• Welcome to Tamil Brahmins forums.

    You are currently viewing our boards as a guest which gives you limited access to view most discussions and access our other features. By joining our Free Brahmin Community you will have access to post topics, communicate privately with other members (PM), respond to polls, upload content and access many other special features. Registration is fast, simple and absolutely free so please, join our community today!

    If you have any problems with the registration process or your account login, please contact contact us.

Anthyesti anthim karyams

தர்ப்பணம், சிராத்தம் தகவல்கள்1. வீட்டில் பசியால் வாடும் தனது வயதான பெற்றோர்களுக்கு சாப்பாடு கொடுக்காமல் தெய்வத்திற்கு சர்க்கரைப் பொங்கல் போன்றபொருட்களை நிவேதனம் செய்வதாலும் ஆடை இன்றி பெற்றோர்கள் கஷ்டப்படும் போது தெய்வங்களுக்கு பட்டு வஸ்திரங்களைஅணிவிப்பதாலும் எந்த பலனும் கிடைக்காது. பித்ருதோஷம்தான் ஏற்படும்.
2. பித்ருக்களுக்கு தர்ப்பணம் செய்ய வேண்டிய மாதத்தில் தர்ப்பணம் நடைபெறும் நாளுக்கு முன்பாக தர்ப்பணம் செய்பவர் தனது வீட்டில்தினசரி தெய்வங்களுக்கு செய்யும் பூஜையைத் தவிர வேறு எந்த ஒரு விசேஷமான பூஜைகளையோ ஹோமத்தையோ செய்யக் கூடாது.
3. தர்ப்பணம் செய்ய வேண்டிய மாதத்தில் சிராத்தம் செய்யும் முன்பாக தங்கள் வீட்டு மங்கள நிகழ்ச்சிகளை நடத்தக்கூடாது.
4. தர்ப்பணம் செய்யும் நபர் தர்ப்பணம் செய்யும் முன்பாக அந்த மாதத்தில் மற்ற இடங்களில் நடை பெறும் எந்த ஒரு பூஜைகளிலும்ஹோமங்களிலும், ஆலய நிகழ்ச்சிகளிலும் தனது பெயர் சொல்லி சங்கல்பம் செய்து கொள்ளக் கூடாது.
5. பித்ருக்களுக்கு தர்ப்பணம் செய்ய வேண்டிய நாளன்று, பித்ருக்களுக்கு தர்ப்பணம் செய்து மூடிக்கும் வரை, வீட்டில் தெய்வ சம்பந்தமானபூஜைகளை நிறுத்தி வைத்து விட்டு, பித்ருக்களுக்கு தர்ப்பணம் செய்து முடிந்த பின்னர் தினசரி செய்ய வேண்டிய தெய்வ சம்பந்தமானபூஜைகளைச் செய்ய வேண்டும்.
6. சூரியனும், சந்திரனும் ஒன்றாக இணைந்திருக்கும் நாளான அமாவாசையன்று பித்ருக்களுக்கு பசியும் தாகமும் அதிகமாக ஏற்படும்என்று தர்ம சாஸ்திரங்கள் கூறுகின்றன.
7. அமாவாசை திதியை பித்ரு திதி என்று கூறி அன்றைய நாளில் இறந்தவர்களின் பசியையும் தாகத்தையும் போக்க கறுப்பு எள் கலந்ததண்ணீரால் தர்ப்பணம் செய்ய வேண்டும். இதனால் இறந்தவர் களின் பசியும் தாகமும் விலகி ஆசி வழங்குவார்கள்.
