• Welcome to Tamil Brahmins forums.

    You are currently viewing our boards as a guest which gives you limited access to view most discussions and access our other features. By joining our Free Brahmin Community you will have access to post topics, communicate privately with other members (PM), respond to polls, upload content and access many other special features. Registration is fast, simple and absolutely free so please, join our community today!

    If you have any problems with the registration process or your account login, please contact contact us.

A poem a day to keep all agonies away!

Needle in a plantain? Far from it. The proverb was smoothly make one's , a subtle remark without hurting
The subtle comment does not visibly hurt nor makes the person fly off in a tangent. But the remark does sink in deeply very slowly. It stings for a longer period since the victim can not get it out of his system by throwing a temper tantrum. He has to grin and bear it outwardly and cry his heart out secretly in solitude!
 
I am in the habit of greeting/ wishing everyone I meet everyday.
In the forum hundreds of people walk past but unseen by me unheard by me and invisible to me.
Any human contact proves that I am not all alone in a dark world - devoid of Sound, Light and Life!
 
சிந்தனை தந்த இந்திர ஜாலம்

#145. மண்புழுவும், ஒட்டுண்ணியும்

மண்புழுவும் ஒட்டுண்ணியும் ஒருபோல
மற்றவற்றைச் சார்ந்து வாழ்ந்தாலும்,
நன்மைகள் பல செய்யும் மண் புழுக்கள்;
நாசம் செய்துவிடும் ஒட்டுண்ணிகள்.

மண்ணை உண்டு வெளியேற்றி அதன்
மாண்பைப் பெருக்கும் மண்புழுக்கள்.
உள்ளே காற்றுப் புக வழிகள் செய்து,
உழவனின் நண்பன் எனப் பெயர் பெறும்!

ஒட்டுண்ணிகள் ஒட்டிப் பிழைப்பவை;
ஒட்டிக்கொண்ட இடத்தையே நன்றாக
உறிஞ்சி உறிஞ்சி அவ்விடத்தில் உள்ள
உயிர்ச் சத்தையே அழித்து விடுபவை.

மனிதரிலும் உண்டு இவ்விரு வகை,
மனத்தையே தாக்கும் இவ்வுண்மை!
சேர்ந்த இடத்தை சிறப்புறச் செய்பவர்,
சேர்ந்த இடத்தை நாசம் செய்பவர் என!

தன் உயிர் அளித்தேனும் காப்பர் சிலர்
தனக்கு இடம் அளித்த பெருமக்களை;
தான் உயிர் வாழ வேண்டித் தன்னைத்
தாங்குபவரையே அழித்துவிடுவர் சிலர்.

சேர்க்கும் முன்பே நன்கு சிந்தியுங்கள்,
சேர்த்தபின் ஏதும் செய்ய இயலாது!
சேர்க்கப் போவது மனித உருவில் உள்ள
சிறந்த மண் புழுவா அன்றி ஒட்டுண்ணியா?

வாழ்க வளமுடன்
விசாலாக்ஷி ரமணி.

#145. THE PARASITE AND THE EARTHWORM.

A parasite and an earthworm both depend on others for their food requirements.But yet they can’t be more different.

The earthworm consumes the soil and makes air passages in it. It loosens the soil and helps the air to circulate better. It has earned the nick name as ‘The Farmer’s Friend’.

A parasite on the other hand absorbs nutrition from the host by sucking its life energy. It will cherish itself well even as its host perishes.

It is a shocking fact that even among the human beings we have these two types of persons. There are a few who like the earthworm enrich the place they live in and help their hosts. The other type will thrive even as they destroy their hosts.

If you are taking in any one please ponder as to whether the person is an ‘earthworm’ or a ‘parasite’. Once they move in you can not get rid of them.

Think well “Is the person a friendly earthworm or a destructive parasite?
Hello sister!
How to find the parasite or earthworm.After the result ,it Will be too late if he/she happens to
 
Hello Guruji! namaste! :)
If the person works on a mutually benefitting mode, he/she is an earthworm!
If the person just wants to grow while destroying the benefactor, he/she is a parasite!
A spade does the same thing - draw in and collect everything in one direction.
 
சிந்தனை தந்த இந்திர ஜாலம்

#146. மன்மதனா? அந்தகனா?

இயற்கையின் விநோதங்களில் ஒன்று
எதிர்மறைப் பொருட்கள் கவர்ச்சி கொள்வது!
எள்ளும் அரிசியும் போன்ற எதிர்மறைகள்
எள்ளளவும் தயக்கமின்றி இணைந்து கொள்வது!

சிறிய உருவம் கொண்ட ஒரு மனிதன்
பெரிய வடிவப் பெண்ணை விரும்புவதும்;
தங்கம் போன்று மின்னும் ஒரு பெண்
தரங்கெட்ட ஒருவனை விரும்புவதும்;

எழுப்பும் நம் உள்ளத்தில் ஒரு கேள்வி,
“ஏன் பல முறை இப்படியே நிகழ்கிறது?
மலர் அம்பு எய்து மனிதரை மயக்கும்
மன்மதன் என்பவன் ஒரு அந்தகனா?”

காதலில் “விழுந்தோம்” என்கின்றார்கள்.
காதலில் “எழுந்தோம்” என்று யாரேனும்
ஒருவரேனும் கூறியது உண்டா இதுவரை?
ஒவ்வாதவர்கள் வேறு என்ன கூற முடியும்?

காதலுக்கு கண் இல்லை, உண்மைதான்.
காதலுக்கு அறிவுத் திறனுமா இல்லை?
கண்ணிமை போலத் தன்னைக் காத்தவரை
கண நேரத்தில் தூக்கி எறிவதும் எப்படி?

பட்டு மெத்தையும், பால் சோறும் தந்த
பாசம் மிகு தாய், தந்தையரை மறந்து,
நெஞ்சில் கொஞ்சமும் ஈரமில்லாது – அவர்
நெஞ்சங்களைக் கலங்க வைப்பதும் எப்படி?

நான், நான் எனத் தன்னையே மையப்படுத்தி
தான்தோன்றியாகச் செயல்படுவதும் எப்படி?
நன்றி மறந்து, சுற்றமனைத்தும் வெறுத்து
நானிலத்தில் உலவித் திரிவதும் எப்படி?

“மன்மதனே! உனக்கு ஒரு வேண்டுகோள்;
மலர்க்கணை விடும் முன்னர் சற்றே யோசி,
மனமும், குணமும், குலமும், கல்வியும்,
மண் துகள் அளவேனும் பொருந்துமா என்று!”

வாழ்க வளமுடன்,
விசாலாக்ஷி ரமணி.

#146. Is Love blind?


One of the strangest things we find in nature is the attraction between the opposite poles and the
repulsion between the like poles. It is the same with human mentality also. Like Sesame seeds and Rice, the opposites form a wonderful combination of Black and White.

We find men of small stature getting attracted to huge girls and vice versa. A pretty damsel often chooses a person who actually highlights her beauty by his crudeness.

This question arises in our mind time and again,” Why do such things keep happening all the time? Is Love really blind after all?” People say that they ‘fall’ in love! Why can’t they rise in love? Do they secretly accept that their love is their downfall too?

Love is blind or so it seems. Is it a dumb fool too? How can the boys and girls ‘falling ‘ in love, desert their parents – who had held them as the apples of their eyes – at a moment’s notice?

How can they hurt the feelings of their parents who have struggled all their lives to give the best to their children? How can they hurt the parents who have shown nothing but love?

How can the lovers keep themselves as the center of the world and wish that everything should happen according to their wishes? How can they become so indifferent and ungrateful?

"Oh! Lord of love Manmatha! I request this from you. Before you shoot your flower arrows on the young boys and girls, please make sure that there is at least an iota of match between them in the various aspects that are bound to affect their lives later on!"
 
சிந்தனை தந்த இந்திர ஜாலம்

#147. நரியும், நாரியும்!

காகமும், நரியும் என்ற குட்டிக் கதையை
குழந்தைகளும் கூட நன்கு அறிவார்கள்.
கதையின் போக்குச் சற்றே மாறிவிட்டதால்,
கதையின் தலைப்பும் சற்று மாறிவிட்டது.

நரன் என்பது ஒரு மனிதனைக் குறிக்கும்;
நாரிமணி என்றால் ஒரு சிறந்த பெண்மணி.
நரியின் குணத்துடன் நாரியை வெல்லும்,
நரனின் தந்திரமே இங்கு காணப்போவது.

