• Welcome to Tamil Brahmins forums.

    You are currently viewing our boards as a guest which gives you limited access to view most discussions and access our other features. By joining our Free Brahmin Community you will have access to post topics, communicate privately with other members (PM), respond to polls, upload content and access many other special features. Registration is fast, simple and absolutely free so please, join our community today!

    If you have any problems with the registration process or your account login, please contact contact us.

எண்ண அலைகள்....


வள்ளுவரைப் போற்றுவோம் ..... 369


இனிய காதல்!


தான் காதலித்த ஒருவரே தன்னைக் காதலித்தால், அது-
தான், காதலில் வீழ்வாருக்கு மிக இனிமை தருவதாகும்.

விதையே இல்லாத பழம் எப்படி முழுதும் இனிமையோ,
அதைப்போலவே காதல் வாழ்வின் கனியாக இனிக்கும்.

'தாம்வீழ்வார் தம்வீழப் பெற்றவர் பெற்றாரே
காமத்துக் காழில் கனி', என்பது அந்தக் குறள்.

வாழ்வுக்குப் பயன் தரும் மழையைப் போன்றதே, காதல்
வாழ்வுக்கு, காதலர் சந்தித்து, தமக்குள் பொழியும் அன்பு.

'வாழ்வார்க்கு வானம் பயந்தற்றால் வீழ்வார்க்கு
வீழ்வார் அளிக்கும் அளி', என்பது ஓர் ஒப்புமை.

காதலில் இணைந்து, அன்பைப் பொழிந்து இருப்போருக்கு,
உலகில் நமக்கு நல்வாழ்வு எனும் பெருமிதம் வந்துவிடும்.

'வீழுநர் வீழப் படுவார்க்கு அமையுமே
வாழுநம் என்னும் செருக்கு'. நிஜமே!

ஒருவருக்கு ஒருவர் அன்பு காட்டி வாழ்வதே காதலருக்கு,
பெருமிதமான வாழ்வைத் தரும் என்பது அறிந்திடுவோம்!

:hug:

 

ஒருதலைக் காதல்.

ஒருதலை காதல் செய்வோர் என்றென்றும் இருப்பார்கள்!

இது துன்பமே தரும் என்று உரைக்கின்றார் திருவள்ளுவர்.

:fish: . . . :Cry:

 
வள்ளுவரைப் போற்றுவோம் ..... 370

ஒருதலைக் காதல்!


ஒருவர் மட்டும் காதல் கொண்டு, மற்றவர் விரும்பாவிடில்,
பெறுவார் காதலித்தவர், மிகப் பெரும் மனத் துயர். இதனை,

மூன்று குறட்பாக்களை அமைத்துத் திருவள்ளுவர் நம்மை
நன்கு உணர்ந்திட வைக்கிறார். இதோ அந்தக் குறட்பாக்கள்.

பலரால் விரும்பப்பட்டாலும், நல்வினை இல்லாதவரே, தன்
காதலரால் விரும்பப்படால், ஒருதலையாகக் காதலிப்பவர்!

'வீழப் படுவார் கெழீஇயிலர் தாம்வீழ்வார்
வீழப் படாஅர் எனின்', என்பது அந்தக் குறள்.

நாம் காதல் கொண்டவர், நம்மை விரும்பாவிடில், அவரால்
நாம் அடையப் போகும் நன்மை ஏதுவும் இருக்க முடியுமோ?

'நாம்காதல் கொண்டார் நமக்கெவன் செய்பவோ
தாம்காதல் கொள்ளாக் கடை', என்பது ஓர் ஐயம்!

காவடித் தண்டில் இருபுறமும் சரியான எடை இருந்தால்தான்,
காவடி சமநிலையில், ஒருபுறம் சரியாது இருக்கும். அதுபோல,

காதல் என்பது இருவரிடத்தில் மலர்ந்தால், இனிதே இருக்கும்;
காதல் ஒருவரிடம் மட்டும் இருந்தால், துன்பத்தையே நல்கும்.

