரைக் காணவிரும்பினார்.

தளபதியிடம் அரசர் ஆணையிட்டார்,
தாமதமின்றி படையுடன் சென்று,
உலகம் துறந்த ஒரு சிறந்த ஞானியை,
கலகம் இன்றி அழைத்து வருமாறு!

“எமக்கு உம் அரசரிடம் என்ன வேலை?
எமது தொழில் தவம் செய்வது ஒன்றே!
உமது அரசன் என்னைக் காண விழைந்தால்
உம்முடன் நீர் இங்கு அழைத்து வாரும்!”

தளபதியின் சாந்த குணம் மாறியது;
தாளமுடியாத சினம் தலைக்கு ஏறியது;
உலகே அஞ்சும் பெரிய அரசன் இந்த
உலகைத் துறந்த ஆண்டியிடம் வருவதா?

ஆணை இட்டார் தம் வீரர்களிடம்,
“பிணைத்தாகிலும் இந்த ஆண்டியை
அரசனிடம் அழைத்து வாருங்கள்!
பிணங்கினால் விட்டு விடுவோமா?”

சென்றது ஒரு படை வீரர் கூட்டம்,
முயன்றது அந்த வீர சன்யாசியைக்
கயிற்றில் கட்டியாவது இழுத்து வர;
முயன்று முயன்று முடிவில் தோற்றது!

என்ன ஆச்சரியம்! என்ன அதிசயம்!
எத்தனை வீரர்கள் கூடி முயன்றாலும்,
எள்ளளவேனும் நகர்த்த முடியவில்லை,
எள்ளி நகையாடும் அந்த சன்யாசியை!

“உங்கள் அரசன் மண்ணை வென்றவன்;
நானோ என் மனத்தையே வென்றவன்.
என்னை யாராலும், எங்கும், எதுவும்,
நான் விரும்பாமல் செய்ய இயலாது!”

ஆன்மீகத்தின் அரிய சக்திகளை
அனைவரும் உணர்ந்து தெளிந்தனர்.
மண் ஆளும் அரசனும் இடவேண்டும்
மண்டி, மனத்தை வென்ற ஆண்டியிடம்.

வாழ்க வளமுடன்,
விசாலாக்ஷி ரமணி.

# 183. The King and the hermit.

Alexander wanted to conquer the whole world! He wanted to gift to his teacher Aristotle five of the best things found in India. He had heard about the sadhus, saints and hermits of India – spending their entire lives in penance, on the banks of the river Ganges. He wanted to meet one of them.

He ordered the chief of his army to go with a small unit and bring to him one of those holy men.

When requested to go with them to meet Alexander, the hermit retorted, “I have no business with your king! My job is to pray and do penance here. If he wishes to see me, tell him to come here”.

The chief of the army got annoyed by this haughty reply. He became extremely angry at the suggestion that king Alexander should come to meet this semi clad pauper!

He ordered his army men to bind and drag the fellow to the presence of Alexander.
The army tried their best to physically carry the lean and starving man but they could not budge him even by an inch – however hard they tried.

The hermit laughed at their futile attempt and said, “Your king has conquered only land. But I have conquered my mind. No one can make me do anything against my wishes. No one can do anything to me against my wishes.”

The army stood aghast wondering at the power of mind over matter and the greatness of a saint over a king!
 
சிந்தனை தந்த இந்திர ஜாலம்

#184. குழந்தையும், ஞானியும்

குழவியும், ஞானியும் மனத்துக்கினியவர்;
குழப்பமில்லாத தெளிந்த மனத்தினர்!
ஏதும் அறியாக் குழந்தையும் இனியது;
எல்லாம் அறிந்த ஞானியும் இனியவர்.

நான், எனது என்ற எண்ணங்கள்
இல்லை இவர்கள் மனங்களிலே;
நன்மைகள் பல, வாழ்வில் தரும்
நல்ல குணம் ஒன்று, இதுவன்றோ?

கோபம் வந்தால் ஒரே நொடியில்
மறந்து சிரிக்கும் குழந்தையே;
கோபமே என்றும் கொள்ளார்
சிறந்த ஒரு மெய் ஞானியே.

யாரைக் கண்டு உலகம் மகிழுமோ,
அது தான் ஒரு சிறு குழந்தை!
யாரைக் கண்டு உலகம் மதிக்குமோ,
அவர் தான் மெய் தத்துவ ஞானி!

செல்லும் இடங்களில் எல்லாம்
இன்பம் பரப்பும் சிறு குழந்தை;
செல்லும் இடங்களில் எல்லாம்
அன்பைப் பரப்புவார் ஒரு ஞானி.

மனதை அடக்கி மாதவம் செய்து,
ஞானி ஆவது மிகவும் கடினம்;
மன இருள் அகற்றி கள்ளமில்லாக்
குழந்தை போல ஆவது மிகவும் எளிது!

வஞ்சனையும் சூதும் இன்றியே,
வையகம் வாழ்ந்து மகிழ்ந்திட;
நாம் பிஞ்சுக் குழந்தைகள் போல,
நம் நெஞ்சினை மாற்றிடுவோம்.