பொறுமையில் சிறந்தவள் பூமியைப் போல;
கருணையில் சிறந்தவள் ஒரு தாயைப் போல;
அறிவில் சிறந்தவள் ஒளிர் சூரியனைப் போல;
அன்பில் சிறந்தவள் குளிர் நிலவைப் போல.

இத்தனை சிறப்புகள் இருந்தபோதிலும்,
எத்தன் நரனிடம் அவள் ஏமாறுவது ஏன்?
மெத்தப் படித்தவளாக இருந்த போதிலும்,
மொத்தமாக ஏமாந்து போவது எப்படி?

தாம் பெற்ற பிள்ளைகளை, அவர்கள் முன்
தாமே புகழக்கூடாது என்கிறது மனு நீதி.
நற்குலத்தில் உதித்ததால், அவள் என்றும்
பெற்றோரின் புகழ்ச்சியைக் கேட்டதில்லை!

நரன் ஒருவன், நரியின் தந்திரத்துடன் வந்து,
நிரம்ப அதிகமாகவே அவளைப் புகழ்வான்
அவள் அறிவை முற்றிலும் மயக்கிவிட்டு,
ஆழ் குழியில் தள்ளி, அவளை அழிப்பதற்கு!

புகழ்ச்சியைக் கேட்டறியாத நாரிமணியும்,
புகழ்ச்சியில் ஏமாந்து மயங்கியே நிற்பாள்!
காகம் தொலைத்ததோ ஒரு சிறு வடையையே.
கன்னி தொலைக்கப்போவதோ தன் வாழ்வையே.

ஆதாயம் இல்லாமல் எவரும் ஒரு பாயும்
ஆற்றோடு போய்விடமாட்டார் அன்றோ?
ஆதாயம் என்ன தேடுகின்றார் என்று நன்கு
ஆராய்ந்து, ஆபத்தைத் தவிர்ப்பீர் நாரிமணிகளே!

ஐந்து அறிவு படைத்த காகம் ஏமாந்ததே
இன்றுவரை அழகிய கதையாக உலவுகிறது.
ஆறு அறிவு படைத்த நீங்கள் ஏமாந்தால்,
அது எத்தனை காலம் பேசப்படும் அறிவீரா?

வாழ்க வளமுடன்,
விசாலாக்ஷி ரமணி.

#147. A Fox and a woman.

The title should have been The Fox and The Crow. But the story became slightly different. Hence the title too! ‘Naran’ denotes a man and ‘NAri’ a woman. This story is about a Naran who conquers a NAri with the cunning of a Fox.

The girls are as great as the Goddess of Earth in their Patience. They are as kind as the Universal Mother. They are as intelligent as the brilliant Sun. Why then do they get cheated by the cunning men?

Manu Dharma Sastra says that parent should not praise their children in their presence. Being born in a cultured and educated family, she has never listened to any praise at home. When a man praises her sky high, just as the fox did the crow, she becomes intoxicated by the praise and throws caution to the wind.

When a crow forgot itself it lost just a snack but the girl will lose her life and her future. No one praises anyone else without an ulterior and selfish motive. If she is swept off her feet and gets carried away, her life gets out of her control.

So be on guard young girls! The story of the crow and the fox has been in circulation since several centuries. If you do anything rash, it will reflect on your family members for the rest of their lives.
 
சிந்தனை தந்த இந்திர ஜாலம்

#148. கலி தரும் இன்னல்கள்!

கலி காலத்தில் நடப்பவை எல்லாம்,
கிலி அளிப்பனவாக இருந்திடுமே!
ஆயிரம், ஆயிரம் ஆண்டுகள் முன்பே,
அறிந்திருந்தார் இதை ஞானியர் அன்றே!

பொறுமை, இரக்கம், மனிதனின் ஆயுள்,
அறிவு, ஞானம், சுத்தம், குறையும்.
பொருளே பெரியது; குலம், வம்சம்,
திறமை, உண்மை, நேர்மை அல்ல.

கணவன் பேச்சை மனைவி மதியாள்,
கனவான் கூற்றை சிறியவர் மதியார்.
மனைவி சகோதரன் கை ஓங்கி நிற்கும்,
தனது சகோதரர்க்கு எங்கும் இடம் இல்லை .

வர்ணங்கள், ஜாதி பேதங்கள் அழிந்திடும்,
தர்மம் , தானம், தவம் குறைந்திடும்;
திருமணம் என்பது இரு மனப்பொருத்தம்;
ஒரு ஆண், ஒரு பெண் மட்டுமே தேவை.

கோத்திரம், கல்வி, குடும்பச் சூழ்நிலை,
கேட்கவே வேண்டாம் வேறு எதையுமே!
இல்லற இன்பமே அனைவரின் தேவை;
இல்லறம் நல்லறம் புரிவதற்கு அல்ல!

கல்வியை விற்று பல அந்தணர்களும்,
பொருட்களை விற்று மற்றவர்களும்,
கற்பை விற்று பல பெண்களும், அறம்
பெருந்தாத வாழ்க்கை வாழ்ந்திடுவர்!

வணிகம் என்றாலே வஞ்சகம் தான்,
அனைவரும் செய்வதால் அதுவும் சரியே.
நாணயம், நேர்மை, என்று நினைத்தால் ,
அனைத்தையும் இழந்து, நிற்க வேண்டும்.

திறமையும், அறிவும் நன்கு பயன்படும்,
தன் குடும்பத்தினரை பேணுவதற்கே!
சிறந்த அறங்கள் செய்வார் பலரும்,
தம் பெயர் புகழுடன் விளங்குவதற்கே!

வேலியே பயிரை மேய்வது போலே,
வேந்தனே மக்களைச் சுரண்டிடுவான்!
பொன், பொருள், பெண் என்ற எல்லாம்
தன்னது என்றே பறித்துக் கொள்வான்

அதிக வெய்யில், அதிக வெப்பம், புயல்;
அதிகக் காற்று, அதிக மழை , வெள்ளம்;
பஞ்சம் என்று இயற்கையும் தன் பங்குக்கு
வஞ்சனை செய்யும்; வாட்டி வதைக்கும்!

வருமுன் காப்போம், மிகவும் கவனமாக;
கலியின் பற்பல இன்னல்களில் இருந்து;
இறைவன் திருஅருள் நம் மீது இருந்தால்,
இது முற்றிலும் சாத்தியம், சத்தியமே!

வாழ்க வளமுடன்,
விசாலாக்ஷி ரமணி.

#148. KALI PRABHAAVAM.


Thousands of years ago, Kali Prabhaavam had been foreseen and enlisted by great Gnaanis of ancient India. Most of them are proving to be accurately foreseen true predictions.

Virtues like Patience, sympathy, life span, intelligence, wisdom, cleanliness, will be decreasing continuously. Money or riches will be the only criterion not the varnam, vamsam, talent, satyam or honesty.

Dharmam, Dhanam and Tapas will be on the decline. The distinctions of castes and communities will vanish. For a marriage to take place, we only two people willing to tie the knot.

No importance will be given to the gothram, education, family background, social status etc. The aim of the marriages will be pure physical pleasures and not upholding sanaathana dharma.

Wife will slight her husband and the poor will slight the rich! The wife’s brothers will have a say in ever issue while the brothers husbands will kept at bay.

Brahmins will make a livelihood by selling their knowledge, and the other three varNas by selling other things. Many women will make a living selling their virtue. The word business will imply cheating. Since everyone will be cheating, there will be no social stigma attached to it.

All the time and talent of a man will be utilized in minding the welfare of his own family. Even those who do good deeds will be doing them only for self advertisement, a good name and fame.

The rulers will loot the citizens systematically. Gold, land and beautiful women will all be grabbed by the rulers. Too much heat, floods, storms, famines and droughts will affect the normal lives of the people.

The only way to protect from the effects of Kali is to surrender to God and catch hold of His lotus feet strongly. We can not remove the bad effects of Kali but we can protect ourselves from them.
 
சிந்தனை தந்த இந்திர ஜாலம்

#149. மயிலும், குயிலும்!

மயில் ஆடுவதற்கென்றே பிறந்தது,
மயில் அகவினாலோ கர்ண கடூரம்!
குயில் பாடுவதற்கென்றே பிறந்தது,
குயில் விரும்பினாலும் ஆட முடியாது!