'ஒருதலையான் இன்னாது காமம்காப் போல
இருதலை யானும் இனிது'. இது ஓர் ஒப்புமை!

இருவரும் அன்பு செலுத்தி வாழ்வதே மிக உயர்ந்தது என்றும்,
ஒருவர் மட்டும் அன்பு வைத்தால் துன்பம் என்றும் அறிவோம்.

:decision: . . . :peace:
 
வள்ளுவரைப் போற்றுவோம் ..... 371

அன்பில்லாத நெஞ்சம்.


பிரிந்து தன் தலைவன் சென்றபின், மனத் துயர் கொண்டு
வருந்திய தலைவி, தன் நிலைமை பற்றி உரைக்கிறாள்.

இனிய சொல், காதலரிடம் பெறாது வாழ்பவரை விடவும்
கொடிய கல் நெஞ்சம் கொண்டவர், உலகில் கிடையாது!

'வீழ்வாரின் இன்சொல் பெறாஅது உலகத்து
வாழ்வாரின் வன்கணார் இல்'. இது குறள்.

'நான் அன்பு செலுத்துபவர், அன்பே காட்டாது பிரிந்தாலும்,
என் செவிக்கு, அவரைப் பற்றிய புகழ் உரை, இனிது ஆகும்!'

'நசைஇயார் நல்கார் எனினும் அவர்மாட்டு
இசையும் இனிய செவிக்கு', என்கிறாள் அவள்.

'நெஞ்சமே! வாழ்க! பிரிவுத் துன்பத்தை, அன்பை என்னிடம்
கொஞ்சமும் காட்டதவரிடம் சொல்கிறாய்! அதைவிடவும்

எளிது கடலைத் தூர்ப்பது', என்று உரைக்கிறாள் தலைவி,
பிரிவுத் துயரம் தனது நெஞ்சை மிக வாட்டி வருத்துவதால்!

'உறாஅர்க்கு உறுநோய் உரைப்பாய் கடலைச்
செறாஅஅய் வாழிய நெஞ்சு', என்பது குறட்பா.

அன்பு இல்லா நெஞ்சினனாய், தலைவன் பிரிந்து சென்றிட,
அன்பு காட்டும் தலைவி, அளவிலாத் துன்பம் அடைகிறாள்!

:wave: . . . :ballchain:
 

I thank Prof. MSK Sir, for reminding me the story about human life!

Writing it in my beloved mother tongue, in the following post! :typing:
 
Last edited:
மனித வாழ்வு!

இறைவன் படைப்பு விசித்திரமாய் உண்டு!

இதோ ஒரு கதை சொல்லுகின்றேன் நன்கு!

படைப்புத் தொழில் தொடங்கிய இறைவன்,
படைத்தான் நல்ல பசு மாட்டை; அதனிடம்,

'உயர்வான நிலையில் போற்றப் படுவாய்;
துயர் இருக்கும் ஆனாலும், உன் வாழ்வில்!

உணவாகப் பால் கொடுத்து, சுற்றத்தோரை
கனிவோடு காப்பாய்; உன் ஆயுள் அறுபது!'

'அறுபது ஆண்டுகள் செய்யேன் இப்பணி;
இருபது போதும்; மீதியைத் தருகின்றேன்!'

என்று சொல்லிய பசு, அப்படியே செய்தது!
நன்று என்ற இறைவனின் அடுத்த படைப்பு,

துள்ளித் திரியும் குரங்கு. அதனிடம் இறை,
'துள்ளித் திரிந்து வேடிக்கை காட்டி, நீயும்

சுற்றி உள்ளோரை மகிழ வைப்பாய்! நான்
சற்று யோசித்துத் தருகிறேன், உன் ஆயுள்

இருபது ஆண்டுகள் ஆகும்!' என்று உரைக்க,
'இருபது ஆண்டுகள் இது போல முடியாது!