8. அமாவாசை திதியன்று ஒவ்வொரு வீட்டு வாசலிலும் அந்தந்த வீட்டு பித்ருக்கள் வந்து நின்று கொண்டு தங்களுக்குத் தரப்படும் எள் கலந்ததண்ணீரை பெற்றுக் கொள்வதற்காக காத்துக் கொண்டிருக்கிறார்கள் என்று நம்பப்படுகிறது. அன்றைய தினம் வீட்டில் தர்ப்பணம் செய்துஅவர்களுக்கு எள் கலந்த தண்ணீரை தரப்படவில்லை என்றால் அவர்கள் ஏமாற்றமடைந்து வருத்தப்பட்டு கோபத்தோடு செல்கிறார்கள்என்றும், ஒரு சில பித்ருக்கள் சாபம் கூட தந்து விட்டுச் செல்கிறார்கள் என்றும் கூறப்படுகிறது.
9. மறைந்த முன்னோர்களுக்கு நாம் செய்யும் சிராத்தங்களும், தர்ப்பணங்களும் நமது குடும்பத்தினரின் நன்மைக்காவே செய்யப்படுகிறது.அகவே தவறாது சிராத்தத்தையும் தர்ப்பணங்களையும் செய்ய வேண்டும்.
10. மார்கழி, தை, மாசி, பங்குனி ஆகிய நான்கு மாதங்களிலும் கிருஷ்ணபட்ச அஷ்டமி திதியன்று அஷ்டகை எனப்படும் சிராத்தம் செய்யவேண்டும்.
11. மன்வாதி 14 நாட்களிலும் யுகாதி 4 திதிகளிலும் பித்ருக்களுக்கு கொடுக்கப்படும் தர்ப்பணம் ஆயிரம் ஆண்டுகள் வரை முன்னோர்களுக்குமகிழ்ச்சியைக் கொடுக்கும்.
12. மன்வாதி யுகாதி நாட்களில் செய்யப்படும் புண்ணிய நதி நீராடல், ஜெபம், ஹோமம் ஆகியவை கூடுதல் பித்ரு புண்ணியத்தைத் தரும்.
13. தமிழ் மாத பிறப்பன்று பித்ருக்களை வழிபட்டு சூரியனை வணங்குவதற்கு மிகச் சிறந்த நாள். அன்று சூரியனுக்குச் செய்யும் பூஜை மற்றும்ஏழைகளுக்குச் செய்யப்படும் தானம் ஆகியவை அளவற்ற பலனைத்தரும்.
14. ஒரு வருடத்தில் பித்ருக்களுக்கு தர்ப்பணம் செய்ய வேண்டிய நாட்கள் மொத்தம் தொன்னூற்று ஆறு நாட்கள். இவைகளில் 14 மன்வாதிநாட்கள், யுகாதி நாட்கள் 4, மாதப்பிறப்பு நாட்கள் 12, அமாவாசை 12, மஹாளய பட்சம் 16, வ்யதீபாதம் 12, வைத்ருதி 12, அஷ்டகா 4,அன்வஷ்டகா 4, பூர்வேத்யு 4 நாட்கள். இந்த நாட்களில் செய்யப்படும் தர்ப்பணத்தால் பித்ருக்கள் மிகவும் மகிழ்ச்சி அடைகிறார்கள்.
15. இந்த 96 நாட்களை விட மிக மிக உத்தமமான நாள் என்பது தாய் தந்தையருக்கு சிராத்தம் செய்ய வேண்டி நாள்தான்.
16. துவாதியை விட அமாவாசையும், அமாவாசையை விட தாய் தந்தையருக்கு சிராத்தம் செய்யும் நாட்களும் மிகவும் புண்ணியங்களைத்தரும். ஆகவே அதிக புண்ணி யங்களைத் தரும் தந்தையரின் சிராத்தத்தை எக்காரணம் கொண்டும் செய்யாமல் விட்டு விடக் கூடாது.
17. ஒருவன் தனது தாய் தந்தைக்கு சிராத்தம் செய்யாமல் எனக்குச் செய்யும் பூஜைகளை நான் ஏற்றுக் கொள்வதில்லை என விஷ்ணுவும்சிவனும் கூறியுள்ளனர்.
18. இறந்தவருக்கு வருஷம் ஒரு முறையாவது சிராத்தத்தைச் செய்ய வேண்டும். ஏனென்றால் அன்றைய நாளன்று இறந்த ஜீவன் காற்றுவடிவில் இறந்தவரின் குழந்தைகள் வாழும் வீட்டின் வாசலில் வந்து அவர்கள் செய்யும் சிராத்தத்தில் தரும் உணவை சாப்பிடுவதற்காககாத்துக் கொண்டிருக்குமாம்.
19. முறையாக உணவு செய்து வைத்து, ஹோமம், பிண்டதானம் செய்து, நடத்தப்படும் சிராத்தத்துக்கு பார்வணசிராத்தம் என்று பெயர்.
20. ஹோமம் பிண்டதானம் போன்ற சில காரியங்கள் இல்லாமல், உணவு மட்டும் வைத்து செய்யப்படும் சிராத்தம் சங்கல்ப சிராத்தம்எனப்படும்.