இயற்கையின் நியதியை அறிவோம்;
இயல்பினை சற்றேனும் அறிந்தோமா?
நம் வாரிசுகளாக உதித்த குழந்தைகளின்
நல்ல திறமைகளை நாம் அறிந்தோமா?

விரும்பிய ஒன்றைச் செய்யும் போது
அரும்பிடும் ஒருவரின் தனித் திறமைகள்!
விரும்பாத ஒன்றைச் செய்ய மனம்
விரும்பாது போவது இயல்பல்லவா?

நாம் விரும்பியும் நமக்குக் கிட்டாததை,
நம் குழந்தைகள் மீது திணித்துவிடுவோம்!
நல்லது செய்வதாக நினைத்து அவர்க்கு
அல்லதை மட்டுமே செய்துவருவோம்!

மதிப்பெண் குறைவாக எடுத்தவனை, நன்கு
மிதித்தால் மதிப்பெண் கூடிடுமா? அவன்
தனித் திறமை எதுவென்று கண்டு, அதை
இனித்த முறையில் வளர்க்க வேண்டாமா?

ஒவ்வொருவருள்ளும் ஒரு சிறந்த திறமை
ஒளிந்து கொண்டு இருக்கின்றதே அதை
ஓங்கி வளரச் செய்து விட்டால், வாழ்வே
ஒளி மயம் ஆகிச் சுடர் விடும் அன்றோ?

கான மயிலிடம் பாடலையும், மற்றும்
கானக் குயிலிடம் ஆடலையும் தேடாதீர்!
பசுவிடம் கனிந்த பழங்களையும், மற்றும்
பாலை, மரங்களிடமும் என்றும் தேடாதீர்!

எது எது எங்கு எங்கு உள்ளதோ – நமக்கு
அது அது அங்கு அங்குதான் கிடைக்கும்!
இதுவரை நாம் செய்த தவறுகள் போதும்;
இனிமேல் நல்ல திறமைகளை வளர்ப்போம்!

வாழ்க வளமுடன்,
விசாலாக்ஷி ரமணி

# 149. The peacock and the cuckoo.


The peacock is born to dance. Its call is ugly and repulsive. On the other hand the cuckoo is born to sing. It can not dance even if it wants to!

We watch the Nature and learn these facts. But do we know the real nature of our own children? Do we really know their strength and weakness?

When we do things we like to do, we perform very well. But when forced to do something not to our liking, we just make half hearted attempts that are not sincere.

Usually parents want their children to achieve whatever they themselves want to achieve but could not. They have the best intentions no doubt but they are not doing the best thing for their children.

If child scores less marks, the parents should try to find where lies the real problem and not just beat him. Can the boy improve his score as a result of the beatings? The parents must find out what interests him best and train him in that field.

There is a latent talent in everyone of us. If we discover them early in or lives and nurture them, we will emerge successful in our lives.

A word of advice to the parents…
Do not try to train a peacock to sing.
Do not try to train a cuckoo to dance.
Do not look for ripe fruits in cows.
Do not look or cow’s milk in trees.

We can get only what is there already. It is high time for the parents to reform their thinking and cherish and nourish the real talents of their children.
 
சிந்தனை தந்த இந்திர ஜாலம்

#150. இனம் இனத்தோடு…!

உலகினை வெறுத்து, உண்மையைத் தேடி;
உள்ளத்தை அடக்கி, உன்னித் தவம் செய்த;
ஒரு முனி மடியில், விழுந்தது சிறு எலி;
பருந்திடமிருந்து, திமிறிப் பிழைத்தது.

தன் தவ வலிமையால் அச்சிறு எலியை,
தவழும் குழந்தையாய் மாற்றினான் முனிவன்.
தவத்தையும் மறந்து, குழவியைப் பேணி,
தாயும், தந்தையுமாய், மாறினான் முனிவன்.

காலம் பறந்தது, நாட்கள் உருண்டன;
கண் கவர் கன்னியாய் வளர்ந்து நின்றாள்.
காலம் தாழ்த்தாமல் கடி மணம் முடிக்க,
எண்ணினான் முனிவன், தண் அருளோடு.

அருமை, பெருமையாய் வளர்த்த மகளை,
அன்புடன் பேணும், கணவனைத் தேடினான்.
சிறுமியும் உரைத்தாள், தன் சீரிய கணவன்,
சிறந்தவனாகத் திகழ வேண்டும் என.

ஒளியுடன் வெப்பமும், உமிழ்ந்துயிர் காக்கும்,
ஒளிக் கதிரவனை அழைத்தான் முனிவன்.
“உலகினில் சிறந்தவன் நீயே அதனால்,
வலக்கரம் பிடிப்பாய் என் சிறு மகளின்”.

“ஒளியும் வெப்பமும் உமிழ்ந்த போதிலும்,
ஒளி குன்றிடுவேன் ஓர் கார் மேகத்தால்.
என்னைக் காட்டிலும் சிறந்தவன் மேகமே,
சின்னப் பெண்ணை அவனுக்கு அளியும்.”

சொன்ன கதிரவன் சென்றபின் முனைந்து,
மன்னுயிர் காக்க மா மழை பொழியும்,
மண்டிய மேகத்தை அழைத்தான் முனிவன்.
வேண்டியபடி மணம் புரியச் சொன்னான்.

“ஊதும் காற்றால் உருக்குலைவேன் நான்.
ஊரார் அறிவார், காற்றே வலியவன்.
உங்கள் மகளை அவனுக்கே அளியும்”.
தங்காமல் சென்றான் காரிருள் மேகம்.

ஓடும் காற்றை அழைத்தான் முனிவன்,
தேடும் கணவன் அவனே என்றான்.
“ஓடும் என்னையும் வாடச்செய்யும்,
ஒருவன் உள்ளான்; அவன் இந்த மலையே!

என்னைக் காட்டிலும் வலியவன் மலையே,
சின்னப் பெண்ணை அவனுக்கு அளியும்.”
மலையிடம் சென்றான் மாதவ முனிவன்,
நிலைமையைச் சொல்லி, பதில் எதிர்பார்த்தான்,

“வலியவன் நான் என்பது உண்மையே! ஆயினும்,
எலியிடம் தோற்றுப் போவதைக் காண்பீர்.
சிறிய உருவம், ஆயினும் வலிய முயற்சியால்,
பெரிய என்னையும் துளைத்திடுவான் எலி.”

மலைத்து நின்றான் முனிவன், ஆனால்
மகிழ்ந்து நின்றாள் முனிவரின் மகள்.
தனக்கு மிகவும் இசைந்த கணவன் அந்த
தன்னிகரில்லா எலியே தான் என்றாள்.

இனத்தோடு தான் இனம் சேரும் அன்றோ!
அனைத்தும் அறிந்தவன், இதை அறியவில்லை.
கனத்த மனத்தோடு, வருந்திய போதிலும்;
மனத்துள் வாழ்த்தி, மணம் செய்வித்தான்.

கதிரவனையும், கார் மேகத்தையும் விட,
காற்றையும், கனத்த கல் மலையையும் விட,
சிற்றெலி தான் சிறந்தவன் என்று நம்மால்
சிரிக்காமல் சொல்ல முடியுமா பாரும்!

வாழ்க வளமுடன்,
விசாலாக்ஷி ரமணி.

#150. Birds of a feather…

A great rishi had denounced the world and was absorbed in severe tapas. A tiny mouse struggled and escaped from the clutches of a kite flying above and fell own on his lap. He was deeply moved to pity to see the scared little mouse shivering all over. He transformed he muse to a beautiful baby girl.

Caring for his new found daughter became his prime concern. He became her father, mother, friend, philosopher and guide. Years rolled by and the girl attained marriageable age. The rishi would wed his daughter only to the most worthy person. None but the best could become his son in law.

The Sun God was the most powerful in the entire creation. He requested the Sun to accept his daughter for a wife. But the Sum God replied politely, ” I may appear all powerful but it is not true! A small could can hide me completely screening off my heat and light rays. There is no doubt that the cloud is stronger than me.”

Th rishi approached the cloud and begged him to marry his daughter. The cloud replied politely, ” Sire I can hide the Sun and block his rays. But a strong wind can blow me out of shape and destroy me. Undoubtedly the wind is stronger than me.”

Now the rishi approached the wind and requested him to marry his daughter. The wind replied, ” Sire I can blow the cloud out of shape no doubt but a mountain can stop me completely. You can very well see that a mountain is much stronger than me.”