பத்து ஆண்டுகளே போதும் எனக்கு!', என்று
பத்து ஆண்டுகள் ஆயுளைப் பெற, அடுத்தது,

காவல் பணி செய்யும் நாயைப் படைத்தான்!
'காவல் பணியை நீ செய்வாய்; வெளி ஆள்

எவர் வந்தாலும், குரைத்து விரட்டிடுவாய்!
தவறாது பெறுவாய், முப்பதாண்டு ஆயுள்!'

இப்படி இறைவன் சொல்ல, பயந்துபோனது!
'எப்படி அத்தனை ஆண்டுகளும் இருப்பேன்?

பத்து ஆண்டுகள் திருப்பி எடுங்கள்; நானும்
காத்து வருவேன், இருபது ஆண்டுகள்', என

இறைவன் சிரித்து, அவ்வாறே அருளிய பின்,
நிறைவான மனிதனைப் படைத்துவிட்டான்!

'மதி நுட்பம் உள்ள உனக்கு ஆனந்த வாழ்வே!
விதி வசத்தால், வாழ்வு இருபது ஆண்டுகளே!'

என்று உரைக்க, நொந்துபோன மனத்துடன்,
'நன்று சொன்னாய், இறைவா! இந்த வாழ்வு

எனக்குப் போதாது! மற்ற மூன்றும் தந்ததை,
எனக்குச் சேர்த்துவிடுவாயா?', என மனிதன்

கெஞ்ச, 'அவ்வாறே ஆகட்டும்!', என்ற அவன்,
கொஞ்சம் சிரித்தான்; மனிதனும் வியந்தான்!

அதன் பின் புரிந்துவிட்டது, சிரிப்பின் பொருள்!
இவன் வாழ்வில், முதல் இருபது ஆண்டுகளே

ஆனந்தம்; கொண்டாட்டம்; பின் திண்டாட்டம்!
ஆலாய்ப் பறந்து, திரிந்து, நாற்பது ஆண்டுகள்,

பேணினான், தன் குடும்பம் உண்டு மகிழ; பின்
பேணினான், பேரக் குழந்தைகளை, குரங்காக

மாறிக் குதித்து, அவர்களை மகிழ்வித்து! பின்
ஏறி வாசலில் அமர்ந்துகொண்டு, நாய்போல,

குரைத்துக் கொண்டே, வாழ்வைக் கழித்தான்;
இறைவனின் திருவிளையாடலை அறிந்தான்!

:angel: . . . :decision:
 
Last edited:

தயவுசெய்து நகைச்சுவை உணர்வுடன் படிக்க வேண்டுகிறேன்.


முன்னுரை:

௦.

பலமாதங்கள் குறளில் 'ஊறியதால்' சிலகுறட்பா
எழுதுவதில் மிகஆனந் தமே.

1.

எண்ணித் thread - இல் நுழைக நுழைந்தபின்
எண்ணுவம் என்பது இழுக்கு.

2.

Copyசெய்தல் இனிது அதனினும் இனிது
Copy-paste செய்து இடல்.

3.

எங்குpost இட்டாலும் உய்வுண்டாம் உய்வில்லை
இங்குGDயில் postசெய் பவர்க்கு.

4.

Yahooஇனிது Rediffஇனிது என்பர் Gmailஇல்
தமிழ்font எழுதா தவர்.

5.
எந்தquote எங்குகண் டாலும் அதைஎடுத்து
இந்தforumஇல் போடுவது அறிவு.

6.

மெம்பரில் பெருந்தக்க யாவுள நம்பிடும்
நண்பர்படை உண்டாகப் பெறின்.

7.

நூல்ஆரம்பித்தல் வசைகள் போடல் அதுவல்லது
நூதனம்இல்லை மெம்பர் களுக்கு.

8.

