திருமந்திரம் - எட்டாம் தந்திரம்
35. இலக்கணாத் திரயம்
35. இலக்கணாத் திரயம்
இலக்கணா = லக்ஷணா
திரயம் = மூன்று
ஒரு பொருளின் இலக்கணையை மற்றொன்றுக்கு கூறுவது.
இது மூன்று வகைப் படும். அவை….
1. விட்ட இலக்கணை,
2. விடாத இலக்கணை,
3. விட்டும் விடாத இலக்கணை.
1. விட்ட இலக்கணைக்கு உதாரணம்:
கங்கையில் உள்ள சிற்றூர்.
இதில் ‘கங்கை’ என்ற சொல் கங்கை ஆற்றைக் குறிக்கவில்லை!
கங்கைக் கரையைக் குறிக்கின்றது!
2. விடாத இலக்கணைக்கு உதாரணம்:
அங்கே சிவப்பு ஓடுகின்றது!
இதில் ‘சிவப்பு’ என்பது சிவப்பு நிறக் குதிரையைக் குறிக்கும்.
3. விட்டும் விடாத இலக்கணைக்கு உதாரணம் :
அந்த தேவதத்தன் தான் இவன்!
முன்பு தேவதத்தனைப் பார்த்த காலத்தைக் கூறாமல் விட்டுவிட்டு
பார்த்த மனிதன் தேவதத்தனை விட்டு விடாமல் குறிக்கின்றது.
#2566 & #2567
#2566. இலக்கணாதீதம் சொரூபமே
விட்ட இலக்கணைதான்போம் வியோமத்துத்
தொட்டு விடாத துபசாந்தத் தேதொகும்
விட்டு விடாதது மேவுஞ்சத் தாதியிற்
சுட்டு மிலக்கணா தீதம் சொருபமே.
“ஆன்மா வானத்தில் செல்லும்!” என்பது ‘விட்ட இலக்கணை’.
ஏனென்றால் போக்குவரவு இல்லாதது ஆன்மா. இங்கு ‘ஆன்மா’ என்ற சொல் நுண்ணுடலைகே குறிக்கின்றது.
“ஆன்மா உபசாந்தத்தில் அமையும்” இது விடாத இலக்கணை.
ஏனென்றால் துன்ப நிலையில் இருந்த அதே ஆன்மா இன்ப நிலையில் பொருந்தியுள்ளது.
“ஆன்மா சத்தம் முதலியவற்றை உணரும்!” இது விட்டும் விடாத இலக்கணை.
ஏனென்றால் சத்தம் முதலியவற்றை ஆன்மா தானே உணருவதில்லை. அவற்றை ஆன்மா ஐம்பொறிகளின் வழியே உணர்கின்றது.
#2567. கதிர் எதிராகும்!
வில்லின் விசைநாணிற்கோத்து இலக்கெய்தபின்
கொல்லுங் களிறைந்துங் கோலொடு சாய்ந்தன
வில்லுள் இருந்து எறி கூரும் ஒருவற்குக்
கல்கலன் என்னக் கதிரெதி ராமே.
சீவன், பிரணவம் என்ற வில்லில், புருவ மத்தியையும் பிடரிக் கண்ணையும் இணைக்கும் நாணைப் பூட்ட வேண்டும். இந்த நாணின் விசையால் அம்பினை இலக்கை நோக்கி எய்ததும் ஐம்பொறிகள் ஆகிய யானைகள் சாய்ந்து விழுந்துவிடும். பிரணவ வில்லில் இருந்து உயரச் சென்றவருக்குக் கதிர் வீசி ஒளிரும் நவமணிகள் போன்ற சிவன் வெளிப்படுவான்!
35. இலக்கணாத் திரயம்
35. இலக்கணாத் திரயம்
இலக்கணா = லக்ஷணா
திரயம் = மூன்று
ஒரு பொருளின் இலக்கணையை மற்றொன்றுக்கு கூறுவது.
இது மூன்று வகைப் படும். அவை….
1. விட்ட இலக்கணை,
2. விடாத இலக்கணை,
3. விட்டும் விடாத இலக்கணை.
1. விட்ட இலக்கணைக்கு உதாரணம்:
கங்கையில் உள்ள சிற்றூர்.
இதில் ‘கங்கை’ என்ற சொல் கங்கை ஆற்றைக் குறிக்கவில்லை!
கங்கைக் கரையைக் குறிக்கின்றது!
2. விடாத இலக்கணைக்கு உதாரணம்:
அங்கே சிவப்பு ஓடுகின்றது!
இதில் ‘சிவப்பு’ என்பது சிவப்பு நிறக் குதிரையைக் குறிக்கும்.
3. விட்டும் விடாத இலக்கணைக்கு உதாரணம் :
அந்த தேவதத்தன் தான் இவன்!
முன்பு தேவதத்தனைப் பார்த்த காலத்தைக் கூறாமல் விட்டுவிட்டு
பார்த்த மனிதன் தேவதத்தனை விட்டு விடாமல் குறிக்கின்றது.
#2566 & #2567
#2566. இலக்கணாதீதம் சொரூபமே
விட்ட இலக்கணைதான்போம் வியோமத்துத்
தொட்டு விடாத துபசாந்தத் தேதொகும்
விட்டு விடாதது மேவுஞ்சத் தாதியிற்
சுட்டு மிலக்கணா தீதம் சொருபமே.
“ஆன்மா வானத்தில் செல்லும்!” என்பது ‘விட்ட இலக்கணை’.
ஏனென்றால் போக்குவரவு இல்லாதது ஆன்மா. இங்கு ‘ஆன்மா’ என்ற சொல் நுண்ணுடலைகே குறிக்கின்றது.
“ஆன்மா உபசாந்தத்தில் அமையும்” இது விடாத இலக்கணை.
ஏனென்றால் துன்ப நிலையில் இருந்த அதே ஆன்மா இன்ப நிலையில் பொருந்தியுள்ளது.
“ஆன்மா சத்தம் முதலியவற்றை உணரும்!” இது விட்டும் விடாத இலக்கணை.
ஏனென்றால் சத்தம் முதலியவற்றை ஆன்மா தானே உணருவதில்லை. அவற்றை ஆன்மா ஐம்பொறிகளின் வழியே உணர்கின்றது.
#2567. கதிர் எதிராகும்!
வில்லின் விசைநாணிற்கோத்து இலக்கெய்தபின்
கொல்லுங் களிறைந்துங் கோலொடு சாய்ந்தன
வில்லுள் இருந்து எறி கூரும் ஒருவற்குக்
கல்கலன் என்னக் கதிரெதி ராமே.
சீவன், பிரணவம் என்ற வில்லில், புருவ மத்தியையும் பிடரிக் கண்ணையும் இணைக்கும் நாணைப் பூட்ட வேண்டும். இந்த நாணின் விசையால் அம்பினை இலக்கை நோக்கி எய்ததும் ஐம்பொறிகள் ஆகிய யானைகள் சாய்ந்து விழுந்துவிடும். பிரணவ வில்லில் இருந்து உயரச் சென்றவருக்குக் கதிர் வீசி ஒளிரும் நவமணிகள் போன்ற சிவன் வெளிப்படுவான்!