The rishi approached the mountain. The mountain replied, “Sir! I can stop the wind but the little mouse there can make tunnels in my body. He is stronger than me. He may be a better husband to your daughter.”

The rishi stood speechless. But his daughter jumped with joy and excitement.,”Yes father! He will make a perfect husband for me!” The rishi was crestfallen but performed the wedding after transforming the mouse into a handsome young man.

The rishi knew everything but had forgotten the fact that birds of a feather flock together.
 
சிந்தனை தந்த இந்திர ஜாலம்

#151. கூடா நட்பு!

உலக நிகழ்வுகளை அலசி அசை போடும்,
ஊக்கம் நிறைந்த எலியும், தவளையும்,
நீண்ட நாள் நண்பர்கள், ஒன்றாகவே இருப்பர்,
நீங்கி இருக்க முடியாத நெருங்கிய நட்பு!

“அணு ஆயுதங்களால், உலகுக்கு மிகுந்த
ஆபத்து”, என்று கேட்ட இவ்விரு நண்பர்கள்,
செய்வது அறியாமல் திகைத்து நின்று பின்,
சேர்ந்தே இருப்போம் என்று தீர்மானித்தனர்.

உறுதியான ஒரு கயிற்றை எடுத்து வந்து,
உறுதியாகக் தங்கள் ஒவ்வொரு காலை
சேர்த்து கட்டினர், மனம் மிக மகிழ்ந்தனர்;
சேர்ந்து இருவரும் ஒன்றாய் இருப்பதாலே.

நேரம் சென்றது, தவளையின் உடல்
நீரின்றி வறண்டு காய்ந்து போனது.
நீரை நோக்கி தவளை தாவியது.
நீரில் மூழ்கினால் இறந்துவிடும் எலி.

எலி ஒரு புறமும் தவளை மறுபுறமும்,
எக்கி இழுக்கவே இரண்டும் அரண்டன.
அணு யுத்தம் என இரண்டும் மிரண்டு,
ஆளுக்கு ஒரு பக்கம் இழுக்கும் போது;

வானில் வட்டமிட்டுப் பறந்த பருந்து,
வானளவாகிய மகிழ்ச்சி அடைந்தது.
மின்னல் போல கீழே இறங்கி, அந்த
பின்னிய கயிற்றை எடுத்துப் பறந்தது.

இருபுறம் தொங்கும் இரண்டு நண்பர்களும்
இனிய உணவாயினர் அந்த பருந்துக்கு.
“கூடா நட்பினால் கேடே வரும்”, என்று
காட்டிடவே உயிர் துறந்தனர் இவர்கள் .

நல்ல நண்பர்களே நன்மைகள் புரிவர்.
அல்லாத நண்பர்களால் கேடே விளையும்.
நல்ல நண்பர்களையே என்றும் நாடுங்கள்,
நலம் பல பெற்று வளமுடன் வாழுங்கள்.

வாழ்க வளமுடன்,
விசாலாக்ஷி ரமணி.

# 151. THE IMPOSSIBLE FRIENDSHIP.

A frog and a mouse were the best friends despite the differences between them.They liked the company of each other so much that, they would spend as much time together as possible.

One day they heard two men discussing the threat to the world due to atomic weapons. Both got frightened enough to decide to stay inseparably together.

They got a thick string and tied their legs together in order to stay together. After sometime the skin of the frog got dried and the frog wanted to jump into water. The rat would get drowned if it fell into the pond. So when the frog pulled the rat towards the water, the rat resisted it and pulled the frog towards land.

Suddenly they both got frightened that this was the war people were discussing about. They started pulling each other harder than before. A kite saw this tug of war between the friends it came down in one swoop and carried away the two friends hanging from the ends of the string. They became his delicious meal.

They had sacrificed their lives to teach the world a lesson about the impossible friendship which is bound to destroy both the friends. Good friends help us while bad friends destroy us. We must look for true friends and once we find them, we must cling to them for life.
 
சிந்தனை தந்த இந்திர ஜாலம்

#152. இதுவா சுவர்க்கம்?

தினமும் பூமிக்கு இறங்கி வரும் இரு
திவ்வியமான அன்னப் பறவைகள்;
வருவது சுவர்க்கத்திலிருந்து – வலம்
வருவதோ ஓர் அழகிய நீர் நிலையை.

அன்னப் பறவைகளுக்கு உண்டு ஒரு
அன்பான நண்பன், அந்நீர் நிலையில்.
வண்ணங்கள் பல கொண்ட வாத்து, பால்
வண்ண அன்னங்களின் ஒரு தோழன்!

விவரமான அந்த வாத்து, அன்னங்களிடம்
விவரமாகக் கேட்டுக் கேட்டு அறியும்,
அற்புதமான அந்த சுவர்க்கத்தில் உள்ள
அற்புத அதிசயங்கள் அனைத்தையும்.

ஒரு நாள் அந்த அன்னங்கள் வாத்துத்
தோழனையும் தம்முடன் வரும்படி
விரும்பிப் பலமுறை அழைக்கவே,
தோழனும் மகிழ்ந்து உடன் சென்றது.

எத்தனை எத்தனை அதிசயங்கள்;
எத்தனை எத்தனை அற்புதங்கள்!
நான்கு தந்தம் கொண்ட ஐராவதம்;
நாம் கேட்டதைத் தரும் கற்பக மரம்!

அமுதம், அப்சரசுகள், தேவர்கள்,
அமுதமயமான இன்னிசை, நடனம்;
எங்கு நோக்கினும் மகிழ்ச்சிக் கடல்!
எங்கு நோக்கினும் ஒளி வெள்ளம்!

“எங்கள் சுவர்க்கம் உனக்குப் பிடித்தா?
எல்லாம் சுற்றி வந்தோமே!” என்று
வினவிய வெள்ளை அன்னங்களிடம்
வினோத விடை பகர்ந்தது வாத்து!

“இது என்ன பெரிய சுவர்க்கம்?
இங்கு ஒரு புழுவும்கூட இல்லை;
ஒரு பூச்சியும் இல்லை; நான் அளையச்
சேறு, சகதி எதுவும் இங்கே இல்லை!”

அமுதமும், ஐராவதமும் இருந்தாலும்,
அது தேடியதோ புழுவும், பூச்சியுமே!
சேறும், சகதியும் இல்லாததும்கூட ஒரு
பெரும் குறையே அதன் பார்வையிலே!

மனிதருள்ளும் இரு வகையினர் உண்டு!
இனிய நிறைவுகள் காணுவர் ஒரு சாரர்;
மன நிறைவு என்று ஒன்று உண்டு
எனவும் அறியாதவர் மறு சாரர்.

நிறைகளையே காண்பவர் எங்கும்
நிறைந்த மனத்தோடு மகிழ்வார்;
குறைகளையே பட்டியல் இடுபவரோ,
குறைகளைத் தேடி அல்லல்படுவார்!

நிறைகளையே எப்போதும் தேடுவோம்;
குறைகளைக் காண்பதை விடுவோம்!
நிறைகளையே கண்டால் என்றும் இன்பமே;
குறைகளையே கண்டால் என்றும் துயரமே!

வாழ்க வளமுடன்,
விசாலாக்ஷி ரமணி

# 152. Is this Heaven?

Two snow white swans would fly down from the Heaven to the earth every night. They would swim around and play in a lake. They had a good friend who was a multi colored duck. They would describe to him the wonders of the Heaven they lived in.

One day the swans took the duck along with them to show him the wonders and glories of the Heaven. It was indeed an unusual place! Iravatham the four tusked elephant of Indra, the Kaplaga Vruksham that could grant you anything your heart desired, the nectar, the Apsras, the divine music and captivating dances. The whole place was a sea of joy and light.

The swans asked the duck, “How do you like our Heaven?” The duck then gave the strangest possible reply.

“Is this the Heaven you boast so much about? I did not find a single worm to eat nor did i find any slush to waddle in!”

Heaven had everything good and desirable and yet all the duck could think of was mud and worms.

We have two types of persons among us. Those who always look for the good things in life, find them and remain happy and contented. The other type of fellows always look for the defects and deficiencies in everything and remain dissatisfied and unhappy.

Let us learn to look at the positive side of everything and live happily.
 