வேண்டிய பக்கபலம் தரும்நண்பர் சேர்ந்தோர்க்கு
யாண்டும் இடும்பை இல.

9.
Adminis tarorஇன் மாணடி சேர்ந்தார்
Forumஇல் நீடுவாழ் வார்.

Last but not the least!!

10.


ஓபோட்டு வாழ்வாரே வாழ்வார் மற்றவரைப்
போவென்று பின்தள்ளு வார்.



:decision: . . . :typing:
 
Last edited:
திருவள்ளுவர் என்னை மன்னிப்பாராக! :pray: . . . :hail:

னி மீண்டும் வள்ளுவத்தின் தலைவியிடம் செல்வோம்... :hug:
 

வள்ளுவரைப் போற்றுவோம் ..... 372

காதல் இனிதே!

தலைவனின் நினைவிலேயே இருக்கின்ற தலைவி, தன்
தலைவன் பிரிந்த பின்னும் அவனையே நினைக்கிறாள்.

கள் உண்பவருக்கு இன்பம், கள்ளை உண்டபோது வரும்;
காதல் கொண்டவருக்கோ, இன்பம் நினைத்தாலே வரும்!

நெஞ்சில் நினைத்தவுடன் இனிமை தரும் இனிய காதல்,
நெஞ்சை மயக்கும் கள்ளை விட, உயர்வே காதலருக்கு!

'உள்ளினும் தீராப் பெருமகிழ் செய்தலால்
கள்ளினும் காமம் இனிது', என்பது குறள்.

காதலர் கூடியிருந்தபோது இன்பம் வரும்; பிரிந்தபோது,
காதலர் நினைவினால் மனதில் இன்பம் வரும். எனவே,

எந்த வகையிலும் காதல் இனிதே என்பதை உணர்த்திட,
இந்த அழகிய குறட்பாவைத் திருவள்ளுவர் தருகின்றார்.

'எனைத்தொன்று இனிதேகாண் காமம்தாம் வீழ்வார்
நினைப்ப வருவதொன்று இல்', என்பது அந்தக் குறள்.

காதலர் இணைந்து இருந்தாலும், பிரிந்து இருந்தாலும்,
காதல், இருவர் மனத்திலும் இனிமையே தருவது ஆகும்.

:love: . . . :dance:

 
Last edited:

புலம்பல் தொடர்கிறது!


'உன்னை விட்டுப் பிரியேன்!' என்று வாக்களித்த தலைவன், அதை மறந்து பிரிந்து சென்றுவிட,

தலைவிக்குப் பிரிவுத் துயர் தாளாமல்போக, மேலும் அவள் புலம்பல் தொடர்கிறது!

:Cry:

 

வள்ளுவரைப் போற்றுவோம் ..... 373


தலைவியின் ஐயங்கள்!


தலைவன் பிரிந்து சென்றதும், அவனையே எண்ணித்
தலைவியின் உள்ளத்தில் வருகின்றன, பல ஐயங்கள்!

'தும்மல் வருவதுபோல இருந்து, நின்றுவிடுவது போல,
துணையாய் இல்லாது சென்றவன், எண்ணுவது போல

இருந்து, எண்ணாது விடுவானோ?', என்று நினைத்தும்,
வருந்தியும், மனதில் துயர் கொள்ளுகின்றாள் தலைவி.

'நினைப்பவர் போன்று நினையார்கொல் தும்மல்
சினைப்பது போலக் கெடும்', என்று அவள் ஐயம்.

தன் நெஞ்சிலே தலைவன் உள்ளது போலவே, அவனும்
தன்னை நெஞ்சிலே கொள்ளுவானோ, என்பதும் ஐயம்!

'யாமும் உளேங்கொல் அவர்நெஞ்சத்து என்நெஞ்சத்து
ஓஒ உளரே அவர்', என்பதும் அவள் நெஞ்சத்தில் ஐயம்!