21. ஒருவருக்கு சாப்பாடு போட என்னென்ன பொருட்கள் தேவையோ அரிசி காய்கறிகள், பருப்பு போன்ற பொருட்கள் அனைத்தையும்,சமைக்காமல் அப்படியே தட்சணையுடன் அளித்துச் செய்யும் சிராத்தம் ஆம சிராத்தம் எனப்படும்.
22. சிராத்தம் செய்தால் எவ்வளவு பணம் செலவாகுமோ அந்த பணத்தை நான்கு மடங்கு அதிகமாக்கி தட்சணையாக தந்து செய்வதுஹிரண்ய சிராத்தம் எனப்படும்.
23. சிராத்தம் செய்ய எந்த ஒரு வசதியும் இல்லாதவர்கள் கருப்பு எள் கலந்த தண்ணீரை தர்ப்பணமாக செய்யலாம்.
24. சிராத்தம் நடத்தப்படும் இடம், சிராத்தம் செய்யும் நேரம், சிராத்தத்தில் பித்ருக்களாக பாவித்து பூஜிக்கப்படும் நபர், சிராத்தத்தில்உபயோகிக்கும் பொருட்கள், சிராத்தம் செய்யும் நபர் ஆகியவை சிராத்தத்துக்கு முக்கியமானவை. இவைகள் தூய்மையானவைகளாகஇருந்தால் சிராத்தத்தின் முழுமையான பலன்கள் கிடைக்கும்.
25. பித்ருக்களை சிராத்தம் செய்ய வேண்டிய நாளன்று முறையாக ஹோமம் செய்து சாப்பாடு போட்டு சிராத்தம் செய்து அவர்களுக்குஉணவளித்து, அவர்களை திருப்தி செய்தால் அவர்கள் அவர்களது குடும்பத்தினருக்கு நீண்ட ஆயுள், அழியாப்புகழ், உடல் வலிமை,செல்வம், பசுக்கள், சுகம், தானியங்கள் ஆகியவற்றை தருகிறார்கள்.
26. நமது பித்ருக்களிடத்தில் சிராத்தத்தை சிரத்தையுடன் செய்வதாகவும், நல்ல உயர்ந்த ஆடை, தீர்த்த பாத்திரம் சிராத்தத்தில் வாங்கித்தருவதாகவும், பிரார்த்தனை செய்து கொண்டு அவ்வாறே சிராத்தத்தை நடத்தினால் நிச்சயம் உங்கள் விருப்பம் நிறைவேறும். விரும்பியபலன் கைகூடும்.
27. ஒரே நாளில் ஏராளமான பித்ருக்களுக்கு தனித்தனியாக பல பேர் சிராத்தம் செய்யும்போது சிராத்த உணவு அவரவர்களின்பித்ருக்களுக்கு எவ்வாறு சரியான முறையில் சென்றடைகிறது என்ற சந்தேகம் சிலருக்கு ஏற்படும். இதை கருத்தில் கொண்டுதான்மறைந்த முன்னோர்களின் கோத்ரத்தையும் பெயரையும் தர்ப்பணம் செய்யும்போது சொல்கிறார்கள். இதனால் ஒருவர் கொடுக்கும்தர்ப்பணம் அவரவர்களுக்கு சரியாகச் சென்றடையும்.
28. பெற்றோர்களின் வருஷ சிராத்தமும் மாதப்பிறப்பும் சேர்ந்தால் மாதப்பிறப்பை முதலில் செய்து விட்டு பிறகு பெற்றோர்களின் வருஷசிராத்தத்தைச் செய்ய வேண்டும்.
29. அமாவாசையும் மஹாளயமும் ஒரே நாளில் வந்தால் முதலில் அமாவாசை தின தர்ப்பண பூஜைகளை செய்து விட்டு பிறகு மஹாளயத்தைசெய்ய வேண்டும்.
30. பெற்றோர்களின் வருஷாந்தர சிராத்தமும் மன்வாதி அல்லது யுகாதியும் ஒன்று சேர்ந்தால் முதலில் மன்வாதி அல்லது யுகாதிதர்ப்பணங்கள் செய்து விட்டு பிறகு பெற்றோர்களின் வருஷ சிராத்தத்தைச் செய்ய வேண்டும்.
31. தாய் தந்தை இருவரில் ஒருவருக்கு மாஸிகமும் மற்றொருவருக்கு வருஷாந்திர சிராத்தமும் ஒரே நாளில் நேர்ந்தால், முதலில்வருஷசிராத்தம் செய்து விட்டு பிறகு மாஸிகத்தை செய்ய வேண்டும்
 