சிந்தனை தந்த இந்திர ஜாலம்

#153. வாழ்வாங்கு வாழ…

நல்லவனாக இரு, ஆனால் ஏமாளியாக அல்ல;
வல்லவனாக இரு, ஆனால் போக்கிரியாக அல்ல.

அறிந்தவனாக இரு, அலட்டிக்கொள்பவனாக அல்ல;
தெரிந்தவனாக இரு, தனிமைப்பட்டவனாக அல்ல.

கொடுப்பவனாக இரு, கொடுக்கும் இன்பதிற்காகவே;
தடுப்பவனாக இரு, தவறான செயல்களை மட்டுமே.

உதவி செய்பவனாக இரு, உதவியை எதிர்பார்த்து அல்ல;
ஊருக்கு நன்மை செய், பேரும் புகழும் அடைவதக்கு அல்ல.

துணிவுடையவனாக இரு, துயர்களைத் துடைப்பதற்கு;
பணிவுடயவனாக இரு, பதவியை எதிர் பார்த்து அல்ல.

சிந்தனை செய்பவனாக இரு, சீரிய முன்னேற்றத்திற்காக;
வந்தனை செய்பவனாக இரு, வானவர் அருள் பெறவே.

சக்தி உடையவனாக இரு, சாதித்து வெல்வதற்கு;
புத்தி உடையவனாக இரு, பகுத்து அறிவதற்காக.

வாழ்க வளமுடன்,
விசாலாக்ஷி ரமணி

# 153. FOR SUCCESSFUL LIVING…

Be good natured but do not end up becoming swindled.

Be strong but do not become a bully.

Be knowledgeable but do not become a show off.

Be well informed but do not live in an ivory tower.

Help others whenever and wherever possible, without expecting anything in return.

Help the society but not with the aim of earning fame and a good name.

Be bold and stand firm while fighting injustice.

Be truly humble and do not feign humility coveting some position or power.

Give away things for the mere joy of giving.

Give a tough time to the wrong doers.

Develop mental power to achieve what you have set out to.

Develop razor sharp intelligence to discern the good from the bad.

Learn to think clearly for self development.

Learn to pray for the blessings of the All Powerful.
 
சிந்தனை தந்த இந்திர ஜாலம்

#154. உன்னை நீ அறிவாய்!

உன்னை அறிந்தால், நீ உலகுக்கு அஞ்சவேண்டாம்.
உண்மையே பேசினால், மன உறுத்தல் வேண்டாம்.

தன்னை அறிந்தவன், மனத்துயர் அடைவதில்லை.
தன்னையே எண்ணித் இராத்துயில் இழப்பதில்லை.

நன்மையை விதைத்தால், நன்மையே விளைந்திடும்.
நம் நலம் விழைவோரை, நாம் நம்பிட வேண்டும்.

எய்தவன் இருக்க வெறும் அம்பை நோவதுபோல,
பொய் ஆகக் பிறர்மேல் கோபம் கொள்ள வேண்டாம்.

நல்லதை அன்றி அல்லதை எதிர்கொண்டாலும்,
அல்லல் பட்டு மனம் சற்றும் உழல வேண்டாம்.

நடப்பது எல்லாம் நன்மைக்கே என்று நம்பி,
குடமாடும் கோவிந்தன் தாள் சரண் புகுவோம்.

நடமாடும் தெய்வம் அவன், நாடகமும் ஆடுவான்.
திடமாக நம்புவோர்க்கு, அவன் தன்னையே தருவான்.

வாழ்க வளமுடன்.
விசாலாக்ஷி ரமணி

# 154. Know Thyself.

If you know yourself well enough, you don’t have to bother about the opinions of the people around you.

If you speak the truth always, you will never be bothered by your conscience.

One who knows his true self does not become sad and spend sleepless nights tossing restlessly in his bed.

Good actions give rise to good consequences.

We must never doubt the sincerity of our well wishers.

We should not get angry at the arrow that pierces us, since the person who shot the arrow is the real culprit.

Do good deeds to reap goodness. Even at such times when good things elude and bad things force themselves on us, we must not lose out equanimity.

We should have a strong unshakable faith in God that He will never desert us.

Let us hold on to the lotus feet of Lord Govinda.

He is famous for enacting dramas to test the sincerity of our devotion, but He will never forsake anyone who has total trust in Him.
 
சிந்தனை தந்த இந்திர ஜாலம்

சிந்தனை தந்த இந்திர ஜாலம்

#155. ஆகாசமும், ஆத்மாவும்

ஆகாசம் பரவியுள்ளது அண்டங்களிலெல்லாம்!
ஆத்மா விரவியுள்ளது உடல்களிலெல்லாம்!

உடலின் உள்ளேயும் உள்ளது ஒரு ஆகாசம்!
உடலில் உள்ளது அற்புத சிதாகாசம் ஆகும்!

ஆகாசமும், ஆத்மாவும் ஒப்பானவை;
ஆராய்ந்து பார்த்திட்டால் அற்புதமே!

எங்கும் நிறைந்தவை இவை இரண்டுமே;
என்றும் இருப்பவை இவை இரண்டுமே.

என்றும் அழியாதவை இவை இரண்டுமே;
என்றும் மாறாதவை இவை இரண்டுமே.

நிர்மலமானவை இவை இரண்டுமே;
நிறங்கள் இல்லாதவை இவை இரண்டுமே;

எதிலும் ஒட்டாதவை இவை இரண்டுமே;
எதுவும் ஒட்டாது இவை இரண்டிலுமே.

புறமும், அகமும் எல்லாவற்றிலும்,
நிறைந்திருப்பவை இவை இரண்டுமே.

நுண்ணியவை இவை இரண்டுமே;
நுகர முடியதவை இவை இரண்டுமே.

பார்க்க, கேட்க, முகர, எடுக்க,
சுவைக்க முடியாது இரண்டையுமே.

ஆகாசம் இன்றி அண்டங்களே இல்லை;
ஆத்மா இன்றி உயிரினங்களே இல்லை.

வாழ்க வளமுடன்,
விசாலாக்ஷி ரமணி.

# 155. Akasham and Atman.

Akasham or vacant space exists throughout the Universe.
Atman exists throughout the creations.

Even inside a human body Akasham exists.
The one inside the head is called Chitaakaasham.

Akasaham and Atman are so similar in their properties that
we will be wonder struck when we just compare them.

Both Akasham and Atman prevail everywhere.
Both of them are immutable and imperishable.

Neither of them can be destroyed.
Neither of them can be transformed.

Both of them are in their pure subtle forms.
Both of them are completely colorless.

Both of them can not cling on to anything else.
Nothing else can cling on to them either.

Both of them pervade inside and outside every object.
Both of them are so minute that they defy perception through any sense organs.

Neither of them can be seen, heard, smelled, tasted or felt.
Neither of them can be known by any regular methods of knowledge.

Without space, there is no Universe.
Without Atman, there is no creation.
 
சிந்தனை தந்த இந்திர ஜாலம்

#156. மௌனமே சிறந்த மொழி!

குறை குடம் தான் தளும்பி வழியும்;
நிறை குடம் என்றுமே தளும்பாது!
நெல்லின் பதர்கள் காற்றில் பறக்கும்,
நெல் மணிகள் என்றுமே பறக்காது!

இறைவன் தந்தான் இரண்டு செவிகளை,
நிறைய நிறைய நாம் கேட்பதற்காக!
இறைவன் தந்தான் ஒரே ஒரு நாவினை,
குறைவாகப் பேச வேண்டும் என்பதற்காக.

அறிவிலிகளும் அறிவாளர்களே, தங்கள்
திருவாயைத் தாம் திறக்காத வரையிலும்.
கன்று முட்டி, முட்டிப் பால் வேண்டுவது போல,
நின்று கேட்பவர்களிடமே நாம் பேச வேண்டும்.

பால் பொங்கிய பின் வெளியே வழியும்,
மனம் பொங்கி நிறைந்த பின்னரே,
பால் போல் இனிய சொற்கள் வழிந்து,
மனம் குளிர வெளியில் வரவேண்டும்.

பயனில்லாச் சொல் பாராட்டக் கூடாது,
புறம், கோள், வம்புகள் பேசக்கூடாது;
முத்து உதிர்ந்தார்ப் போலப் பேசினால்,
உற்று கவனிப்பார்கள் மற்றவர்களும்.