'நெஞ்சத்தில் எனக்கு ஓர் இடம் தராதவர், என்னுடைய
நெஞ்சத்தில் ஓயாது வந்திட, நாணப்பட மாட்டாரோ?'

'தம்நெஞ்சத்து எம்மைக் கடிகொண்டார் நாணார்கொல்
எம்நெஞ்சத்து ஓவா வரல்', என்பதும் அவளது ஐயமே!

பலவாறு வருந்தி, பிரிவினை எண்ணித் துயர் கொண்டு,
பலவாறு ஐயப்பட்டு, மனம் சஞ்சலப்படுகிறாள் தலைவி.

:pout:


 

வள்ளுவரைப் போற்றுவோம் ..... 374


தலைவனின் நினைவே!


தான் உயிர் வாழ்வதே தலைவன் நினைவாலே மட்டும்
தான், என்பதைப் பலவாறு கூறி வருந்துகிறாள் அவள்.

'அவருடன் இருந்த நாட்களை எண்ணியே இருக்கிறேன்
உயிருடன்; வேறு எதை எண்ணி உயிர் வாழ முடியும்?'

'மற்றியான் என்னுளேன் மன்னோ அவரொடுயான்
உற்றநாள் உள்ள உளேன்', என்பது அவளது குரல்!

'மறக்காமல் நினைக்கும்போதே, பிரிவு சுடுகிறதே! நான்
மறந்தால் என்ன ஆகுமோ?', என வியந்து போகின்றாள்.

'மறப்பின் எவனாவன் மற்கொல் மறப்பறியேன்
உள்ளினும் உள்ளம் சுடும்', என்பது அந்தக் குறள்.

'எத்தனை அதிகம் நினைத்தாலும் கோபிக்க மாட்டார்;
அத்தனை பெருமை தருபவர் அல்லவோ என் காதலர்!'

'எனைத்து நினைப்பினும் காயார் அனைத்தன்றோ
காதலர் செய்யும் சிறப்பு', என்பது அவள் நினைப்பு!

தலைவன் அவளையே நினைத்தாலும், மறந்தாலும்,
தலைவன் நினைவிலேயே, தலைவி வாழுகின்றாள்!

:hug:


 
வள்ளுவரைப் போற்றுவோம் ..... 375

உயிரான தலைவன்.


தலைவனே தன்னுடைய உயிர் என்பதைப் போன்று ஒரு
நிலையிலே, தலைவி அவன் நினைவுடன் இருக்கிறாள்.

'நாம் ஒருவரே; வேறு வேறு அல்லர், எனக் கூறிய அவர்
தாம் சொன்னதை மறந்து, இரக்கமின்றிப் பிரிந்தார். இப்

பிரிவை நினைத்து வருந்தி, என் உயிரும் என் உடலைப்
பிரிந்து சிறிது சிறிதாகச் செல்கிறது', என்கிறாள் அவள்.

'விளியுமென் இன்னுயிர் வேறல்லம் என்பார்
அளியின்மை ஆற்ற நினைந்து'. இது குறட்பா.

இணை பிரியாமல் இருந்த தலைவன், அவளுக்கு ஒரு
துணையாய் இல்லாது பிரிய, நிலவிடம் கூறுகின்றாள்,

'வாழிய மதி! பிரிந்தவனைக் கண்களால் காணும் வரை,
தோழியைப் போல என்னுடன், மறையாது இருப்பாயாக!'

'விடாஅது சென்றாரைக் கண்ணினால் காணப்
படாஅதி வாழி மதி', என்பதே அவளது மொழி!

இயலாமையால் துயரம் அவளை வாட்ட, துணையாக வர
இயற்கையில் குளுமை நிறைந்த நிலவை நாடுகின்றாள்!

:hail:



 

கனவிலேனும் வருவானோ?


தலைவன் பிரிவால் வருந்திய தலைவி உறக்கம் இன்றித் தவிக்கிறாள்.