32. தாய் தந்தை இருவருக்கும் ஆண்டு தோறும் செய்யும் சிராத்தம் ஒரே நாளில் வந்தால் முதலில் தந்தைக்கு சிராத்தம் செய்ய வேண்டும்.பிறகு தாய்க்கு அதே நாளில் சிராத்தம் செய்ய வேண்டும்.
33. பெற்றோர் இறந்த மாதம் பட்ச திதியன்று உறவினர்களின் இறப்புத்தீட்டு அல்லது உறவினர்களுக்குக் குழந்தை பிறந்த தீட்டு ஏற்பட்டுவிட்டால், தீட்டு எப்போது முடிவடைகிறதோ அன்று பிராயசித்தம் செய்தல் வேண்டும். பிறகு விட்டுப்போன சிராத்தத்தைச் செய்ய வேண்டும்.
34. இறைவனின் ரூபமான தேவதைகளை விட பித்ருக்கள் அதிமுக்கியத்துவம் வாய்ந்தவர்கள். எனவே முதலில் உங்கள் மறைந்த முன்னோர்வழிபாட்டை பிரதானமாக நடத்துங்கள்.
35. சிராத்தம், தர்ப்பணம் செய்யாதவன் சண்டாளனாகப் பிறப்பான் என்று புராணங்களில் கூறப்பட்டுள்ளது.
36. உடல் நிலை சரியில்லா தவர்கள் அருகில் யாரையாவது உதவிக்கு வைத்துக் கொண்டு சிராத்தம் செய்ய வேண்டும்.
37. நம்மைவிட்டு பிரிந்த நம் பித்ருக்கள் அனைவரும் சக்தி நிறைந்தவர்கள். அவர்கள் ஆசீர்வாதத்தினால் கோடி கோடியாக புண்ணியமும்,செல்வமும் நமக்கு கிடைக்கும்.
38. மஹாளயபட்சம் 15 நாட்களும் பித்ருக்களுக்கு தாகமும், பசியும் மிக அதிகமாக இருக்கும். அதனால் அவர்கள் அருளைப் பெறவேண்டும். அந்த 15 நாட்களில் உறவினர்கள் இறந்து விட்டால் நாம் சிராத்தம் செய்ய வேண்டாம் என்று சாஸ்திரம் கூறுகிறது. ஆனால்பிறகு கட்டாயமாகச் செய்ய வேண்டும்.
39. பித்ரு வர்க்கம், மாத்ரு வர்க்கம் பித்ரு காருணீக வர்க்கம் என்று பித்ருக்கள் மூன்று வகைப்படுத் தப்பட்டுள்ளார்கள். அதாவது அப்பாவகையை சார்ந்த பித்ருக்கள் பித்ருவர்க்கம் எனப்படுவார்கள். அம்மா வகையை சார்ந்த பித்ருக்கள் மாத்ருவர்க்கம் எனப்படுவார்கள்.சித்தப்பா, மாமா, குரு, நண்பர்கள் காருணீகவர்க்கம் எனப்படுவார்கள். இவர்களை நினைவு கூறி தர்ப்பணங்களை செய்ய வேண்டும்.
40. “மக்களுக்கு தொண்டாற்றி, சுயநலமின்றி அரிய இறைப்பணிகளைப் புரிந்தோர் மட்டுமே பித்ருலோகம் அடைகின்றனர் என்பதைகருடபுராணம் தெளிவாக எடுத்துக் கூறுகின்றது.
41. “நமக்காக எத்தனையோ கஷ்டங்களை தாங்கிய நம் பித்ருக்களுக்கு, மஹாளபட்சம், அமாவாசை போன்ற நாட்களில் வெங்காயம்,பூண்டு, வாசனை திரவியங்கள் போன்றவை வேண்டாம்.”
42. கார்த்திகை மாதம் உத்திராயண புண்ணியகாலம் சுக்ல பட்சம், பவுர்ணமி திதியில் தானம் செய்ய வேண்டும். கிருஷ்ணபட்சம்(தேய்பிறை) துவாதசி திதியில் தானங்கள் அளிக்கலாம்.
43. எள், உப்பு, பொன், பருத்தி ஆடை, இரும்பு ஆகியவற்றை தானம் அளிப்பது மிகவும் நல்லது. தானம் பெற வருபவரை மிகுந்தமரியாதையுடன் நடத்தி தானமளிக்க வேண்டும்.
44. பித்ருக்கள் எங்கிருந்தாலும் சரி, தத்தம் சந்ததியருடைய நல்வாழ்விற்காகப் பாடுபடுகின்றனர் என்பதில் எள்அளவும் சந்தேகம்கிடையாது.
45. ஒருவர் மரண படுக்கையில் அவதிப்படும்போது அவரது மகன் அல்லது மகள் மகம் நட்சத்திரத்தன்று அகத்திக்கீரையை எருமைமாட்டிற்கு தானம் அளித்தால் மரண அவதி நீங்கும்.