பஞ்சம் இல்லாத அன்பை நம்
நெஞ்சில் விதைத்து, விளைத்து,
கனிவு கொண்டு மகிழ்ந்தவாறே,
இனிதே வாழ்ந்திடுவோம் நாம்!

வாழ்க வளமுடன்,
விசாலாக்ஷி ரமணி.

# 184. The Innocent and the Enlightened.

A JnAni and a baby are both good natured and sweet tempered. They are not subjected to any delusions and confusions. The child is sweet since it completely innocent, ignorant and knows nothing. A JnAni is sweet since he knows everything.

Neither the baby nor the JnAni has any thoughts related to “I” and “Mine”.These two qualities bring a lot of joy in our lives.

The baby forgets its anger within seconds and smiles sweetly. The JnAni will never get angry for any reason. The one whom the whole world loves is a baby. The one whom the whole world respects is s Gnaani.

The baby wins over the love of everyone it meets. The JnAni wins over the respect of everyone he meets. The baby spreads happiness wherever it goes. The JnAni spreads knowledge wherever he goes.

For ordinary people, it is very difficult to control the mind, do penance and become a JnAni. But giving up Ego and Pride and becoming childlike in the heart is much more easier.

Let us all become lovely and lovable like young children. Let us give up pride and ego. Let us become humble and simple like the children and and live a happy and peaceful life.
 
சிந்தனை தந்த இந்திர ஜாலம்

#185. விண்ணோரும், மண்ணோரும்!

விண்ணோர் விழைவர், இடையராத ஆனந்தம்;
மண்ணோர் அடைவர், அளவிலாத அனுபவம்.

விண்ணோர் உதவியை நாடுவர் இறையிடம்;
மண்ணோர் விடுதலை தேடுவர் இறையிடம்.

என்றென்றும் வாழவே விரும்புவர் விண்ணோர்;
என்றும் பிறவா வரம் வேண்டுவர் மண்ணோர்.

இறைவனைக் கண்டு கெஞ்சுவர் விண்ணோர்;
இறைவனிடம் அன்பில் விஞ்சுவர் மண்ணோர்.

சுக போகங்களே வாழ்வாகும் விண்ணுலகில்;
இக போதனைகளே வாழ்வாகும் மண்ணுலகில்.

விண்ணுலகில் அருந்தும் அமுதே உணவு;
மண்ணுலகில் உண்ணும் உணவே அமுது.

இமையாமல் விழித்து இருப்பர் விண்ணோர்;
இமைத்து இமைத்து விழிப்பர் மண்ணோர்.

தானம், தவம் ஏதும் இல்லை தேவர்களுக்கு;
தானம், தவம் உண்டு மண்ணுலகத்தினருக்கு.

இன்பப்படும் குழந்தையை விட அதிகமாகவே,
துன்பப்படும் குழந்தையைப் பேணுவர் பெற்றோர்.

அன்புக்கு உரியவராக மனிதரைக் கருதுவான்,
அன்புடன் அரவணைத்து வழிகாட்டும் ஈசன்.

ஆன்மீகம் மனிதனுக்குப் புதையலாய் தந்தான்.
ஆன்மீக சாதனைகள் தேவர்களுக்கு இல்லை.

போகத்திலே உழலும் தேவர்களை விடவும்,
யோகத்தையே உவக்கும் மனிதர்களே மேல்!

வாழ்க வளமுடன்.
விசாலாக்ஷி ரமணி

# 185. A Devan and A Man.

A Devan yearns for endless enjoyment.
A Man acquires endless experiences.

A Devan seeks God’s help whenever any problem arises.
A Man seeks deliverance from the cycle of birth and death.

A Devan wants to live for ever.
A man wants to get rid of births and death.

A Devan is secretly afraid of God-his master and ruler.
A Man loves and adores God as his own father and mother.

A Devan’s life is full of pleasures.
A Man’s life is full of learning.

For a Devan nectar is the food.
For a Man food is the nectar.

A Devan does not blink his eyes.
A Man blinks his eyes all the time.

A Devan does not perform Daanam or Tapas.
A Man performs Daanam and Tapas.

Parent love the child which suffers much more than the child which flourishes.
God loves a Man better than a Devan.

He has given Man a treasure called Spirituality.
A Devan does not have Spirituality or striving for it.

A man who evolves spiritually by struggling and attains Yogam (union with God) is far better than a Devan who seeks and attains constant Bogam (indulgence in pleasures
 
Here concludes the blog with its 185 poems. I plan to add a few more poems based on stories with morals and messages.
They will appear here as and when they get ready.
Meanwhile enjoy the poems which have already been posted and blogged.
I will give continue a new link to another blog every week as before.
 
அசுர காண்டம்

ஊரி லான்குணங் குறியிலான் செயல்இலான் உரைக்கும்
பேரி லான்ஒரு முன்னிலான் பின்னிலான் பிறிதோர்
சாரி லான்வரல் போக்கிலான் மேலிலான் தனக்கு
நேரி லான்உயிர்க் கடவுளாய் என்னுள்ளே நின்றான்

 

Latest posts

Latest ads

Back
Top