ஆனால், உறங்கினால், கனவிலேனும் தலைவன் வருவானோ என்றும்

எண்ணுகிறாள். அவள் நிலையைக் குறித்து வருகின்றது, அடுத்த அதிகாரம்.


:decision:

 
Last edited:

வள்ளுவரைப் போற்றுவோம் ..... 376

பிரிவுத் துயரால் வருந்தும் தலைவி, சில கனவுகள்

விரிக்கும் காட்சிகளால் மகிழ்ச்சி அடைகின்றாள்.

அவள் கனவில், காதலன் அனுப்பிய தூதோடு வந்து,
அவள் மனதில் இன்பம் தந்ததால், 'அந்தக் கனவுக்கு

என்ன விருந்து அளித்துக் கைம்மாறு செய்வேனோ?'
என்ற வினாவோடு, கனவைப் பற்றி யோசிக்கிறாள்.

'காதலர் தூதொடு வந்த கனவுக்கு
யாதுசெய் வேன்கொல் விருந்து'.

'உறக்கம் இன்றித் தவிக்கும் மையுண் கயல்விழிகள்,
உறங்கும் எனது வேண்டுதலுக்கு இணங்கி, என்றால்,

அப்போது கனவில் வந்து தோன்றும் என் காதலனிடம்,
இப்போதும் நான் உயிருடன் இருப்பதைச் சொல்வேன்!'

என்று கூறுகின்றாள் தலைவி; அவளுடைய நிலையை
நன்கு காட்டுகின்றார் திருவள்ளுவர், மிகவும் நயமாக.

'கயலுண்கண் யான்இரப்பத் துஞ்சின் கலந்தார்க்கு
உயலுண்மை சாற்றுவேன் மன்', என்பதே குறட்பா.

இன்னும் அவள் மனதில் வந்து குவியும் எண்ணங்கள்
இன்னும் தொடரும் குறட்பாக்களில் நாம் காண்போம்!


:sleep: . . . :blah:


 

வள்ளுவரைப் போற்றுவோம் ..... 377

கனவு வேண்டும்!

நினைவில் முழுதும், பிரிந்த தலைவன் இருப்பதால்,
கனவில் அவனைக் காண விழைகின்றாள் தலைவி.

உயிராக நினைத்த தலைவன் பிரிந்த துன்பத்திலும்,
உயிர் தனக்கு எப்படி இருக்கிறது எனக் கேட்கிறாள்!

'நனவில் வந்து அன்பு காட்டாத அவரை, என்னுடைய
கனவிலேனும் காண்பதால், என் உயிர் இருக்கிறது!'

'நனவினால் நல்கா தவரைக் கனவினால்
காண்டலின் உண்டென் உயிர்', என்கிறாள்.

தலைவனை நேரில் கண்ட பொழுதிலே, வந்துவிட்டது
தலைவிக்கு மனம் நிறைய இன்பம்; அதைப் போலவே,

தலைவனைக் கனவில் கண்ட பொழுதிலும், அவளுக்கு
அவனை நேரில் கண்டது போன்ற இன்பம் வந்துவிட்டது!

'நனவினால் கண்டதூஉம் ஆங்கே கனவுந்தான்
கண்ட பொழுதே இனிது', என்பது அந்தக் குறள்.

நனவில் அனுபவித்த இன்பத்தை, தலைவன் பிரிந்ததும்,
கனவில் அவனைக் கண்டு பெறுகிறாள் அந்தத் தலைவி!

:sleep: . . . :bounce:

 

Hit ஒன்று உண்டு!

பல திரையிசைப் பாடல்களில், உறக்கம் இன்றித் தவிப்பதைக் காதலர் பாடினாலும்,

திரு கே வி மகாதேவன் இசையில் Hit ஒன்று உண்டு!


அதுதான், 'தூங்காத கண்ணென்று ஒன்று!'
 