46. வீட்டில் வயதானவர்கள் படுக்கையோடு அவதியுற்றால் பாய், தலையணை, படுக்கை விரிப்பு போன்றவற்றை தானம் செய்வது நன்மைஅளிக்கும். எள்ளுருண்டை, கடலை உருண்டை போன்றவற்றை அளிப்பது பித்ருக்களின் ஆசியைக் கூட்டும்.
47. சாஸ்திரப்படி, சிராத்த காரியங்கள் செய்பவர் திருமணம் உள்ளிட்ட விழாக்களிலும் மற்றவர் வீடுகளில் உணவு, உண்ணக் கூடாது.
48. சிராத்தம் செய்யக்கூடியவர் முதல் நாள் முகச்சவரம் செய்யக்கூடாது. எண்ணெய் தேய்த்து குளிக்கக் கூடாது, மனைவியுடன் சேர்ந்துஉறங்கக் கூடாது, பிரஷ் கொண்டு பல் தேய்ப்பதும், வெற்றிலை தாம்பூலம் போடுவதும் கூடாது.
49. மங்கள நிகழ்ச்சிகள் நம் வீட்டில் நடக்கும் பொழுது முதலில் பித்ருக்களின் ஆசியை நாம் முழுமையாக பெற வேண்டும். இது மிக, மிகமுக்கியம்.
50. துவாதசி பன்னிரெண்டாம் நாளன்று பித்ரு பூஜை செய்பவன் சொர்ண லாபம் பெறுவான்.
51. திரயோதசி பதிமூன்றாம் நாளன்று பித்ரு காரியங்களை சரிவர நடத்துபவனுக்கு அறிவு, ஞான சக்தி, பசுக்கள் தேக ஆரோக்கியம்,சுதந்திரத்தன்மை, சிறந்த விருத்தி, தீர்க்கமான ஆயுள் பலம், ஐஸ்வர்யம், அனைத்து பலன்களும் தவறாமல் கிடைக்கும்.
52. சதுர்த்தசி அன்று பித்ரு வழிப்பாட்டை சிறப்பாக செய்பவர்களுக்கு அவர்களுடைய பித்ருக்கள் ஆயுதங்களால் தாக்கப்பட்டுஇறந்திருந்தால் திருப்தி அடைவார்கள்.
53. மஹாளய அமாவாசை என்பது மிகவும் புண்ணிய நாளாகும். அன்று நம் பித்ருக்களை நினைத்து மனதார வணங்கினால் சகலசவுபாக்கியங்களும் தேடி வரும்.
54. மாகளாய பட்சத்தின் 16 நாட்களும் சிராத்தம் செய்வது ஒப்பற்ற உயர்ந்த வாழ்வை அளிக்கும்.
55. தர்ப்பணம் எனும் சொல்லுக்கு திருப்திப்படுத்துதல் என்று பொருள். இதில் வரும் மந்திரங்கள் அர்த்தம் பொதிந்தவை. அற்றை நன்குதெரிந்து கொண்டு செய்வதால் கூடுதல் பலன்கள் கிடைக்கும்.
56. தாய், தந்தையின் இறந்த திதிகளை மட்டும் நினைவு கொண்டு தர்ப்பண காரியங்கள் செய்தால் போதும் எனும் பழக்கம் இன்றுபலரிடத்தில் ஏற்பட்டுள்ளது. குடும்பத்தில் இறந்த முன்னோர்கள் அனைவரையும் நினைவு கூர்ந்து தர்ப்பண காரியங்கள் செய்ய வேண்டும்.அதுதான் சிறப்பானது. முழு பலன்களையும் தரவல்லது.
57. குடும்பத்தில் சன்னியாசம் வாங்கிச் சென்றவர்களுக்கு துவாதசி அன்று மஹாளய சிராத்தம் செய்வது மிக முக்கியம்.
58. கோவில்கள், குளங்கள், கடல் போன்ற இடங்களில் செய்யப்படும் தர்ப்பணங்களுக்கு மிக அதிகமான சக்தி உண்டு.
59. திருவாலாங்காடு, திருவள்ளூர், ராமேஸ்வரம், திருமயம் அடுத்து வரும் அரண்மனைப்பட்டி, திருவண்ணாமலை, திருவிடைமருதூர், காசி,திருநள்ளாறு ஆகிய இடங்களில் தர்ப்பணம் செய்வது மிக சிறந்தது.
60. திலதர்ப்பணபுரி எனும் ஊரில் (திருவாரூர்- பூந்தோட்டம் இடையில் (sailapathi) உள்ளது தர்ப்பணம் செய்வது மிக, மிக விசேஷமாககருதப்படுகிறது. இங்கு ஸ்ரீராமரும் லட்சுமணரும் தம் தந்தையான தசரத மகாராஜாவிற்கு தர்ப்பணம் செய்தனர் என்பது குறிப்பிடத்தக்கது
 