பேசாத போதுதான் நினைவலைகள்,
தூசாக அடங்கிச் சற்று அமைதியுறும்;
பள்ளத்தை நோக்கி ஓடும் வெள்ளம் போல,
உள்ளத்தை நோக்கி ஓடத் தொடங்கும்.

உள்முகமாகச் சென்றால்தான் பல
உண்மைகள் நமக்குப் புரிய வரும்.
உண்மைகள் புரிந்த பின்னர், நமது
வண்மைகள் நமக்கு நன்கு புலப்படும்.

அதிகம் பேசுபவராக இல்லாமல்,
மிதமாகப் பேசுபவராக மாறுவோம்;
சக்தி வாய்ந்த நம் வார்த்தைகளை,
யுக்தியுடன் நாம் பயன்படுத்துவோம்.

வாழ்க வளமுடன்,
விசாலாக்ஷி ரமணி.

# 156. Silence is Golden.

A half filled vessel spills over. A vessel completely filled does not spill over. An empty vessel makes the most noise. The chaff flies high in the blowing wind while the heavy grains fall down and stay on the ground.

God has given us two ears but only one tongue. So we should listen to more than what we talk! Even the dumbest fool can pass for an intellectual or even a philosopher as long as he does not open his mouth and expose his ignorance.

We must talk only to persons who are willing to listen to us with interest-just like the cow responding to the stimulus of the calf be secreting more milk.

The milk kept on fire rises to the brim and then spills over. In the same way the mind must be filled with thoughts and only then they must come out through the mouth as words – to the satisfaction of the speaker as well as the listener.
.
We should not waste our time in useless talk, chit chat, bickering, back biting, complaining, commenting and comparing others. Less we speak, better the others will listen to it.

Only when we refrain from talking, our thought waves cease. The mind becomes free and starts exploring the inner self. Only when we travel inwards into our mind, the mysteries of the creation will be reveled to us. Our mind is mini universe in itself!

Let us not waste our words any more. Let us all become ‘Mitha Baashi’ like Lord Sri Rama and speak only limited and necessary words.

Words are powerful and sharp instruments. Let us learn to us them wisely.
 
வியப்படைகின்றேன் நான் வாய் ஓயாமல் பேசுபவர்களைக் கண்டு!

வியப்படுகின்றேன் நான் விழித்திருக்கும் பொழுதெல்லாம்
விஷயமே இல்லாமல் பேசும் திறன் வாய்ந்தவர்களைக் கண்டு

வியப்பளிக்கும் கீதையின் செறிந்த பொருளும் சொற்களும்!
வியப்பளிப்பதில் வியப்பதற்கு என்ன உள்ளது இதன் பெருமையில்?

மடியை முட்டி முட்டி குடிக்கும் கன்றாக மாறி வினாக்களை வினவினான் பார்த்தன்
முடிவில்லாத அறிவுச் செறிவினைப் பாலாக்கி உலகுக்குத் தந்தான் பார்த்தசாரதி

அன்றே கூறினார் வள்ளுவர்!
நன்றே கூறினார் வள்ளுவர்!!

குறள் 196:

பயனில்சொல் பாராட்டு வானை மகனெனல்
மக்கட் பதடி யெனல்

Audio link to listen to this song:


ராகம்: கேதா3ரகௌ3ள – தாளம்: ஆதி

28 வது மேளகர்த்தா ஹரிகாம்போதியில் ஜன்யம்

ஆரோ: ஸ ரி2 ம1 ப நி2 ஸ் –
அவரோ: ஸ் நி2 த2 ப ம1 க3 ரி2 ஸ

பல்லவி:

; அமைதி நிலவ வேண் | டும் எண் | ணங்களனெனும்||
; அலைகள் அடங்க வேண்| டும் என் | மனமே||

அனுபல்லவி:

; தீமைகள் செய்யாது | ; இருந்திட | வேண்டும் ||
; தீயவர் உறவைத் | ; துறந்திட | வேண்டும் ||

சரணம்:

; நல்ல கலைகளைக் | ; கற்றிட | வேண்டும் ||
; நல்லோர் நட்பினைப் | ; பெற்றிட | வேண்டும் ||
; அல்லும் பகலும் ஸ்ரீ | ; ஹரிபரந் | தாமனின் ||
; அலர் மலர்ப் பதங்களைப் | ; பற்றிட | வேண்டும் ||

One of the simple but a great song by Sri Hari dAsa
 
சிந்தனை தந்த இந்திர ஜாலம்

#157. உள்ளமும், உயர்வும்!

வேறு ஊர்களில் வாழ்ந்த நண்பர்கள் இருவர்,
மாறுபட்ட பழக்கவழக்கத்தினர், சந்தித்தனர்.
ஒருவன் உல்லாசத்தை மிகவும் விழைவான்;
ஒருவன் உலக நியதிக்கு மிகவும் அஞ்சுவான்.

கண்டனர் இருவரும் ஒரு பெரிய அறிவிப்பு;
‘கடவுள் பற்றி உள்ளது இன்று சொற்பொழிவு’.
ஒருவன் கூறினான், ” நாம் கதை கேட்போம்”;
ஒருவன் கூறினான், ” நாம் உல்லாசிப்போம்”.

நாடியதைத் தாம் தாம் பெற்றிட விரும்பி,
நண்பர்கள் இருவரும் பிரிந்து சென்றனர்.
ஒருவன் சென்றான் இறைக் கதை கேட்டிட,
ஒருவன் சென்றான் உள்ளூர்ப் பரத்தையிடம்.

கதை கேட்பவன் மனம் கதையில் ஒன்றாமல்,
காரிகை வீட்டையே சுற்றி வட்டமிட்டது;
“நான் தான் தவறு செய்துவிட்டேனோ?
அவனுடன் அங்கு சென்று இருக்கலாமோ?”

பரத்தையின் வீட்டை அடைந்தவன் அங்கே,
பரம சுகத்தை அடையவில்லை அன்று.
“இறைவனின் உயரிய கதையைக் கேளாமல்,
இங்கு வந்து வீணாகிப் போனேனோ நான்!”

பாவமே அடைந்தான், அங்கு பரந்தாமனின்
புகழைக் கேட்டும் மன அமைதி அழிந்தவன்!
பாவத்தைத் தன் உடலால் செய்திருந்ததால்,
பாவமே அடைந்தான் மற்ற நண்பனும்!

எண்ணத்தில் இறைவன் நிறைந்தால்,
எண்ணவோ, பண்ணவோ தோன்றாது,
எந்த வித பாவச் செயல்களையுமே!
இந்த உண்மையே நமக்கு உணர்த்துவது ,

“உள்ளமே நம் உயர்வு, அல்லது தாழ்வுக்கு
உண்மையான காரணம் ஆகும் என்பதை!”
கள்ளம் இல்லா வெள்ளை உள்ளமே,
கடவுள் வாழ்ந்திடும் நல்ல உள்ளம்!

வாழ்க வளமுடன்,
விசாலாக்ஷி ரமணி

#157. The Two Friends.

Two friends used to live in two different cities. Like most of the very close friends, they were differently made by God. One of them wanted to enjoy the life to his heart’s content, throwing morals to the wind. The other man was anxious not to break the social norms and rules prevailing in the society.

They met after a long gap of time. They were strolling and came across an ad about the spiritual discourse on God by a famous Guruji. The second friend wanted to listen to the discourse while the first friend wanted to enjoy the company of the local call girl.

They split and went their separate ways. The man could not concentrate on the discourse. He was musing,” Have I done a mistake by coming here? May be I should have gone with my friend to have some fun!”

Neither did the other man enjoy the company of the girl. His mind was bothering him since he had preferred the company of a common woman over a spiritual discourse.

So both the friends incurred loads of sin on that evening. One man committed sin mentally by musing on a harlot during a divine lecture. The other man committed a sin physically by spending the evening in her company.

If the mind is filled with presence of God, a person can not think, speak or do evil things. The test for greatness is the truthfulness of one's heart. A pure mind is the living temple of God.
 
சிந்தனை தந்த இந்திர ஜாலம்

#158. பிறவிப் பயன்

இறைவன் அளித்த இச்சிறந்த உடலின்
பிறவிப்பயன் என்ன என்று அறிவீரா?
மறைகள் புகழும் இறைவன் அவனை-இப்
பிறவியிலேயே அறிந்து கொள்வதே!

கயிலாயத்துறை காஞ்சன வண்ணனை
கணப்பொழுதேனும் காணாத கண்கள்,
மயில் தோகையில் மாண்புடன் விளங்கும்
பயனில்லாத கண்களைப் போன்றவே!