வள்ளுவரைப் போற்றுவோம் ..... 378

கனவிலும் அவனே!

கனவில் தன் தலைவனைக் கண்டு மகிழும் தலைவி,
நனவு நிலை தனக்கு வேண்டாம் என எண்ணுகிறாள்!

நனவு மட்டும் வந்து கெடுக்காதிருந்தால், அவளுடைய
கனவில் வந்த தலைவனைப் பிரியாமல் இருக்கலாமே!

'நனவென ஒன்றில்லை ஆயின் கனவினால்
காதலர் நீங்கலர் மன்'. இது அவள் எண்ணம்.

'நனவில் வந்து அன்பைத் தராத அந்தக் கொடியவர், என்
கனவில் வந்தும் பிரிவுத் துயரைப் பெரிதாக்குவது ஏன்?'

'நனவினால் நல்காக் கொடியார் கனவினால்
என்னெம்மைப் பீழிப் பது'. இது அவள் வினா!

தூக்கத்தில் கனவில் வந்து தோளில் உறங்கியவர், என்
தூக்கம் கலைய, விரைவாக நெஞ்சிலே வந்துவிட்டார்.

'துஞ்சுங்கால் தோள்மேலர் ஆகி விழிக்குங்கால்
நெஞ்சத்தார் ஆவர் விரைந்து'. இது அவள் முடிவு!

கனவில் மட்டுமே காதலன் வந்தாலும், அது அவளது
நனவிலும் மகிழ்ச்சி தந்துவிடுவதை உணர்கின்றாள்!

:dance:

 
வள்ளுவரைப் போற்றுவோம் ..... 379

தன் தலைவனைக் கனவில் காண்பது மனதில்
தன் மகிழ்வைக் கூட்டுவதை உணர்ந்த அவள்.

மேலும் தன் கனவுகளைக் குறித்து உரைத்து,
நாளும் கனவு நிலையை வேண்டுகின்றாள்!

நனவிலே தலைவன் வராததால் நொந்ததாக,
கனவிலே அவனைக் காணாதவரே கூறுவார்.

'நனவினால் நல்காரை நோவர் கனவினால்

காதலர்க் காணா தவர்', என்பது அந்த குறள்.

ஊரார் மீதும் தலைவிக்கு ஓர் ஐயம் வருகிறது;
ஊரார் கனவே காணாரோ, என வியக்கின்றாள்!

'ஊரார், காதலன் என்னைப் பிரிந்ததாகக் குற்றம்
கூறுகிறாரே; அவர்கள் தன் காதலன் பிரிந்தால்,

அவனைக் கனவில் காண மாட்டாரோ?', என்று
அவளது சந்தேகத்தைக் கேட்கின்றாள் தலைவி.

'நனவினால் நம்நீத்தார் என்பர் கனவினால்
காணார்கொல் இவ்வூ ரவர்', என்பது ஐயம்!

நனவில் வந்து இன்பம் தராவிட்டாலும், அவன்
கனவில் வந்துவிடுவதால், அவளுக்கு இன்பம்!

:sleep: . . . :)
 

மயங்கும் மாலைப் பொழுது...

மயங்கும் மாலைப் பொழுதில், பிரிவுத் துயர் தலைவிக்கு அதிகம் ஆகிறது;

பலவாறு பொழுது கண்டு இரங்குகிறாள்; மயங்குகிறாள்!


:sad: . . . :faint2:
 

பொன்மாலைப் பொழுது!


தலைவிக்கு மயக்கம் தரும் மாலைப் பொழுது, இதோ,

பொன் மாலைப் பொழுதாக, இதயம் நிறைக்கிறது ஒருவனுக்கு!


:dance:

http://youtu.be/hymujdC0mlw
 

வள்ளுவரைப் போற்றுவோம் ..... 380

மாலை மயக்கம்!