Pranams. I would like to have a clarification pl. My friend's sister's husband who is in
North Arcot recently passed away. She has only one son. After the demise of her husband,
my friend's sister too passed away on 9th day night, with the result the body of my
friend's sister had to be removed without performing her husband's 10th day event.
In this case, how the boy has to proceed, whether he would do father's rituals first and then
the mother or simultaneously. However Karma has to be done for both and mother. He is
the only one son. Can Gnathi can do for his father while the son does it for the mother.
 
One year teetu for dayadis,pangalis

As per sastras you should not go to temples for one year. After varushabhdheekam only you can proceed with festivals, temple visits , offering prarthana etc;no festivals for this first year.

Thanks for the Excellent & valuable info given in this thread.I need further clarification on this.My grand father had two wives.My father is the eldest son(only son) born to the second wife.My 5 chittappas are from the first wife.Recently one of the chittappa's son passed away.This one year period of abstaining from conducting poojas,festivals,visit to kuladeivam is applicable for me also? I was informed that the teetu for me is only for 13 days and I can perform rituals and functions .
Thanks for your reply.
RD
 
Namaskarams,
I am doing the 13 day karyams for my deceased periamma, who had no issues, by getting the pill from her younger kolundanar,, as a agent what are my duties, apart from 13 day ceremony.. kindly reply earlier to help me do well...
 
Dear Friends,
I recently lost my father who reached the heavenly abode on 30th Dec-2015. Krishna paksha sashti.
I have performed all the 13 days ceremonies and about the perform the first oona masyam on the 27th followed by sodakumbham and masyam on 29th and 30th.
I would like to know how to calculate the 6th month oona masyam and the 12th month oona masyam.
Also, I am to perform my sons marriage on 16th of June 2016. Kindly let me know if the dates of masyam 6th month masyam etc. dates clash with this proposed date of marriage.
 
ஊன மாசிகம்:-- நாள்27 முதல் 30 நாட்களுக்குள் முதல் ஊன மாசிகம். 40 நாட்களுக்கு மேல் 45 நாட்களுக்குள் இரண்டாவது ஊன மாசிகம். 170 நாட்களுக்கு மேல் 180 நாட்களுக்குள் மூன்றாவது. 340 நாட்களுக்கு மேல் 355 நாட்களுக்குள் நான்காவது ஊன மாசிகம் செய்ய வேண்டும்
வெள்ளிகிழமை; ப்ரதமை, சஷ்டி, ஏகாதசி, சதுர்தசி,அமாவாசை திதிகள் ; க்ருத்திகை; ஆயில்யம், பூரம், கேட்டை, மூலம், பூராடம், பூரட்டாதி ; த்ரிபுஷ்கரம், த்விபுஷ்கரம் ஆகிய நாட்களில் ஊனமாசிகம் செய்யக்கூடாது. 28-2-2016; 29-3-2016; 28-4-2016; 27-5-2016; 26-6-2016;25-7-2016; 22-8-2016; 21-9-2016; 20-10-2016- 19-11-2016; 19-12-2016 ஆகிய தேதிகளில் மாசிகம் வரும். திருமணம் 16-6-2016 நடத்தலாம்.



த்விதியை, ஸப்தமி, த்வாதசி, என்ற பத்ர திதிகள், ஞாயிறு, செவ்வாய், சனி என்ற மூன்று கிழமைகள், புனர்பூசம்,உத்ரம், விசாகம்,உத்ராடம், பூரட்டாதி என்ற த்ரிபாத நக்ஷத்திரங்கள், --இவற்றுள் மூன்று சேர்ந்து சம்பவித்தால் த்ரிபுஷ்கரம் எனப்படும். இரண்டு சேர்ந்து சம்பவித்தால் த்விபுஷ்கரம்.

தோஷமற்ற நாட்கள் கிடைக்காவிட்டால் அந்தந்த காலங்களின் கடைசி தினத்தில் செய்ய வேண்டும்.
 
ஊன மாசிகம்:-- நாள்27 முதல் 30 நாட்களுக்குள் முதல் ஊன மாசிகம். 40 நாட்களுக்கு மேல் 45 நாட்களுக்குள் இரண்டாவது ஊன மாசிகம். 170 நாட்களுக்கு மேல் 180 நாட்களுக்குள் மூன்றாவது. 340 நாட்களுக்கு மேல் 355 நாட்களுக்குள் நான்காவது ஊன மாசிகம் செய்ய வேண்டும்
வெள்ளிகிழமை; ப்ரதமை, சஷ்டி, ஏகாதசி, சதுர்தசி,அமாவாசை திதிகள் ; க்ருத்திகை; ஆயில்யம், பூரம், கேட்டை, மூலம், பூராடம், பூரட்டாதி ; த்ரிபுஷ்கரம், த்விபுஷ்கரம் ஆகிய நாட்களில் ஊனமாசிகம் செய்யக்கூடாது. 28-2-2016; 29-3-2016; 28-4-2016; 27-5-2016; 26-6-2016;25-7-2016; 22-8-2016; 21-9-2016; 20-10-2016- 19-11-2016; 19-12-2016 ஆகிய தேதிகளில் மாசிகம் வரும். திருமணம் 16-6-2016 நடத்தலாம்.