திருவுடன் கூடி உலகினைக் காக்கும்
திருமால் பெருமை கேளாத செவிகள்,
கம்மல், கடுக்கன், தோடு, ஜிமிக்கி என
கல் நகையணியும் வெறும் காதுகளே!

வனமாலை அணியும் மனம் கவர் கள்வன்
புனைந்த மாலையைப் பெற்று நுகராத,
இரு துவாரம் உடைய நாசியோ, காற்றை
இழுத்து விடுகின்ற இருமான் துருத்தியே.

கமல மலர் அமர்ந்து கருணை பொழியும்
கமலக் கண்ணியைப் பாடிப் பரவாத நாவு,
குவளை மலரிடை அமர்ந்து இரைச்சலிடும்
தவளையின் நீள் நாவுக்கு ஒப்பானதே!

எண் குணத்தானை மனத்தில் நினைத்து
எட்டு அங்கமும் நிலம்பட வணங்காத,
மண்டிய கர்வம் கொண்டவன் தலை
முண்டாசையே தாங்கும் மூளையை அல்ல!

கண் முன் அழகனாய் காட்சி அளிக்கும்
ஷண்முகன் திருவடி வணங்காத கைகள்,
இயக்கமும் இரத்தமும் இழந்து போன
குயவன் செய்த மண் கைகளை போன்றவே!

திருவருள் தேடி அவன் திருவடி நாடி
தீர்த்த யாத்திரை செல்லாத கால்கள்,
விண் முட்ட ஓங்கி வளர்ந்து நிற்கும்
மண்ணில் இருக்கும் மரத்தின் வேர்களே!

தாளாத காதலுடன் அவன் துதி கேட்டு
இளகாத நெஞ்சம் இரும்பு நெஞ்சமே!
கண்ணீர் மல்கி கனியாத மனங்கள்
மண்ணில் வாழ் விலங்குகள் மனமே!

பிறவிப்பயனை அறிந்தோம் இன்று,
பிறவிப் பயனுக்கு முயல்வோம் இன்றே!
“அரிது அரிது மானிடராய்ப் பிறத்தல்,”
அரிதிலும் அரிது விடுதலை அடைதல்!

வாழ்க வளமுடன்,
விசாலாக்ஷி ரமணி.

# 158. Why are we born?

Do you know the purpose of our being born as human beings? It is to help us realize God in this birth itself and not for any other purpose besides this.

The eyes of a man which do not find pleasure in looking at the lovely form of the glowing Shiva and praise Him are no better than the colorful but useless eyes found on the feathers of a peacock.

Th ears which do not find happiness in listening to the great stories of Lord Narayana and Lakshmi Devi are useful only for wearing the various ear ornaments – as if they were jewel stands!

The nose which has never once smelled the fragrance of the Thulasi nirmaaylam of Sri Krishna is nothing better than the bellows of a blacksmith – drawing in fresh air for melting iron.

The tongue that does not praise and sing the glory of the Lakshmi Devi seated on a lovely red lotus is nothing better than the tongue of a croaking frog – sitting amidst the lotus leaves.

The head which has never bent or touched the ground in a saashtaanga namaskaaram in front of a God is only a turban stand in a human form. It does not contain any brain inside .

The hands which never did anjali to the most handsome and delightful form of Lord Shanmukha are nothing better than the clay hands of the dolls made by a potter – devoid of blood circulation and the sense of touch.

The feet of a man who never went on a theertha yaathra are none better than the roots of the tall trees found in the forests.

The heart which does not melt with bakthi is but made of iron. The mind that does not spill over through the eyes as tears is none better than the mind of an animal.

Being born as a human being is a rare opportunity. Let us not waste this precious janma in vain.

Now that we know the real purpose of our janma and our existence, let us strive for the real purpose and not waste one minute of our lives in other useless pursuits.
 
சிந்தனை தந்த இந்திர ஜாலம்

#159. ஈசன் பெருமை!

மிக மிகப் பெரியவன் ஆயினும் உவந்து,
மிக மிகச் சிறியதையும் ஏற்பான் அவன்.
பாமரர், தாழ்ந்தவர் எனும்படியோ,
பண்டிதர், உயர்ந்தவர் எனும்படியோ,

ஆண் மகன், பெண் மகள் எனும்படியோ,
அறிஞன், அறிவிலி எனும்படியோ,
ஆண்டவன் பாரான் பேதங்களையே;
அனைவரும் சமமே அவன் பார்வையிலே!

நாம் அனைவரும் அவன் குழந்தைகளே;
நாம் மறந்தாலும், இதை அவன் மறவான்!
மண்ணில் புரண்ட மகனைக் குளிப்பாட்டும்,
மாதாவைப் போல, நம் பாவம் களைவான்.

ஓரடி வைத்து நாம் அவனை நெருங்கினால்,
நூறடி வைத்து அவன் நம்மை நெருங்குவான்.
மகிமைகள் புரியும் அவனை நெருங்க நெருங்க;
தகுதிக்கேற்றபடி அவன் தன்னைக் காட்டுவான்.

எறும்பு ஊரக் கல்லும் தேயும் என்பார்;
எறும்புகள் போல நாம் எத்தனை எடுத்து,
அக்கறையுடன் தின்றாலும், தீராத ஒரு
சர்க்கரைக் குன்று அவன், குணக் குன்றும் கூட!

வாழ்க வளமுடன்.
விசாலாக்ஷி ரமணி

# 159. The greatness of God.

God is the greatest of all things and persons and yet He accepts with happiness the humblest thing we can offer humbly. He has absolutely no discretion. He does not differentiate between the intellectuals and the illiterates; the high and low in social status; the superior and the inferiors; the man and the woman. Every one is equal in His eyes.

We are all His Children. We may forget this fact and drift away from Him. But He never forgets this. Just as a mother will clean her baby which has become dirty, He will cleanse us of all our sins.

If if we take one step towards Him, He will take 100 steps towards us and come closer to us. The closer we are to Him, the better we understand His true greatness. He reveals Himself depending on the receptive power of the devotee.

His grace is so powerful that it can convert an illiterate cowherd into a world famous poet. It can make a dumb person speak, a cripples man walk and a deaf man hear. Every door that has been closed on us will be thrown open to us.

Even ants leave a mark on a hard stone when they walk over it a million times. But God is the mountain of sugar which never diminishes or wears out even if all the creations become ants and try to taste Him.

He is a mountain of sugar and of kindness and compassion.
 
சிந்தனை தந்த இந்திர ஜாலம்

#160. முக்திக்கு வழி!

இறைவன் காண்பதற்கு மிக அரியவன்,
இறைவன் அடைவதற்கும் மிக அரியவன்;
இறையருள் இன்றி எந்த முயற்சிகளும்,
இயலாது செய்வதற்கு, எந்த மனிதனாலும்!

விக்கித்து நின்று, இப்படிக் கூறும் நாம்,
முக்திக்கு முயற்சி செய்வதும் இல்லை.
இறைவன் மிகவும் அரியவன் ஆயினும்,
அடைவது இயலும், நாம் முயன்றால்!

உணவு, உடைகள், உறையுள் என்பவை,
உலகில் மனிதரின் தேவைகள் என்பார்.
இது பற்றிச் சற்றுச் சிந்தித்தால் புரியும்,
எது உயிர் வாழ மிகவும் தேவை என்பது!

உணவே இல்லாமலும் கூட ஒரு மனிதன்,
உணர்வுடன் இருப்பான் நீண்ட நாட்கள்.
உழைத்திடும் உடைகளும் உறுதியாகவே,
கிழிந்து, நைந்து கீழே விழும் வரையில்.

உறையுள் என்பது வெறும் பகல் கனவே,
தெருவில் உறங்கும் பல மனிதருக்கே.
இவை அன்றித் தேவை ஓர் உயிர் வாழ,
சுவை மிகு நீரும், சுத்தமான காற்றுமே!

நீர் நம் உடலுக்கு அவசியம் ஆயினும்,
நீர் அருந்தாமல் வாழ இயலும் பல நாள்;
காற்றுத்தான் மனிதனின் பிராண சக்தி;
காற்று இன்றி எத்தனை நேரம் வாழஇயலும்?