மாலைப் பொழுது வந்ததும் தலைவிக்கு, மயங்கும்
மாலைப் பொழுதாகவே அது தோன்றுகின்றது! தன்

தலைவனின் பிரிவை நினைத்த அவளும், மயங்கும்

மாலைப் பொழுதுடன் உரையாடிட விரும்புகிறாள்!

'மாலைப் பொழுதாக இல்லாது, கணவனைப் பிரிந்த
மணமான மங்கையர் உயிர் குடிக்கும் வேலாகவும்

உள்ளதால், நீ வாழ்க!' என்று மாலைப் பொழுதிடம்
சொல்லுவதாக அமைந்திருக்கிறது, முதற் குறட்பா.

'மாலையோ அல்லை மணந்தார் உயிர்உண்ணும்
வேலைநீ வாழி பொழுது', என்பது அந்தக் குறள்.

மயங்கி மருளும் அந்த மாலைப் பொழுதிடம் அவள்,
மயக்கத்தின் காரணம் கேட்டு அறிய முனைகிறாள்!

'என் போல நீயும் மயங்கி, மருண்டு வருந்துகிறாயே!
உன் துணை, என் துணைபோல இரக்கம் அற்றதோ?'

'புன்கண்ணை வாழி மருள்மாலை எங்கேள்போல்
வன்கண்ண தோநின் துணை', என்பது அவள் வினா.

மாலைப் பொழுதின் மயக்கத்தைத் தலைவி கண்டு,
மாலைப் பொழுதிடமே காரணத்தைக் கேட்கிறாள்!


:(

 

நான் மிகவும் விரும்பி ரசிக்கும் குரல் திருமதி சுசீலாவுடையது. அவருடைய இனிய தேன் குரலில்,

வீணை இசையுடன் ஒரு திரைப்பாடல், மாலைப் பொழுதின் மயக்கத்தில்!

MAALAIP POZHUTHIN MAYAKKATHTHILEY SSKFILM010 PS @ BHAAKKIYA LAKSHMI - YouTube

 
வள்ளுவரைப் போற்றுவோம் ..... 381

துன்பம் தரும் மாலைப் பொழுது!


வெளிறிய நிறத்திலே வரும் மாலைப் பொழுதிற்கு,

வெளிறிய பசலை நிறம் உள்ளதாக நினைத்தவள்,

'பக்கத்திலே தலைவன் இருந்தபோது, பனி அரும்பி ,
பசலை நிறத்திலே பயந்த மாலைப் பொழுது, இன்று

தலைவன் பிரிந்ததும், என் துன்பத்தை வளர்த்திடும்
நிலைக்கு வந்து விட்டதே!', என்று வியக்கின்றாள்!

'பனியரும்பிப் பைதல்கொள் மாலை துனியரும்பித்
துன்பம் வளர வரும்', என்பது அவளுடைய வியப்பு!

காதலன் இல்லாத மாலைப் பொழுதுக்கு, ஒப்புமை,
காதல் மிகுந்த தலைவி, எண்ணி உரைக்கின்றாள்.

மாலைப் பொழுது, காதலர் இல்லாதபோது, பகைவர்
வாளைக் கொலைக்களத்தில் வீசுவது போல வரும்.

'காதலர் இல்வழி மாலை கொலைக்களத்து
ஏதிலர் போல வரும்', என்று வருந்துகிறாள்!

மயங்கும் மாலை நேரத்தில் பிரிவினால் வாடி வருந்தி,
மயங்கி, தன் தனிமையிலே புலம்புகின்றாள் தலைவி!

:pout:
 

திரை இசையில், கண்ணதாசன் கவி நயத்தில்,

'அங்கே மாலை மயக்கம் யாருக்காக?

இங்கே மயங்கும் இரண்டு பேருக்காக!',

என்று கேள்வி பதிலாக ஒரு பாடல் ஆரம்பமாகும்.

:lalala:
 

Latest ads

Back
Top