த்விதியை, ஸப்தமி, த்வாதசி, என்ற பத்ர திதிகள், ஞாயிறு, செவ்வாய், சனி என்ற மூன்று கிழமைகள், புனர்பூசம்,உத்ரம், விசாகம்,உத்ராடம், பூரட்டாதி என்ற த்ரிபாத நக்ஷத்திரங்கள், --இவற்றுள் மூன்று சேர்ந்து சம்பவித்தால் த்ரிபுஷ்கரம் எனப்படும். இரண்டு சேர்ந்து சம்பவித்தால் த்விபுஷ்கரம்.

தோஷமற்ற நாட்கள் கிடைக்காவிட்டால் அந்தந்த காலங்களின் கடைசி தினத்தில் செய்ய வேண்டும்.
Namaskarams,
I can get some idea for performing dates from this post. Thank you Sir, But I need to know, I recently lost my mother on now16, everything is going well with the guidance of vaadhyar. In this Jan 8th I lost my Periamma, I got the athikara pull from the kolundan who is not healthy and completed the 13 days. What is my Duty towards periamma, for the one year, I want perform the both as I have seen no difference between them, though Gothras are different and myself is bodhayana, and they belong to apasthamba. What is my correct duty? to fulfill the both.. pls reply
 
Death & rituals - Garuda puranam vs current age

Pranams,
I was reading garuda puranam (GP) to understand the details of death & ceremony. I have the following doubts from what it says and what vadiyar and other people says and what we should do-changes has happened in every yuga. What was accepted earlier is now illegal, what was not ok earlier is now ok as thing changes, our way of thinking changes. Please guide me to understand better.

GP stats kartha is the person who inherits parent’s wealth. In today world all the children including girls get it in equal share. Hence, all should do shartham as though one is the kartha for the first few days’ ceremony, I am I right. If so, the theetu and its related customs also should change – 10 days for the female & her husband should be there. What ever spouse gets the other partner enjoys, that is why wife has husbands’ theetu and has to do every thing with her husband, now the same is applicable for husband also.

GP does not talk about patchanams in 100s to be offered by different people daily – daughters, sambhanthi-only the one who gave daughters (again the above q’s comes), chitti, chittappa, attai etc. and specific patchanam on specific day by specific relation!! Could you throw more light on this?

GP states offer(gifts) to be given to vadiyar to sustain him for 1 year (hence gold, silver, land, cow, rice, pulses etc), but now a days the same vadiyar performs these karma’s shartham in many place more or less daily. It also states the cow or any other dhanams received by the vadiyar should not be sold or given to others, so what is the meaning in giving them silver tumbler, gold mothuram etc. if we give it as cash then the purpose of saying gold, silver, cow etc is lost. What will be a better solution to this? Can we give it so some veda pada salai etc instead of giving to vadiyar – say sapadu for 7 Brahmans who is learning the last lag of Vedas or the teachers who resides there for teaching Vedas for full one year or some thing like this. Please help.

GP also states the son is not eligible if he married other caste; this is difficult today availability of Iyengar girls is not easy

If Rig Veda is to be considered, it gives more rights and freedom to women, Rig Veda is not against women remarriage, removing of mangalam (especially kumkum & poo which she had even before wedding) from her on her husband death etc. But the GP which was written after this states sati-In fact I feel it encourages it, but at the same time people say female should not go to crematorium!! Why is this so?

Thanks & regards,
Lakshmi
 
Dear Gopalan sir,
My mother expired on 22nd may 2016 and we are doing the kariyams as directed by our sastrigal.
My sashtibathpoorhti falls on 24th october 2016. Is there any restriction for performing the function
 
Hello sir,


My periyamma (my mother's elder sister) passed away today(13-Jun-2016 - 1.30 PM IST). She have no children.
Her husband is alive but almost freezed due to long term sickness. He did not realizing his wife's death too.


Her elder brother and other karthas (periyappa side) refused to do the last rituals.


So my father, as advised by sashtri he done the cremation activities today by getting "pul (dharbai) " from deceased's husband (my periyappa).
My father will be doing second day activity also.


My worry is now, there is no one to do her 10-13 days (nithya vidhi karma) activities..
My father says, if he do these 10-13 days activities then he should be doing monthly and yearly Sradham... is it so?


So can be advise me is there any way to do this 10-13 days nithya vidhi karma or compensate this...


Note: I am in london now, i also a kartha, but since i have parents alive sashtri told not preferred.
 
KARTHRU KRAMAMS; Persons who can do Pithru Karmas.

(1) Eldest son (puthran) If there are twins the person born second is the eldest. If there are sons through each of his several wives the one who is the eldest is the eldest son. If after taking a boy on adoption, a son is born the biological son is the eldest.
(2) Grand son The son of the deceased person's son.(pouthras)


(3) Prapouthras= The sons of Pouthras.