மூழ்கிய நீரில் மனிதன் ஒருவன், தன்
மூச்சு காற்றுக்குத் தவிப்பது போலவே,
பக்தியுடன் பரமனை எண்ணிப் பரிதவித்தால்,
முக்தி அளிப்பான் நமக்கு அவன் நிச்சயம்!

வாழ்க வளமுடன்,
விசாலாக்ஷி ரமணி.

# 160. The path to obtain Mukthi.

God can’t be seen by us! God can’t be reached by us! God can’t be understood by us – without His infinite grace and assistance. We keep repeating these words and do not even try for liberation or mukti.

God is great no doubt. But He can be reached if we try hard enough!

There are three fundamental requirements of a man. He needs food, cloths and a place to live in / a house.

A man can survive for a number of days without food. He can live with minimal clothes for a long time. Owning a house is a pipe dream to most of the people below poverty line – living on platforms and slums.

So what is really essential for a human being to survive?

Drinking water and fresh air to breathe!

A man can live for a few weeks without drinking water but can he live without air beyond a few minutes?

If we try as desperately to see God, as we would try for a breath of fresh air, when held under water, we are sure to see God. We do not try hard enough!
 
சிந்தனை தந்த இந்திர ஜாலம்
சிந்தனை தந்த இந்திர ஜாலம்

#161. அருகிலும், தொலைவிலும்!

முதுகும் முதுகும் ஒட்டி நிற்கும் இருவர்
முகம் கண்டு எப்படிப் பேச முடியும்?
எதிர் எதிரே வந்து நிற்க விரும்பினால்,
எண்ணி ஓர் அடி பின் வாங்கினாலே போதும்.

“முன் வைத்த காலைப் பின் வையேன்” என,
முரண்டு பிடித்து முன் நோக்கிச் சென்றால்;
முழு உலகையுமே சுற்றி வர முயன்றால்;
முகமன் கூறலாம் அதன் பாதிச் சுற்றிலே.

நினைத்துப் பார்த்தால் அதிசயம், உண்மை;
அனைத்துப் பொருட்களையும் விடவும் நம்
அருகில் இருப்பவன் நாம் காண இயலாத,
சிறு வடிவுடைய அந்த ஆண்டவன் தானே!

கை அளவு இதயத்தில் கட்டை விரல் உயரத்தில்,
மையத்தில் அமர்ந்து, ஆட்சி செய்கிறான் அவன்.
குருதி கொப்பளிக்கும் நம் இருதயமே அவன்,
விரும்பி அமரும் ஒரு இரத்தின சிம்மாசனம்.

சூரியன், சந்திரன், மின்னும் தாரகைகளை,
சீரிய முறையில் கண்ணால் காண முடியுது.
மழையை, மின்னல் கீற்றினை காண முடியுது;
மாதவனை மட்டும் ஏன் காண முடியவில்லை?

விரித்த வலை போன்றே நம் ஐம் பொறிகள்,
விரிந்து பரந்து வெளியே செல்கின்றன.
திருப்பி அவற்றை உள்ளே செலுத்தினால்,
திவ்ய மங்களனை நாம் உணர முடியும்.

மிக மிக அருகில் அவன் இருந்த போதிலும்,
மிக மிகத் தொலைவில் இருப்பது போல,
உணர்வது தவறான பயண திசையினால்!
உள்முகம் சென்றால் உணர்வோம் அவனை.

பாதையை மாற்றுவோம் உள்முகம் நோக்கி,
பயணத்தைத் தொடர்வோம் இறைவனை நோக்கி,
பரந்த உலகில் மாறாத சிறந்த பயன் என்று,
பரந்தாமனை விடவும் வேறு என்ன உண்டு?

வாழ்க வளமுடன்,
விசாலாக்ஷி ரமணி.

# 161. The nearest and the farthest.

If two men stand back to back, it will be impossible for them to talk to each other, facing each other. If they really want to come face to face, each of them just has to move back one step.

If they both of them are stubborn and would not step back, they will have to go forward and cover the entire globe and meet each other half way though!

It is really surprising that the person who is nearest to us is God! He is the size of our little thumb, sits in our fist-sized-heart and rules over the world. The heart bubbling with blood is the pretty throne made of Corundum, He loves best!

We are able to see The Sun, The Moon, the stars the rain-drops and even the forked flash of a lightning. But why are we unable to see God?

Our sense organs spread in the external world, like a fishing net thrown by an expert fisherman. However hard we may try, we will never be able to find God-since we are traveling in the wrong direction. If we turn back all our senses and redirect them towards the inner self, we will surely find Him!

Even though God is closest to us, we feel that He is farthest from us because of the wrong direction of our travel.

Let us travel towards Him and not away from Him. What can be a better purpose of a human life, than knowing Him our protector and creator!
 
சிந்தனை தந்த இந்திர ஜாலம்

#162. உருவமும், பிறவியும்!

ஒவ்வொரு பிறவியில், ஒவ்வொரு உருவம்;
ஒவ்வொரு வடிவம், ஒவ்வொரு அறிவு.

ஏன் இந்த மாற்றம்? ஏன் இந்த ஏற்றம்?
ஏன் இந்த வடிவம்? ஏன் இந்த அறிவு?

நாம் செய்யும் செயல்களைக் கண்டும்,
நாம் எண்ணும் எண்ணங்களைக் கொண்டும்,

இறைவன் வகுக்கிறான் நம் அடுத்த பிறவியை,
உடலை, அறிவை; நம் வடிவை, செயலை.

இசையை விரும்பிக் கற்க நினைப்பவன்,
இசைக் குடும்பத்தில் வந்து பிறக்கிறான்.

ஈசனை அறியும் ஞானம் விழைபவன்,
யோகியர் சுற்றத்தில் வந்து பிறக்கிறான்.

“உண்ணுவதே தொழில்!”, என்று இருப்பவன்,
ஊன் வளர்க்கும் ஒரு விலங்காய்ப் பிறக்கிறான்.

“உடல் போகமே என் யோகமே!”, என்று திரிபவன்,
கடைத்தேற முடியா இழி பிறவி எய்துகிறான்.

வஞ்சக நெஞ்சகம் கொண்டு வாழ்ந்தவன்,
நெஞ்சுரம் இல்லா நரியாய்ப் பிறக்கிறான்.

எச்சிலை உண்டு வாழ்ந்து மகிழ்ந்தவன்,
மிச்சம் இல்லாதுண்ணும் காக்கை ஆகிறான்.

ஒருவர் சொத்தை ஏய்த்துப் பறித்தவன்,
கரையான் புற்றில் பாம்பாய் வாழ்கிறான்.

பணத்தைச் சேர்த்துப் புதைத்து வைத்தவன்,
புதையல் காக்கும் பெரும் பூதமாக ஆகிறான்.

மனித நேயத்துடன், மனிதனாக வாழ்பவனே,
மனிதனாகப் பிறக்கும் வாய்ப்புப் பெறுகிறான்!

வையத்து வாழ்வாங்கு வாழ்பவர் வானுறையும்
தெய்வத்துள் வைக்கப்படுவர் அல்லவா?

இப்பிறவியில் மனிதராய் பிறந்துள்ள நாம்,
மறுபிறவியில் தெய்வமாக மாற முயலுவோம்!

வாழ்க வளமுடன்,
விசாலாக்ஷி ரமணி.

#162. The forms we assume.

In every birth a man gets a new form, a new shape, a new name and a new intelligence!

What causes these differences and who decides the future birth of a person?

God decides the a person’s future birth, his shape, his form, his intelligence and his course of actions, depending on these very factors exhibited in his present life.

One who wishes to learn music will be born in a family of musicians. The one who wishes for self realization will be born in the family of yogis.

One who has spent his entire life in procuring food and eating it relentlessly will be born as an animal which will be fattened for the sake of its flesh.

A man who spent his entire life in seeking and enjoying carnal pleasures will be born as a shameless animal which can indulge in such activities all the time.

A cunning person will be born as a fox; the man who eats the left over and spoiled food will be reborn as a crow – ‘the scavenger of the sky’.

The person who steals what does not belong to him will be born as a snake in an ant hill. One who hoards his wealth by living the life of a miser will be reborn as a gene to guard his own buried treasures.

Only a person who lives his life as a human being should, is reborn as a human being. If he lives a life of righteousness and justice he will be placed among Gods.

We are born as human beings. Let us strive to reach the level of God in the next birth by living a pure and God-oriented-life now.
 

Latest ads

Back
Top