(4) DATHAN= the son who has been adopted. and the son who has been given for adoption. ( the person does the karma for his own biological father)

(5) The sons of the datthans.

(6) DANAHARI DAUHITRA=The son of the daughter who will be getting the properties of the deceased.

(7) DHANA GRAHANA ABHAVEPI= Even if no properties are got by a daughter , that daughter's son.

(8) PATHNEE= The wife who had married him as per proceeders. For women : If the deceased is a female member and if there are no karthas ae per items as above from 1 to 7 . Husband= The person who has married her as per proceedures laid out in the scriptures; Sapathni puthra:-The son of the second or another wife of the husband who has married her.

(9) PUTHRI Daughter of the deceased.

(10) JYESTA BRATHA= THE ELDER BROTHER OF THE DECEASED BORN TO THE SAME MOTHER.

(11) BRATHA= The other brothers of the deceased.

(12) BRATHRU PUTHRA= The sons of his brothers.

(13) PITHRUVYA PUTHRAN= Sons of the deceased's paternal uncles.

(14) PITHRUVYA PUTHRASYA PUTHRAN The son's of the uncle's son s mentioned in (13)

(15) PITHA= The father of the deceased.

(16) MATHA. The mother of the deceased.

(17) SNUSHA= Daughter -in- law; The person whom his son married as per traditional custom.

(18) POUTHRI The daughter of the deceased's son.

(19) DOUHITHRI= The daughter of the deceased d's daughter ( who had been properly married)

(20) POUTHRASYA PATHNI= The wife of the deceased's son's son.

(21) POUTHRASYA PUTHRI= The daughter of the grandson as mentioned above in (

(22) DATHASYA PATHNI= The wife of the adopted son.

(23) BHAGINI= The sister younger or elder born to the same mother.

(24) BHAGINEYA= The son of the sister's who had been properly married.

(25) SAPINDA= The person from the same family (creed) commencing from the deceased 's paternal grandfather till seven generations before.

(26) SAMANODAKA = The person from the same family (paternal side and creed) Whonis an older member commencing from 7th to 14 th generations.

(27) MATHRU SAPINDA= Any one upto seven generations on the mother's side.

(28)MATHRU SAMANODAKA= Any one from the mother's side from 7th to 14 th generations.

(29) SAGOTHRA= Some one belonging to the same gothra (lineage)

(30)SISHYA= The person who has studied or learned vedas sastras from the deceased.

(31) RUTHVIK= Someone from the same gothram who is given dakshinai for the karma. When there are no relatives any brahmin can be asked to do on payment of dakshnai.

(32)BRUTHYA= The person who has worked under the deceased on employment basis.

(33) GURU= The guru who has given manthra deeksha.

(34) ACHARYA=The teacher who has educated the deceased.
(35) SAHA ADHYAAYE= The person who studied along with the deceased in the same school.

(36) JAMATHA= The son -in-law The husband of the deceased's daughter who is married in the traditional fashion.

(37) SAKHA= A close friend of the deceased.

(38)DANAHAAREE= The person who is getting the properties of the deceased. Any person given a share of the properties can be asked to do the apara karyams.

Hence those who have no son or daughter should determine beforehand , as per the order listed above , the persons(karthas) who should perform the karma after his death.

It is important that one should determine the person who will do the karma as their heir apparent . by transfering his weath and properties to the kartha well in advance and should be known to others also.

There is no restriction. One can make anybody his/her heir.But one must select a person after determining the person's abilities , committment and sincerity for performing aparakarmas and sratha ceremonies every year. that person will be called ABHIMAANA PUTHRAN,
 
Gopalan sir,
Request clarification on teetu please.
On 29th sept 2016 my chittappa's(My grand fathers first wife's son)son's daughter passed away.I would like to know how many days teetu for me and also pl clarify whether I can perform kuladeiva vazipadu and other festivals in the next one year.Thanks for your reply.
Ramadass
 
teethu

Gopalan sir,
The girl is 26yrs old,unmarried and mentally challenged,
I posted this info immediatly after your reply on 30th but I do not know whether the info is posted or not.Thanks for your reply sir
Ramadass
 
Can anybody help me in getting aapasthamba apara prayoga mantras for Tamil Iyer to download? My Sastrikals do different types and claiming they are correct. Our old vaadhyar passed away. Please help in downloading.
 
My paternal grandfather's brother's son's wife ( onnu vitta chitappa's wife) passed away but I got the news only 4 days after her demise. The tenth day is not yet over. Should I do Dayadhi Tharpanam? What is the procedure for Rig Vedakaris?
anaikuppamkumar
 

Latest posts

Latest ads

Back
Top